An Giang, Bình Phước: Bắt giữ 43 đối tượng người Trung Quốc nghi nhập cảnh trái phép

09/03/2021 - 12:16

PNO - Ngày 9/3, Công an tỉnh An Giang và Bình Phước cho biết, các đơn vị nghiệp vụ vừa phát hiện và bắt giữ 43 người Trung Quốc nghi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và đang tìm cách xuất cảnh sang Campuchia.

13 đối tượng người Trung Quốc bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ
13 đối tượng người Trung Quốc bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ

Theo thông tin ban đầu, khoảng 3g15 ngày 7/3, qua công tác trinh sát và tin báo từ quần chúng nhân dân, tại khu vực khóm Châu Quới 1 (phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc), xe ô tô 16 chỗ (biển kiểm soát 67B-012.68) do tài xế Nguyễn Phương Hùng (35 tuổi, ngụ khóm Châu Long 1, phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc) điều khiển nghi chở người nhập cảnh trái phép.

Tại thời điểm phát hiện và kiểm tra, xe đang chở 13 đối tượng (đều có quốc tịch Trung Quốc), không có giấy tờ xuất nhập cảnh theo quy định.

Qua đấu tranh ban đầu, tài xế Hùng khai nhận chở thuê 13 đối tượng trên từ thị xã Tân Châu (tỉnh An Giang) sang TP. Châu Đốc, khi đến khu vực trên, trong lúc đang đợi một người lạ ở xã biên giới Khánh Bình xuống để giao lại và nhận tiền công thì bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ.

Trước đó, khuya 7/3, tại khu vực phà Mương Miễu, thuộc khóm Long Thị A, phường Long Hưng, thị xã Tân Châu, Công an thị xã Tân Châu phát hiện 2 xe ô tô (loại 4 chỗ biển kiểm soát 49A-154.39 và 7 chỗ biển kiểm soát 60A-64728) chở 14 người mang quốc tịch Trung Quốc có dấu hiệu nghi vấn xuất nhập cảnh trái phép.

Hai tài xế khai tên Nguyễn Minh Cảnh (50 tuổi, ngụ xã Châu Phong, thị xã Tân Châu) điều khiển chở 5 người và Tôn Trung Mãnh (44 tuổi, ngụ khu phố 5, phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) điều khiển chở 9 người.

Những người này đều không xuất trình được giấy tờ xuất nhập cảnh theo quy định. Lực lượng chức năng tạm giữ người và phương tiện đưa về trụ sở tiếp tục xác minh.          

Trước đó, tối 4/3, Công an TP. Châu Đốc phối hợp Công an huyện An Phú (tỉnh An Giang) phát hiện bắt giữ 7 người Trung Quốc (2 nữ, 5 nam) nghi xuất nhập cảnh trái phép đang đi trên xe ô tô 7 chỗ biển kiểm soát 60A-799.92. Tài xế tên Bùi Văn Dương (31 tuổi, ngụ huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) điều khiển chiếc xe trên.

7 đối tượng người Trung Quốc cùng tài xế người Việt bị lượng Công an thành phố Châu Đốc phát hiện bắt giữ
7 đối tượng người Trung Quốc cùng tài xế người Việt Nam bị lực lượng công an bắt giữ

Như vậy, chỉ trong bốn ngày (từ 4 đến 7/3), Công an tỉnh An Giang đã phát hiện và bắt giữ 34 đối tượng (đều có quốc tịch Trung Quốc) có dấu hiệu nghi vấn xuất nhập cảnh trái phép. Vụ việc đang được Công an tỉnh An Giang tiếp tục điều tra mở rộng, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Các đối tượng có liên quan đang được cách ly tập trung tại Trung tâm y tế TP. Châu Đốc và Trạm y tế phường Long Châu. 

Tương tự, ngày 9/3, Công an huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước phối hợp với Công an xã Tân Phước, huyện Đồng Phú bàn giao 9 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và một tài xế người Việt Nam cho Trung tâm Y tế huyện Đồng Phú để đưa vào cách ly tập trung theo quy định.

 

9 đối tượng Trung Quốc bị bắt giữ khi vượt biên trái phép
9 đối tượng người Trung Quốc bị bắt giữ khi vượt biên trái phép

Trước đó, chiều tối ngày 8/3, Công an xã Tân Phước, huyện Đồng Phú phát hiện 7 đối tượng lạ đang đi bộ trên địa bàn xã Tân Phước nên mời vào trụ sở để làm việc. Sau khi phát hiện đây là nhóm người Trung Quốc vượt biên sang Việt Nam, Công an xã Tân Phước đã báo cáo công an huyện, thông báo và phối hợp công an các xã lân cận xác minh, truy vết và tuần tra bắt thêm 3 đối tượng đang di chuyển trên địa bàn.

 

Các đối tượng định trốn sang Campuchia nhưng bị phát hiện bắt giữ đưa đi cách ly.
Các đối tượng định trốn sang Campuchia nhưng bị phát hiện bắt giữ và đưa đi cách ly

Ngoài 9 đối tượng là người Trung Quốc, còn có 1 tài xế là người Việt Nam, ngụ quận Bình Thạnh,  TP. Hồ Chí Minh.

9 đối tượng người Trung Quốc (trong đó có 6 người tỉnh Hồ Nam, 1 đối tượng đến từ tỉnh Nội Mông, 2 đối tượng đến từ tỉnh Phúc Kiến) khai nhận đã vượt biên qua cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn và được một người Việt Nam hứa sẽ đưa sang Campuchia làm việc. Sau khi trung chuyển qua 2 xe ô tô, đến xã Tân Phước, 9 người được đưa vào một nhà kín. Do sợ bị bán nên các đối tượng đã bỏ trốn và bị Công an xã Tân Phước phát hiện.

UBND huyện Đồng Phú đã cử công an huyện kịp thời đến hiện trường để điều tra; trung tâm y tế huyện thực hiện phun xịt khử khuẩn trên địa bàn xã Tân Phước, đặc biệt là khu vực các đối tượng đi qua, và sau đó đưa 10 đối tượng trên đi cách ly tập trung tại khu cách ly Trường Quân sự tỉnh Bình Phước.

Ông Trần Duy Khánh, Phó chủ tịch UBND xã Tân Phước, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, cho biết: “Hiện tại trên địa bàn xã Tân Phước vẫn còn một số đối tượng. Từ đêm qua đến hôm nay chúng tôi vẫn đang phong tỏa các điểm chốt ở ấp Cây Điệp, ấp Cầu Rạt, ấp Phước Tâm và giáp ranh xã Tân Hưng để tìm các đối tượng này nhưng vẫn chưa phát hiện ra”.

Công an huyện Đồng Phú tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh Bình Phước điều tra, xác minh vụ việc và xử lý theo quy định.

Kim Ngân - Đặng Anh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI