Nghèo đói cùng cực có thể được xóa bỏ trên toàn cầu vào năm 2050

13/03/2023 - 21:07

PNO - Theo một dự báo kinh tế mới, tình trạng nghèo cùng cực có thể chấm dứt vào năm 2050, nhờ tăng trưởng kinh tế ở các nước có thu nhập thấp.

 

 Báo cáo dự đoán rằng đến năm 2050, những người sống với mức dưới 2,15 đô la một ngày ở Châu Phi sẽ giảm từ 29% xuống 7%. Ảnh: Fredrik Lerneryd/AFP/Getty Images
Báo cáo dự đoán rằng đến năm 2050, những người sống với mức dưới 2,15 USD một ngày ở châu Phi sẽ  tăng lên gần 10 USD

Theo một báo cáo của Trung tâm Phát triển Toàn cầu (CGD), mặc dù đại dịch COVID-19 đã đảo ngược tiến trình xóa đói giảm nghèo cùng cực và những thách thức khác sẽ xuất hiện, nhưng thiệt hại không khủng khiếp đến quỹ đạo chung của tăng trưởng kinh tế .

Charles Kenny, thành viên cấp cao tại CGD và là một trong những tác giả của báo cáo cho biết: “Chúng tôi biết thế giới sẽ rất khác vào năm 2050 và biến đổi khí hậu là mối quan tâm lớn đối với tương lai. Nhưng chúng ta không thể để nó làm lu mờ sự thật rằng tăng trưởng kinh tế liên tục sẽ giúp nhiều người thoát khỏi tình trạng nghèo đói cùng cực nhất".

Kenny cho biết bất bình đẳng có thể vẫn còn và nghèo đói vẫn sẽ tồn tại, nhưng tăng trưởng cao hơn có nghĩa là hầu hết mọi người đều có việc làm và thu nhập ổn định, thay vì dựa vào lao động phi chính thức bấp bênh hoặc canh tác tự cung tự cấp. Ông nói thêm rằng đến năm 2050, sẽ không có quốc gia nào được xếp vào nhóm có thu nhập thấp.

Công nhân khai thác vàng thủ công ở Senegal. Tăng trưởng cao hơn vào năm 2050 có nghĩa là hầu hết mọi người đều có việc làm ổn định thay vì dựa vào sinh kế bấp bênh. Ảnh: Andy Hall/Người quan sát
Công nhân khai thác vàng thủ công ở Senegal. Tăng trưởng cao hơn vào năm 2050 có nghĩa là hầu hết mọi người đều có việc làm ổn định thay vì dựa vào sinh kế bấp bênh 

Theo dự báo, tỷ lệ nghèo cùng cực - một người sống với mức dưới 2,15 USD một ngày - sẽ giảm xuống còn dưới 2% trên toàn cầu vào năm 2050 so với mức khoảng 8% vào năm 2022. Ở châu Phi, nơi cao nhất, nó sẽ giảm từ 29% xuống còn 7%. Và hơn 2/3 thế giới có thể sống với mức hơn 10 USD một ngày vào năm 2050.

Các tác giả cũng dự đoán tốc độ tăng trưởng chậm hơn nhiều ở các nước thu nhập cao trong 2 thập kỷ tới, với GDP bình quân đầu người chỉ tăng khoảng 20% ​​từ năm 2019, trong khi tăng gấp đôi ở các nước thu nhập thấp và trung bình.

Rathin Roy, giám đốc điều hành của tổ chức tư vấn các vấn đề toàn cầu ODI, cho biết những dự đoán của Kenny là hoàn toàn có thể. Theo ông, biết điều quan trọng là các quốc gia phải quan tâm đến những người kém may mắn ở quốc gia họ. Thực tế là tình trạng nghèo đói vẫn tồn tại ở các quốc gia được xem là giàu có như Anh và Mỹ cho thấy không chỉ tăng trưởng kinh tế là cần thiết. “Chỉ đạt được mức thu nhập cao thôi là chưa đủ. Nếu đúng như vậy, trẻ em sẽ không bị đói khi đến trường. Mọi người sẽ không đau khổ vì thiếu chăm sóc y tế và mất việc làm” - ông nói.

Kenny cho biết việc dự báo tương lai của các nền kinh tế thế giới rất hữu ích và nhìn chung tương lai sẽ rất lạc quan. “Nếu bạn nhìn vào xu hướng nhân khẩu học, tất cả có vẻ thực sự khá tích cực đối với các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình nói chung. Vì vậy, tôi càng lạc quan hơn về họ” - ông nói.

Thảo Nguyễn (theo Guadian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI