Anh báo động khi số ca mắc COVID-19 tăng mạnh

22/10/2021 - 07:07

PNO - Gần đây, Vương quốc Anh liên tục ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng đột biến và dự báo có thể tăng tới 100.000 ca/ngày trong những tháng mùa đông.

Bộ Y tế Anh đã báo cáo hơn 52.000 ca nhiễm mới SARS-CoV-2 trong 24 giờ qua, mức tăng cao nhất kể từ giữa tháng 7.

Trước tình hình dịch bệnh diễn tiến nghiêm trọng, các chuyên gia y tế đã thúc giục chính phủ khôi phục một số hạn chế để ngăn chặn sự lây lan của virus, bao gồm cả việc đeo khẩu trang trong nhà nhằm giảm bớt áp lực cho các bệnh viện.

Tuy nhiên chính phủ Anh đã bác bỏ lời kêu gọi kích hoạt các biện pháp "Kế hoạch B" để hạn chế tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 gia tăng, ngay cả khi họ cảnh báo rằng số ca nhiễm bệnh có thể lên tới 100.000 ca/ngày trong những tháng mùa đông.

Các chuyên gia y tế thúc giục chính phủ khôi phục một số hạn chế để ngăn chặn sự lây lan
Các chuyên gia y tế thúc giục chính phủ khôi phục một số hạn chế để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19

Bộ trưởng Y tế Sajid Javid dự báo trong những ngày tới đây, Anh sẽ liên tục ghi nhận thêm 50.000 ca mắc COVID-19 và 1.000 ca nhập viện mỗi ngày.

"Các ca bệnh đang gia tăng, có thể lên tới 100.000 ca mỗi ngày. Đại dịch này vẫn chưa kết thúc. Chúng tôi đang xem xét kỹ lưỡng dữ liệu nhưng chúng ta sẽ không thực hiện "Kế hoạch B". Chúng tôi sẽ luôn cảnh giác, chuẩn bị cho tất cả tình huống, đồng thời củng cố các hệ thống phòng thủ quan trọng có thể giúp chống lại virus", ông Sajid Javid cho biết .

Ông Matthew Taylor, người đứng đầu NHS Confederation - đại diện dịch vụ y tế công ở Anh, xứ Wales và Bắc Ireland, cho biết các bệnh viện đang rơi vào tình trạng quá tải trầm trọng và cần phải hành động trước khi thời tiết lạnh giá bắt đầu. Hiện, số người chết vì COVID-19 của Anh đã vượt quá 139.000 người, chỉ đứng sau Nga ở châu Âu.

Chính phủ Anh đã dỡ bỏ toàn bộ hạn chế COVID-19 vào tháng 7 khi tỷ lệ tiêm chủng tăng lên, nhằm khôi phục kinh tế. Sự gia tăng đột biến số ca nhiễm mới gần đây bắt đầu từ khi trẻ em đi học trở lại sau 1 năm bị gián đoạn.

Bộ trưởng Y tế Sajid Javid cho biết đất nước đang "học cách sống chung với COVID-19 và chỉ ra rằng chương trình tiêm chủng hàng loạt đã phá vỡ mối liên hệ giữa nhập viện và tử vong".

Theo số liệu mới nhất ngày 20/10, mặc dù số ca mắc COVID-19 liên tục tăng theo cấp số nhân nhưng chỉ có khoảng 7.891 người phải nhập viện, bao gồm 850 bệnh nhân đang thở máy. Tổng cộng 179 người đã chết trong vòng 28 ngày sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI