Ấn Độ khủng hoảng trước "cơn bão" COVID-19

21/04/2021 - 08:21

PNO - Thủ tướng Narendra Modi cho biết Ấn Độ đang phải đối mặt với một "cơn bão" COVID-19 và điều này áp đảo lên hệ thống y tế của họ vô cùng khủng khiếp.

Các nhà chức trách ở thủ đô Delhi, Ấn Độ cảnh báo rằng với những ca nhiễm và nhập viện kỷ lục gần đây, nguồn cung cấp oxy y tế của nước này sẽ bắt đầu hết vào hôm nay 21/4. Trong khi đó, Thủ tướng Narendra Modi cho biết, đất nước phải đối mặt với một "cơn bão" coronavirus áp đảo hệ thống y tế của họ. Ngoài ra, vị thủ tướng này cũng đối mặt với sự tức giận ngày càng tăng khi số ca mắc mới vượt quá 250.000 ca mỗi ngày và nguồn cung cấp oxy cạn kiệt. 

Nhân viên y tế cúi đầu tiễn biệt bệnh nhân qua đời vì COVI-19
Nhân viên y tế cúi đầu tiễn biệt bệnh nhân qua đời vì COVID-19

Thủ tướng Modi cho biết, chính phủ liên bang đang làm việc với chính quyền địa phương trên toàn quốc để đảm bảo cung cấp đủ giường bệnh, ôxy và thuốc chống vi-rút để chống lại đợt đại dịch COVID-19 thứ hai.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình trước quốc gia, ông đã kêu gọi người dân ở trong nhà và không hoảng sợ trong bối cảnh tình trạng khẩn cấp về sức khỏe tồi tệ nhất của Ấn Độ. "Tình hình có thể kiểm soát được cho đến một vài tuần trước. Đợt lây nhiễm thứ hai đến như một cơn bão. Chính quyền trung ương và tiểu bang cũng như khu vực tư nhân đang cùng nhau cố gắng đảm bảo cung cấp oxy cho những người cần. Chúng tôi đang cố gắng tăng cường sản xuất và cung cấp oxy trên toàn quốc", ông phát biểu.

Modi phải đối mặt với những lời chỉ trích rằng chính quyền của ông đã hạ thấp cảnh giác khi tình trạng nhiễm trùng giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng vào tháng 2 và cho phép các lễ hội tôn giáo cũng như các cuộc biểu tình chính trị mà chính ông đã đề xuất được tiến hành.

Nhân viên hoả táng và các lò thiêu ở Ấn Độ phải làm việc liên tục vì số người chết quá nhiều
Nhân viên hoả táng và các lò thiêu ở Ấn Độ phải làm việc liên tục vì số người chết quá nhiều

Quốc gia đông dân thứ hai trên thế giới và hiện đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus, đã báo cáo số người chết hàng ngày tồi tệ nhất vào hôm qua, với phần lớn nhiều nơi của đất nước hiện đang bị phong toả trong bối cảnh làn sóng thứ hai gia tăng nhanh chóng.

Bộ Y tế cho biết 1.761 người đã chết trong ngày 19/4, nâng số người chết của Ấn Độ lên 180.530 người - mặc dù các chuyên gia tin rằng con số người chết thực tế của Ấn Độ vượt xa con số chính thức.

“Trong khi chúng tôi đang nỗ lực hết sức để cứu mạng sống, chúng tôi cũng đang cố gắng đảm bảo tác động tối thiểu đến sinh kế và hoạt động kinh tế,” Modi nói, đồng thời kêu gọi chính quyền các bang chỉ sử dụng phong toả như một biện pháp cuối cùng.

Nhiều nước đã cảnh báo người dân của mình nên tránh sang du lịch Ấn Độ trong thời điểm này. Cách đây không lâu Thủ tướng Boris Johnson của Anh hủy một chuyến thăm tới New Delhi đã được lên kế hoạch cho tuần tới, và chính phủ của ông cho biết họ sẽ thêm Ấn Độ vào "danh sách đỏ" trong điểm đến du lịch.

Một số thành phố lớn đã báo cáo số lượng hỏa táng và chôn cất theo quy trình coronavirus lớn hơn nhiều so với số lượng  người tử vong chính thức của COVID-19. Gautam I. Menon, giáo sư tại Đại học Ashoka, cho biết: “Áp lực rất lớn đối với các bệnh viện và hệ thống y tế hiện nay sẽ có nghĩa là một số lượng lớn những người đã hồi phục sức khỏe, họ có thể tiếp cận các dịch vụ của bệnh viện nhưng cũng sẽ có nhiều người có thể chết vì quá tải và thiếu oxy”.

Bộ Y tế đã báo cáo 259.170 ca nhiễm mới trên toàn quốc vào ngày hôm qua. Đây là ngày thứ sáu liên tiếp Ấn Độ có số ca nhiễm trên 200.000 ca và ngày càng gần với mức cao nhất gần 300.000 ca được thấy ở Hoa Kỳ vào tháng Giêng.

Tổng số ca nhiễm coronavirus ở Ấn Độ hiện là 15,32 triệu người, chỉ đứng sau Hoa Kỳ, với các nhà dịch tễ học cho biết nhiều biến thể mới lây nhiễm của virus là một trong những yếu tố chính đằng sau sự gia tăng số ca mắc mới nhất ở nước này.

Trọng Trí (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI