Ấn Độ: Người nghèo thành “chuột bạch”

25/07/2013 - 10:33

PNO - PN - Thoạt tiên, ông Niranjan Lal Pathak (72 tuổi) không dám tin vào vận may của mình, khi ông được một bác sĩ tại bệnh viện ở miền Trung Ấn Độ đề nghị chữa trị miễn phí căn bệnh tim.

Đó là chuyện cách đây 5 năm, gia đình cụ ông này không thể hình dung bệnh viện Maharaja Yashwantrao ở thành phố Indore đã ghi danh cho ông tham gia thử nghiệm một loại thuốc chưa được kiểm tra. “Người ta nói rằng, chú của tôi sẽ được điều trị theo một dự án đặc biệt”, anh Alok, cháu trai ông Pathak thuật lại với AFP qua điện thoại.

An Do: Nguoi ngheo thanh “chuot bach”

Bệnh nhân tim Niranjan Lal Pathak (phải) cùng với vợ - bà Bhankali Pathak - tại nhà riêng ở Indore - Ảnh: AFP

“Các bác sĩ khẳng định gia đình chúng tôi không phải tốn dù chỉ một xu. Điều kiện duy nhất đối với chúng tôi là không được tiếp cận với các dược sĩ địa phương ngay cả khi hết thuốc, mà phải gặp trực tiếp bác sĩ phụ trách điều trị”, người cháu kể tiếp.

Giờ đây, đơn kiện của gia đình ông Niranjan Lal Pathak tại Tòa án Tối cao Ấn Độ cáo buộc rằng loại thuốc thử nghiệm trên cơ thể ông là Atopaxar, do công ty dược Eisai có trụ sở tại Nhật Bản bào chế, dùng để điều trị chứng rối loạn lo âu.

Gia đình và nhóm quyền sức khỏe Swasthya Adhikaar Manch cho biết, cụ ông Pathak không bao giờ ghi danh thử nghiệm thuốc nữa, đơn giản vì tác dụng phụ của thuốc đã khiến ông ấy bị chứng mất trí.

Nhiều người nghèo ở Ấn Độ đã lâm vào tình cảnh như ông Niranjan, nghĩa là vì vô tình tham gia thử nghiệm lâm sàng các loại thuốc do các công ty dược phẩm Ấn Độ và đa quốc gia sản xuất, thông qua các tổ chức nghiên cứu nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan chức năng.

Thị trường nghiên cứu lâm sàng ở Ấn Độ đã tăng 12,1% trong hai năm 2010-2011 với doanh thu đạt 485 triệu USD, theo báo cáo của Frost & Sullivan, một công ty nghiên cứu và tư vấn kinh doanh toàn cầu. Ngoài ra, một nghiên cứu công bố tháng 7/2012 cho thấy, ​ngành này sẽ đạt mốc doanh thu một tỷ USD vào cuối năm 2016.

Vụ kiện của gia đình ông Niranjan Lal Pathak tại Tòa án Tối cao, bắt đầu từ tháng 2/2012, giúp đưa ra ánh sáng nhiều sai phạm của những bác sĩ đã thông đồng với các công ty dược phẩm. “Thật là vô trách nhiệm khi con người bị đối xử như chuột lang làm thí nghiệm”, thẩm phán Tòa án Tối cao R.M. Lodha và A.S. Dave đã tuyên bố bằng văn bản năm 2012.

Trong trường hợp ông Pathak, bệnh viện cho biết, bác sĩ trực tiếp điều trị cho ông đã sử dụng thuốc không được phép. Người này đã rời bỏ viện từ ngày đó, trong khi công ty dược Eisai từ chối bình luận và cho rằng họ không thể đáp ứng yêu cầu liên quan đến các cá nhân.

Bang Madhya Pradesh, nơi có bệnh nhân Pathak, từng là tâm điểm của vụ bê bối thử nghiệm thuốc năm 2004, sau khi các bác sĩ bị cáo buộc sử dụng nạn nhân của thảm họa khí gas Bhopal năm 1984 vào việc thí nghiệm thuốc mà không cần sự đồng ý của họ.

 THANH HIỀN (Theo AFP, PTI)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI