Ả Rập Saudi: Hôn nhân không ràng buộc theo kiểu misyar ngày càng phổ biến

05/07/2021 - 13:17

PNO - Misyar - tức hôn nhân không ràng buộc, theo tiếng Ả rập - đang trở thành một hiện tượng phổ biến ở Ả rập Saudi, không chỉ vì một số người đàn ông ở nước này không đủ tiền để chi trả cho những đám cưới theo truyền thống khá tốn kém, mà còn vì một số người nước ngoài đang làm việc tại đây cũng muốn tìm đến hình thức hôn nhân theo hợp đồng để thỏa mãn nhu cầu tìm bạn tình trong ngắn hạn.

Khi kết hôn với một người đàn ông theo hình thức misyar, người phụ nữ phải từ bỏ một số quyền cơ bản trong một cuộc hôn nhân thông thường như chung sống và được hỗ trợ tài chính. Tại Ả Rập Saudi - một vương quốc Hồi giáo - misyar đã được công nhận là một hình thức hôn nhân hợp pháp, tồn tại song song với hôn nhân theo truyền thống, trong nhiều thập kỷ.

Phụ nữ mua sắm tại một cửa hàng bán hoa vào ngày lễ tình nhân ở Riyadh, Ả rập Saudi
Phụ nữ tại một cửa hàng bán hoa vào ngày lễ tình nhân ở Riyadh, Ả rập Saudi - Ảnh: Reuters

Khi được phỏng vấn, những người làm nghề mai mối misyar, và cả những người đàn ông đang có một cuộc hôn nhân chính thức nhưng đồng thời muốn duy trì một mối quan hệ theo kiểu misyar, đều cho rằng sở dĩ misyar ngày càng phổ biến vì nó được xem như một sự “lai tạo” giữa việc kết hôn và sống độc thân, mang lại lợi ích cho những người đa thê, trong khi họ không phải chịu áp lực của việc duy trì một gia đình thứ hai.

Một giáo sĩ nổi tiếng ở Riyadh - thủ đô Ả Rập Saudi - cũng cho rằng số cuộc hôn nhân misyar ở nước này đang tăng mạnh là do những người đàn ông không muốn gánh vác đầy đủ trách nhiệm của hôn nhân đa thê, vốn là điều được cho phép trong đạo Hồi với điều kiện người chồng phải đối xử bình đẳng với tất cả các bà vợ.

Trong một chuyên mục trên tờ nhật báo Saudi Gazette năm 2019, người phụ trách chuyên mục Tariq Al-Maeena đã mô tả misyar là “giấy phép để có nhiều đối tác mà không phải chịu nhiều trách nhiệm hoặc chi phí”.

Mặt khác, mặc dù có khả năng bị lạm dụng, nhưng nhiều phụ nữ Ả rập cũng bị cuốn hút vào các cuộc hôn nhân misyar với hy vọng sẽ tránh được sự gia trưởng trong những cuộc hôn nhân truyền thống.

Thêm vào đó, giới quan sát cho rằng, các cặp đôi chưa kết hôn ở nước này cũng có thể mượn hôn nhân theo kiểu misyar để thỏa mãn nhu cầu tình dục, tránh việc phạm phải các điều cấm theo Hồi giáo.

“Misyar mang lại sự thoải mái, tự do và quan hệ theo kiểu halal (được phép theo đạo Hồi)”, một nhân viên chính phủ Ả Rập Saudi ở độ tuổi 40, người đang có một mối quan hệ theo hình thức misyar với một góa phụ khoảng 30 tuổi ở nước này, giải thích.

Người đàn ông này cũng cho biết hiện đã có ba đứa con với một người vợ chính thức theo cách kết hôn thông thường, và có thể đến thăm người vợ misyar tại nhà của cô ấy ở Riyadh “bất cứ khi nào” mình muốn.

“Một người bạn người Ả Rập Saudi của tôi đã có đến 11 người vợ misyar. Anh này liên tục ly hôn và kết hôn theo hình thức này”, người đàn ông này chia sẻ thêm.

Và không chỉ có những người đàn ông Ả Rập Saudi muốn có cuộc sống đa thê mới đi tìm những người vợ misyar, mà cả những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại đây cũng lợi dụng hình thức kết hôn hợp pháp này để thỏa mãn nhu cầu cá nhân.

Một ứng dụng của cộng đồng mysya
Một ứng dụng của cộng đồng misyar - Ảnh: AFP

 “Lấy vợ theo kiểu misyar rẻ hơn. Không cần có của hồi môn, và cũng chẳng phải có bất cứ nghĩa vụ nào”, một dược sĩ 40 tuổi người Ai Cập ở Riyadh nói.

Sau khi phải đưa vợ và con trai 5 tuổi quay lại Cairo khi đại dịch COVID-19 bắt đầu vào năm ngoái, chủ yếu là vì chi phí sinh hoạt và mức thuế mà Ả Rập Saudi áp lên người lao động nước ngoài tăng trong những năm gần đây, vị dược sĩ này bắt đầu tìm bạn tình theo hình thức misyar.

“Sống xa vợ thật là khó”, người đàn ông này giải thích và cho biết thêm đã tìm kiếm misyar thông qua những người mai mối (tiếng Ả Rập gọi là “khatba”) trên Instagram, và phải trả một mức phí đến 5.000 riyals (khoảng 1.300 đô la Mỹ) cho những người này.

Theo Al-Watan - một tờ báo địa phương, trích dẫn các nguồn tin của Bộ Tư pháp Ả Rập Saudi năm 2018 - những cuộc hôn nhân misyar thường rất ngắn ngủi, đa số sẽ dẫn đến ly hôn trong 14 đến 60 ngày. Đa số phụ nữ chấp nhận hình thức kết hôn này là những người đã ly hôn hoặc góa bụa, và đang rất khó có thể tái hôn.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI