5 tuyến xe buýt điện ở TPHCM xin thí điểm được chấp thuận

15/02/2022 - 16:54

PNO - Lãnh đạo UBND TPHCM chấp thuận đề xuất thí điểm 5 tuyến xe buýt điện trong 24 tháng với tỷ lệ trợ giá/chi phí trong thời gian thí điểm là 44,1%.

UBND TPHCM vừa chấp thuận chủ trương thí điểm tổ chức 5 tuyến xe buýt điện hoạt động trên địa bàn theo như đề xuất của Sở GTVT.

UBND TP giao Giám đốc Sở GTVT TP chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và đơn vị có liên quan triển khai thực hiện hoạt động thí điểm các tuyến xe buýt điện trên địa bàn TP với tuyến xe buýt đầu tiên dự kiến vào quý I/2022.

Thời gian thực hiện thí điểm 24 tháng, kể từ khi các tuyến xe buýt điện bắt đầu hoạt động. Tỷ lệ trợ giá/chi phí trong thời gian thí điểm là 44,1%. Tỷ lệ này sẽ được xem xét điều chỉnh theo quy định sau khi Bộ định mức kỹ thuật, đơn giá xe buýt điện được UBND TP ban hành.

TP.HCm chính thức chấp thuận đề xuất thí điểm 5 tuyến xe buýt điện hoạt động trên địa bàn
TPHCM chính thức chấp thuận đề xuất thí điểm 5 tuyến xe buýt điện hoạt động trên địa bàn

TP cũng giao Sở GTVT cân nhắc việc áp dụng công nghệ/phương án bán vé/thu phí đi xe buýt hiện đại để tạo thuận tiện cho người dân và dễ dàng kiểm soát doanh thu, mức độ hiệu quả của các tuyến buýt, làm căn cứ điều chỉnh các chính sách hỗ trợ.

Sau giai đoạn thí điểm, tổ chức tổng kết, đánh giá để đề xuất triển khai các bước tiếp theo trong công tác đấu thầu hoặc đặt hàng theo quy định, đảm bảo phù hợp với thực tiễn và khả năng cân đối của ngân sách thành phố.

Phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình xe buýt điện để triển khai và áp dụng chính thức trên địa bàn TPHCM.

TP cũng đề nghị thành lập tổ công tác theo dõi, đánh giá, đề xuất điều chỉnh tỷ lệ trợ giá/chi phí và các nội dung liên quan hoạt động thí điểm, đảm bảo chặt chẽ, khả thi, tuyệt đối không để xảy ra lãng phí, tiêu cực, gây thất thoát ngân sách.

Theo đề xuất của Sở GTVT hồi đầu tháng 2/2021, 5 tuyến này bao gồm:

Tuyến VB01 có lộ trình Vinhomes Grand Park (khu đô thị ở quận 9) - Trung tâm thương mại Emart, quận Gò Vấp (bình quân 27km). Tuyến VB02 có lộ trình Vinhomes Grand Park - sân bay Tân Sơn Nhất (30km). Tuyến VB03 có lộ trình VinHomes Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn (29km). Tuyến VB04 có lộ trình Vinhomes Grand Park - Bến xe Miền Đông mới (8,5km). Tuyến VB05 có lộ trình Bến xe Miền Đông mới - Khu đô thị Đại học Quốc gia (10km).

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI