Angela Phương Trinh quảng cáo "nuốt giun đất trị COVID-19": Cơ quan nào sẽ xử lý?

18/08/2021 - 07:08

PNO - Liên quan việc Angela Phương Trinh quảng bá “nuốt giun đất sống trị COVID-19”, Sở TT-TT lẫn Sở VH&TT TPHCM đều cho rằng không thuộc thẩm quyền xử lý của mình.

Diễn viên Angela Phương Trinh đang bị cộng đồng mạng phản ứng sau khi chia sẻ các bài viết liên quan việc “nuốt giun đất sống trị COVID-19”.

Ở bài đăng đầu tiên, nữ diễn viên chỉ nói đến công dụng chung của địa long (giun đất) đối với sức khoẻ người sử dụng, kèm theo thông tin nơi bán sản phẩm. Tuy nhiên, ở các bài đăng sau, cô liên tục nói về việc địa long có công dụng chữa trị COVID-19.

Cụ thể, ở bài đăng có tựa đề Ca mắc COVID-19 âm tính sau 5 ngày uống địa long, nữ diễn viên chia sẻ về quá trình tự chữa trị COVID-19 trong 5 ngày của người phụ nữ tên N. (1990). Người phụ nữ này nuốt giun sống, kết hợp cùng với địa long sấy khô để chữa trị.

Dưới bài đăng, Angela Phương Trinh đính kèm thông tin của bệnh nhân N. từ số điện thoại, địa chỉ nhà, ngày tháng năm sinh để tăng tính thuyết phục và ai có nhu cầu muốn hiểu thêm có thể liên hệ trực tiếp.

2 dòng trạng thái vào 2 ngày khác nhau của Angela Phương Trinh.
2 dòng trạng thái vào 2 ngày khác nhau của Angela Phương Trinh 

Sau đó, Angela Phương Trinh tiếp tục đăng tải nhiều bài viết liên quan, trong đó có nội dung: Hướng dẫn toa thuốc điều trị COVID tại nhà của Sở Y tế TPHCM. Y học cổ truyền được khuyến khích sử dụng ạ. Địa long là một loại thuốc y học cổ truyền. Để tăng tính thuyết phục cho nội dung đăng tải, nữ diễn viên đính kèm văn bản Hướng dẫn toa thuốc điều trị COVID-19 tại nhà (dành cho người lớn), có dấu mộc của Sở Y tế TPHCM.

Chưa dừng lại, nữ diễn viên chia sẻ thêm bài viết Chỉ cần bạn tin tưởng, việc còn lại đã có địa long. Lại thêm trường hợp F0 hồi phục rất nhanh trong vòng 5 ngày. Ở bài đăng này, cô lại để địa chỉ bán hàng như các trạng thái và nói mọi người có thể mua địa long tươi, khô, viên hay bột.

Các dòng trạng thái của Angela Phương Trinh nhận được nhiều lượt chia sẻ, bình luận. Cô không chỉ đăng thông tin về sản phẩm trên Facebook (có hơn 2,2 triệu người theo dõi) mà trên tài khoản Instagram (1,2 triệu người theo dõi), các nội dung quảng bá về địa long liên tục được cập nhật.

Nữ diễn viên nói: “Muốn chờ nghiên cứu khoa học thì phải sống sót qua dịch trước đã, địa long có thể giúp chúng ta làm được điều này!”.

Trước thông tin mà Angela Phương Trinh đăng tải, giới y khoa khẳng định chưa có bằng chứng khoa học nào về tác dụng của địa long trong điều trị COVID-19. Đặc biệt hơn, nếu các cá nhân muốn sử dụng thuốc cổ truyền điều trị bệnh, cần hết sức cẩn trọng và phải theo hướng dẫn của bác sĩ, không được tuỳ tiện dùng để tránh những hậu quả khó lường.

Angela Phương Trinh
Angela Phương Trinh bị chỉ trích sau khi đăng tải nhiều bài đăng liên quan công dụng của giun đất

Liên lạc với Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, ông Nguyễn Đức Thọ - Chánh thanh tra Sở - cho biết các bài viết của Angela Phương Trinh là hành vi quảng cáo cho sản phẩm cụ thể từ “Địa Long” tại cơ sở T.V (tên đã viết tắt), không đơn thuần là việc đăng tải nội dung sai sự thật, mà đây là hành vi quảng cáo. 

Theo ông Nguyễn Đức Thọ, trong trường hợp này là hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về chất lượng sản phẩm, hàng hoá (theo khoản 5 điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP) là thuộc thẩm quyền của ngành văn hoá,  thể thao và du lịch.

Tuy nhiên, khi liên hệ với ông Võ Trọng Nam, Phó giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TPHCM, ông cho ý kiến ngược lại: “Bên Sở Văn hoá và Thể thao TPHCM chưa bao giờ xử phạt các trường hợp quảng cáo sai sự thật trên không gian mạng. Sở chỉ xử lý các hoạt động quảng cáo ngoài trời. Ở trường hợp này, bên phía Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM có chế tài phạt, còn bên Sở chúng tôi không thể xử phạt vì không thuộc thẩm quyền quản lý”.

Ông Võ Trọng Nam cho biết hiện Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chỉ mới đưa ra dự thảo liên quan đến việc nghệ sĩ quảng cáo trên không gian mạng. Dự thảo mới trình để xin ý kiến, phải cần thêm một thời gian hoàn thiện.

Nói một cách khác, hành vi quảng cáo sai sự thật của Angela Phương Trinh hiện không có cơ quan nào đứng ra xử lý, dù hành vi này khá nguy hiểm khi đề cập trực diện đến việc chữa trị COVID-19 trong bối cảnh đại dịch này đang diễn biến phức tạp. Đến tối 17/8/2021, các bài đăng nhằm quảng bá cho sản phẩm của Angela Phương Trinh vẫn còn trên các nền tảng mạng xã hội, thậm chí ngay khi nhận chỉ trích từ dư luận, nữ diễn viên vẫn tiếp tục đăng.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI