7 món ăn kiêng kỵ trong 3 ngày tết

04/02/2019 - 17:00

PNO - Nếu không muốn đen đủi, gặp vận xui cả năm, mỗi gia đình cần chú ý loại 7 món ăn dưới đây ra khỏi thực đơn ngày tết.

Người xưa nói, "có kiêng có lành". Có kiêng kỵ sẽ khiến chúng ta cảm thấy an tâm và phần nào tránh được tai ương. Đặc biệt, trong dịp tết Nguyên đán, ngoài việc kiêng kỵ trong hành động, trang phục…  món ăn cũng cần được chú ý.

Theo quan niệm dân gian, một số món ăn thuộc dạng đặc sản, món khoái khẩu của nhiều người, nhưng nếu ăn trong những ngày đầu năm mới sẽ khiến gia chủ cảm thấy không thoải mái, vì lo sợ có thể gặp phải vận rủi.

Mực

7 mon an kieng ky trong 3 ngay tet
 

Từ lâu người ta đã ví “đen như mực”. Nhiều người sợ rằng món ăn này sẽ mang lại vận xui nếu ăn vào những ngày đầu tháng, tết, rằm…, dù rằng đây là loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất và có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Tuy nhiên, quan niệm ăn mực sẽ đen đủi đã hình thành khá lâu khiến món ăn này lọt vào “danh sách đen” của ẩm thực tết.

Tôm - món “đại kỵ” của người miền Nam

Tôm là loại hải sản được người Việt cực kỳ yêu thích, bởi tôm dễ ăn, giàu canxi, đạm… Đây là nguyên liệu được nhiều gia đình sử dụng hàng ngày để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn. Tuy nhiên, giống như mực, tôm cũng là món ăn nằm trong danh sách đen ngày tết. Nhiều người quan niệm, tôm thường đi giật lùi, dễ mang xui xẻo tới cho công việc. 

7 mon an kieng ky trong 3 ngay tet
 

Đặc biệt ở miền Nam, nhiều người cho rằng, tôm đầu to, nếu ăn tôm vào đầu năm sẽ khó “đầu xuôi, đuôi lọt”. Mọi việc trong năm mới sẽ không thể thuận buồm xuôi gió, không thăng tiến và phát tài phát lộc được.

Cá mè

7 mon an kieng ky trong 3 ngay tet
 

Từ xưa, nhiều nơi đã có suy nghĩ về cá mè theo nghĩa “mè nheo”. Loại cá này còn khá tanh và nhiều xương, nên người ta cho rằng, ăn cá mè đầu năm thì cả năm sẽ bị đen đủi. Mùng 1, 2, 3 tết nếu ăn cá mè thì cả năm sẽ gặp nhiều chuyện buồn, mè nheo suốt năm.

Trứng vịt lộn

7 mon an kieng ky trong 3 ngay tet
 

Đây là món ăn không được lòng nhiều người, kể cả trong những ngày bình thường. Đến tết lại càng không. Món ăn này vừa tanh vừa mang nghĩa cả năm cứ luẩn quẩn không phát triển.

Một số khác lại nghĩ đây là món ăn không “nhân đạo”, sát sinh. Đồng thời, vịt cũng là loài vật sống theo đàn. “Tan đàn” dẫn đến gia đình dễ lục đục, xảy ra mâu thuẫn. 

Thịt chó

7 mon an kieng ky trong 3 ngay tet
 

Không chỉ tết Nguyên đán mà các dịp khác như ngày rằm, ngày đầu tháng… hầu hết các gia đình đều không ăn thịt chó. Dù thịt chó là thực phẩm giàu đạm, đây lại là món ăn tượng trưng cho sự xui xẻo mà nhiều người tránh xa trong dịp tết.

Hiện nay, Việt Nam cũng là một trong những quốc gia phản đối việc ăn thịt chó. Vì vậy, món ăn này cũng xuất hiện ít hơn và được nhiều người tránh dùng, kể cả ngày thường. 

Sầu riêng

7 mon an kieng ky trong 3 ngay tet
 

Sầu riêng là món ăn thơm ngon bổ dưỡng, nhưng lại rất kỵ ăn vào ngày đầu năm, vì nhiều người sợ ăn vào sẽ gặp nhiều chuyện buồn, khiến cả năm u sầu, đau khổ. Ngay từ tên của loại trái này đã khiến chúng ta nghĩ đến những chuyện không vui, buồn tủi.

Dưa hấu

7 mon an kieng ky trong 3 ngay tet
 

Dưa hấu đỏ là món không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt ngày tết. Tuy nhiên, hiếm thấy nhà nào bổ dưa vào mùng 1, phần lớn dưa hấu được "khui" từ mùng 2 tết trở đi. Vì người xưa quan niệm, nếu dưa không đỏ, gia đình sẽ không gặp "hên" trong năm. Vì vậy, cũng có một số gia đình không thờ cúng dưa hấu vào dịp tết.

Trần Yến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI