Trẻ em gặp khủng hoảng khi cha mẹ qua đời vì COVID-19: "Đại dịch tiềm ẩn"

21/08/2021 - 06:00

PNO - Với gần 100.000 trẻ em ở Peru mất cha mẹ vì COVID-19, nhiều trẻ em phải đối mặt với chứng trầm cảm, lo lắng và nghèo đói.

Ngày Nilda López nhập viện phụ sản là ngày các bác sĩ quyết định rằng cơ hội tốt nhất để cứu cô và đứa con trong bụng là giúp cô vào trạng thái hôn mê.

Lúc đó đang mang thai 6 tháng, López lo sợ rằng cô sẽ không tỉnh dậy, hoặc nếu cô hôn mê thì liệu đứa con của cô sẽ còn sống sót không?

Chồng của López đã chết vì nhiễm COVID-19 và các bác sĩ chẩn đoán cô cũng bị nhiễm.

Nhưng nhờ vào chuyên môn của đội ngũ y tế của đơn vị chăm sóc đặc biệt cũng như López cố gắng bám lấy sự sống cho mình và con, cuối cùng, các bác sĩ đã cứu được cả mẹ lẫn con. Bé María Belén sinh non ba tháng sau ca mổ khẩn cấp.

López, người sống trong một khu định cư gồm những ngôi nhà bằng gỗ và bê tông xiêu vẹo trên những ngọn núi bụi bặm bao quanh rìa phía bắc của Lima, Peru nói: “Đó thực sự là một phép màu của Chúa. Có lẽ chồng tôi không muốn tôi chết bỏ lại những đứa con của mình nên để tôi tiếp tục sống và chiến đấu vì chúng. Họ là những người thực sự cần tôi”, cô chia sẻ.

Nhưng vết sẹo cuộc đời vẫn còn đối với López. Cô vẫn chưa nguôi việc mất người bạn đời của mình và phải chăm sóc cho ba đứa con trong khi đại dịch COVID-19 lây lan, các giãn cách xã hội làm giảm khả năng đi lại, làm việc.

Bé María Belén hiện đã 6 tháng tuổi, là một trong số gần 100.000 trẻ em ở Peru và hơn 1,6 triệu trẻ em trên toàn cầu đã mất người chăm sóc vì COVID-19, theo một nghiên cứu được công bố trên tờ Lancet.

Các nhà nghiên cứu nói rằng trẻ mồ côi do COVID-19 là một “đại dịch tiềm ẩn”. Điều này dễ bị che khuất bởi sự hỗn loạn của nhưng nó đang gây tổn hại đến sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ cũng như tương lai của thế hệ tiếp theo.

Khu ổ chuột gần Lima, nơi sinh sống của Nilda López. Peru có số người chết vì Covid tính theo đầu người cao nhất thế giới. Ảnh: Miguel Arreátegui / Save the Children Pe
Khu ổ chuột gần Lima

Peru đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng đặc biệt nghiêm trọng. Mật độ dân số cao, nhiều lao động tự do và nghèo đói. Đất nước này đã ghi nhận gần 200.000 ca tử vong do COVID-19 - con số cao nhất trên thế giới tính theo đầu người.

Theo nghiên cứu của Lancet, đến cuối tháng 4 năm nay, gần 100.000 trẻ em Peru - hơn 1/100 trẻ em - đã mất cha hoặc mẹ. Các chuyên gia tin rằng tác động của đại dịch đối với trẻ em đã bị bỏ qua vì chúng thường ít bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với người lớn mặc dù hơn 1.000 trẻ em Peru đã chết vì nhiễm virus này.

Yuri Cutipé, giám đốc điều hành sức khỏe tâm thần tại Bộ Y tế Peru cho biết: “Nếu chúng ta cộng thêm việc mất cha mẹ hoặc người chăm sóc vào tác động sức khỏe tâm thần của đại dịch trong bối cảnh mạng lưới gia đình và cộng đồng suy yếu cũng như thiếu hụt kinh tế thì di chứng trong suốt cuộc đời của trẻ là rất phức tạp".

. Peru có số người chết vì Covid tính theo đầu người cao nhất thế giới. Ảnh: Miguel Arreátegui / Save the Children Pe
Peru có số người chết vì COVID-19 tính theo đầu người cao nhất thế giới. 

Theo ước tính của UNICEF ​​vào tháng Ba, Mỹ Latinh và Caribe có số lượng trẻ em bị chết hoặc mất tích nhiều nhất trên thế giới. Cơ quan Liên hợp quốc cho biết, sự gián đoạn giáo dục đang làm nổi bật những hố sâu hiện hữu trong bất bình đẳng và có thể làm mất đi cuộc sống tươi đẹp cho một thế hệ.

Những cuộc phong tỏa kéo dài cũng khiến tình trạng bạo lực gia đình, chứng lo âu và trầm cảm ở trẻ em tăng mạnh. Theo một nghiên cứu của Bộ Y tế Peru và UNICEF, 1/3 trẻ em ở Peru “có gánh nặng rủi ro sức khỏe tâm thần cao”.

Roxana Pingo, điều phối viên của chương trình ứng phó với COVID-19 (SCP) của Tổ chức Cứu trợ trẻ em Peru, cho biết: “Ngay cả trước khi bạn tính đến việc hơn 1.000 trẻ em đã chết vì COVID-19 ở Peru, chúng đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi chứng trầm cảm và lo lắng”.

Đại dịch đã đẩy những gia đình mất đi người trụ cột trong gia đình vào cảnh nghèo khó hơn.

Rất nhiều gia đình Peru đã mất người chăm sóc được chính phủ trợ cấp hơn 40USD/ một tháng cho đến khi đứa trẻ được 18 tuổi. Tuy nhiên, việc phân phối các khoản chi trả lương hưu còn chậm. Hiện tại, López chỉ dựa vào thiện chí của những người lạ và sự quyên góp từ thiện từ SCP khi nhận thức ăn, sữa và tã lót.

Trẻ em cố gắng lấy tín hiệu di động trong các lớp học ảo ở khu ổ chuột Puente Piedra bên ngoài Lima. Mỹ Latinh và Caribe có số lượng trẻ em bỏ học cao nhất thế giới. Ảnh: Martín Mejía / AP
Trẻ em cố gắng lấy tín hiệu di động trong các lớp học trực tuyến ở khu ổ chuột Puente Piedra bên ngoài Lima

Các chuyên gia cho biết, trẻ em mất người chăm sóc có nhiều khả năng bị đưa vào trại trẻ mồ côi hoặc nhà chăm sóc xã hội. Điều này có mặt tốt và xấu. Trẻ sẽ được chăm sóc nhưng trẻ em gái trở nên dễ bị bóc lột tình dục hơn và trẻ em trai làm công việc hầm mỏ bất hợp pháp. 

Pingo nói: “Phản ứng của Peru phải toàn diện, bảo vệ chống lại thiệt hại cho sức khỏe tâm thần, giáo dục, bóc lột và tội phạm ở trẻ em. Can thiệp sớm sẽ giảm thiểu tác động. Trong khi đó, danh sách người chết vì COVID-19 vẫn tiếp tục tăng lên. Trong tuần đầu của tháng 8, gần 1.000 trường hợp tử vong của COVID-19 đã được ghi nhận, có nghĩa là đã có thêm hàng trăm trẻ em đã mất cha mẹ hoặc người chăm sóc...".

Thảo Nguyễn (theo AP, The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI