Ấn Độ cho phép hàng triệu người lao động quay về nhà

30/04/2020 - 14:15

PNO - Thông báo từ Bộ Nội vụ hôm 29/4 cho biết người lao động có thể trở về nhà, nhưng cần được kiểm tra sức khỏe ở cả nơi đi và đến, cũng như trải qua quá trình cách ly.

Mặt khác, quá trình di chuyển của người dân phải tuân thủ điều kiện của chính quyền tiểu bang, điều đó nghĩa là mọi người không thể tự mình vượt qua biên giới.

Ấn Độ vẫn đang ở trong trạng thái phong tỏa kể từ ngày 24/3 nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Khi Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố biện pháp - chỉ vài giờ trước lúc thi hành, hàng trăm ngàn người cố gắng chạy trốn khỏi các thành phố để trở về làng của họ.

Hàng triệu người lao động Ấn Độ mắc kẹt suốt nhiều ngày do lệnh phong tỏa bất ngờ.
Hàng triệu người lao động Ấn Độ mắc kẹt suốt nhiều ngày do lệnh phong tỏa bất ngờ

Nhiều người trong số này là những lao động nhập cư, đến các thành phố từ nhiều tiểu bang khác để kiếm sống.

Những công nhân không chính thức là trụ cột của nền kinh tế thành phố, giúp xây dựng nhà cửa, nấu ăn, phục vụ trong các quán ăn, giao hàng tận nơi, cắt tóc trong tiệm, sửa chữa ô tô, vệ sinh ống nước và giao báo, cũng như nhiều công việc khác.

Hầu hết trong số 100 triệu người lao động nhập cư sống trong điều kiện tồi tệ. Khi các ngành công nghiệp đóng cửa chỉ trong một đêm, nhiều người sợ rằng mình sẽ chết đói.

Trong nhiều ngày, họ đi bộ - đôi khi hàng trăm km - để về làng vì dịch vụ xe buýt và xe lửa đã ngừng hoạt động. Một số người gục ngã giữa cuộc hành trình.

Chính quyền ở vài tiểu bang đã cố gắng tạo điều kiện cho xe buýt hoạt động, nhưng tất cả phương tiện giao thông đều nhanh chóng bị quá tải. Hàng chục ngàn người khác được đưa vào các trung tâm kiểm dịch và trại cứu trợ.

Trong những tuần gần đây, đã có những cuộc biểu tình lớn của người lao động nhập cư ở bang Gujarat và thành phố Mumbai, yêu cầu chính quyền cho phép họ về nhà.

Người lao động có thể trở về nhà nhưng phương thức và thời gian phụ thuộc vào quyết định của chính quyền bang.
Người lao động có thể trở về nhà nhưng phương thức và thời gian phụ thuộc vào quyết định của chính quyền bang

Giới chức trách nói rằng việc phong tỏa là chìa khóa để giảm thiểu tử vong do COVID-19, nhưng các nhà phê bình cáo buộc việc thực hiện thiếu kế hoạch đã ảnh hưởng đến những công dân nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất của đất nước.

Nhà hoạt động xã hội - luật sư Prashant Bhushan đã đệ đơn kiện lên Tòa án Tối cao yêu cầu cho phép người di cư trở về nhà; ông nói với BBC rằng việc phong tỏa đột ngột là "hoàn toàn vô nhân đạo".

Bản kiến nghị viết: "Những người có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 không nên bị buộc phải ở trong nhà tạm trú hoặc rời xa gia đình của họ. Chính phủ nên cho phép họ di chuyển an toàn đến các thị trấn, làng quê, và cung cấp phương tiện vận chuyển cần thiết”.

Linh La (theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI