5 binh sĩ Nhật bị sa thải vì tấn công tình dục đồng nghiệp

16/12/2022 - 10:53

PNO - Hôm 15/12, truyền thông địa phương đưa tin, 5 quân nhân Nhật Bản đã bị sa thải liên quan đến các cáo buộc tấn công tình dục của đồng nghiệp nữ cũ của họ.

 

Các thành viên lực lượng phòng vệ Nhật Bản cúi đầu xin lỗi cựu quân nhân Rina Gonoi, ngày 29/9/2022. ẢNH: AFP
Các thành viên lực lượng phòng vệ Nhật Bản cúi đầu xin lỗi cựu quân nhân Rina Gonoi, ngày 29/9/2022 - Ảnh: AFP

Đây được xem là một vụ tố cáo hiếm hoi khi mà một nạn nhân nữ công khai cáo buộc. Cựu quân nhân Rina Gonoi, 23 tuổi, cho biết cô đã bị nhiều đồng nghiệp nam hành hung trong một cuộc tập trận vào năm 2021.

Quân đội đã thừa nhận các vụ tấn công vào tháng 9 và xin lỗi  Gonoi sau khi cô gửi đơn thỉnh cầu có chữ ký của hơn 100.000 người yêu cầu điều tra vụ việc của Gonoi.

Hôm 15/12, theo nhật báo Asahi Shimbun, 4 nhân viên ở độ tuổi 20 và 30 đã bị sa thải, cùng với một sĩ quan ở độ tuổi 40, người được cho là đã ra chỉ thị cho họ trong vụ tấn công này.

Đài truyền hình công cộng NHK đưa tin rằng, người đứng đầu Lực lượng Phòng vệ Mặt đất - Tướng Yoshihide Yoshida, cho biết ông cảm thấy “có trách nhiệm mạnh mẽ với tư cách là người lãnh đạo của tổ chức này vì đã gây ra cảm giác buồn và đau đớn” cho cô Gonoi.

Cô Gonoi cho biết trong một tweet rằng cô đã đệ đơn khiếu nại hình sự đối với 3 trong số những người lính bị sa thải.

Vào tháng 9, quân đội thừa nhận rằng cô Gonoi thường xuyên bị quấy rối tình dục và tấn công tình dục tại đơn vị của cô và trong các khóa huấn luyện.

Có lần, 1 đồng nghiệp nam đã đè lên cổ cô, đẩy cô xuống đất, dùng vũ lực tấn công cô. Hai người khác sau đó cũng làm như vậy.

Cô Gonoi đã báo cáo vụ việc với một cố vấn quấy rối tình dục trong quân đội và vụ việc đã được điều tra và chuyển đến các công tố viên vì nghi ngờ có hành vi tấn công không đứng đắn.

Nhưng vụ việc đã bị hủy bỏ với lý do không đủ bằng chứng vào đầu năm 2022.

Cô Gonoi gần đây đã được chọn là 1 trong 25 phụ nữ có ảnh hưởng nhất năm 2022 của Financial Times.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI