800 triệu người sống trong cảnh nghèo đói, 2/3 là phụ nữ​

28/05/2023 - 20:12

PNO - Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), 10% dân số thế giới không có đủ lương thực, con số cao nhất trong hơn một thập kỷ qua và mức độ đói đang gia tăng trên khắp thế giới.

 

Mức độ đói đang gia tăng trên khắp thế giới.
Mức độ đói nghèo đang gia tăng trên khắp thế giới.

Hôm 28/5,  FAO cho biết, trên toàn cầu có tới 828 triệu người - tương đương 10% dân số thế giới - "đi ngủ với cái bụng đói mỗi đêm". Con số này tăng hơn 46 triệu người so với năm trước.

Theo thống kê của FAO, trong số hơn 828 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói thì có đến 2/3 là phụ nữ và 80% sống ở những khu vực dễ bị tổn thương do chiến sự, xung đột, nghèo đói và biến đổi khí hậu.

Để nâng cao nhận thức về mức độ đói toàn cầu, The Hunger Project -  một tổ chức phi lợi nhuận - đã chọn ngày 28/5 là Ngày Đói nghèo thế giới.

Theo Liên Hợp Quốc, đói là một trạng thái suy nhược xảy ra khi cơ thể bị thiếu thức ăn trong một thời gian dài. Tình trạng đói kéo dài có thể kéo theo các vấn đề về sức khỏe, gây ra những tổn thương về thể chất và nhận thức suốt đời, đặc biệt là ở trẻ em.

"Sau một thập kỷ giảm liên tục, nạn đói toàn cầu đã gia tăng trở  lại trong những năm gần đây. Từ năm 2019 đến năm 2021, số người suy dinh dưỡng đã tăng hơn 150 triệu người, chủ yếu do xung đột, biến đổi khí hậu, khủng hoảng kinh tế và đại dịch COVID-19. Bên cạnh đó, giá thức ăn cũng tăng lên không ngừng" - Monika Tothova, nhà kinh tế thuộc bộ phận Thương mại và Thị trường của FAO cho biết.

Báo cáo mới nhất về tình trạng an ninh lương thực và dinh dưỡng trên thế giới (SOFI) của Liên Hợp Quốc cho thấy, phần lớn dân số thiếu dinh dưỡng trên thế giới sống ở châu Á. Theo đó vào năm 2021, châu Á có khoảng 425 triệu người bị đói, ở châu Phi có 278 triệu người. Số người bị thiếu lương thực khẩn cấp, ảnh hưởng đến tính mạng hoặc sinh kế đã tăng năm thứ 4 liên tiếp tính đến năm 2022.

Theo báo cáo Toàn cầu về khủng hoảng lương thực vào năm 2023, có đến 258 triệu người phải đối mặt với nạn đói khẩn cấp. “Những cú sốc kinh tế, lạm phát thời gia qua nặng nề hơn bao giờ hết. Nó là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất an ninh lương thực khẩn cấp. Những dự báo về viễn cảnh nạn đói toàn cầu trong tương lai cho thấy, nạn đói sẽ tiếp tục kéo dài, với những tác động tàn khốc hơn nữa từ các hiện tượng thời tiết cực đoan bên cạnh những vẫn đề đang tồn tại" -  bà Monika Tothova nói.

Thảo Nguyễn (theo Aljazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI