3 triệu USD tiền hối lộ, ông Nguyễn Bắc Son chất đầy 2 va li và 1 ba lô

19/10/2019 - 20:13

PNO - Được Phạm Nhật Vũ hối lộ 3 triệu USD, ông Nguyễn Bắc Son nhét vào va li và ba lo rồi giấu ở ban công phòng làm việc tại trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông.

Cáo trạng vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG vừa được VKSND Tối cao ban hành đã thể hiện cụ thể hơn động cơ và việc sử dụng tiền hối lộ của bị cáo Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn. 

Khi vụ án bị phanh phui, cả hai muốn giao nộp lại khoản tiền được Phạm Nhật Vũ (nguyên Chủ tịch AVG) "lại quả", nhưng chỉ có cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn làm được việc này.

Ông Phạm Nhật Vũ được các cổ đông ủy quyền giao dịch bán 95% cổ phần AVG. Biết năng lực tài chính của AVG rất khó khăn, kinh doanh thua lỗ, nợ vay lớn và giá trị tài sản thấp, nhưng vì mong muốn bán công ty cho MobiFone, bị cáo Vũ đã đưa ra thông tin AVG bán cổ phần cho đối tác nước ngoài là công ty 8206 Hong Kong với giá 700 triệu USD (nhận đặt cọc 10 triệu USD).

3 trieu USD tien hoi lo, ong Nguyen Bac Son chat day 2 va li va 1 ba lo
Cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son nhận hối lộ 3 triệu USD từ ông Phạm Nhật Vũ

Cơ quan tố tụng xác định, việc giao dịch với đối tác nước ngoài là không có căn cứ. Ông Phạm Nhật Vũ đưa ra thông tin trên nhằm nâng cao giá trị AVG. Trong thời gian này, Vũ đã 85 lần gọi điện và nhắn 206 tin nhắn đề nghị ông Nguyễn Bắc Son chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc MobiFone mua AVG.

Ngoài ra, bị cáo Phạm Nhật Vũ còn nhiều lần liên hệ với ông Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà và Cao Duy Hải để thúc đẩy thương vụ nhằm mang lại lợi ích cho AVG.

Sau 5 lần đàm phán, tháng 10/2015, hai bên ký thỏa thuận mua bán cổ phần. Phía MobiFone sử dụng kết quả thẩm định giá không khách quan để mua AVG với giá trên trời là gần 8.900 tỷ đồng. Chỉ sau 19 ngày, MobiFone đã thanh toán 95% giá trị hợp đồng, gây thiệt hại cho nhà Nhà nước gần 6.500 tỷ.

Kết quả điều tra cho thấy, ông Nguyễn Bắc Son có vai trò chỉ đạo xuyên suốt từ khi đàm phán đến thanh toán thương vụ. Cơ quan tố tụng thống kê, ông Son đã gọi cho Phạm Nhật Vũ 126 cuộc và gửi 139 tin nhắn để đốc thúc triển khai dự án. Song song đó, bị cáo Nguyễn Bắc Son còn chỉ đạo các ông Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà và Cao Duy Hải thực hiện dự án trái quy định pháp luật.

Sau khi thương vụ hoàn tất, ông Son được Phạm Nhật Vũ hối lộ 3 triệu USD tại nhà riêng ở phố Lý Nam Đế (Hà Nội). Sau đó, ông Son mang số tiền này đến phòng làm việc tại tầng 2 trụ sở Bộ TT-TT để xếp đầy vào 2 va li và 1 ba lô du lịch trước khi cất ngoài ban công được quây kín bằng khung nhôm kính.

Ông Son khai đã đưa cho con gái khoảng 10 lần, mỗi lần 300.000 - 400.000 USD trong những lần Huyền từ TP.HCM ra Hà Nội thăm gia đình. Khi đưa tiền, ông Son dặn bà Huyền không được gửi tiết kiệm, "còn đầu tư vào đâu thì tùy".

Tuy nhiên, quá trình điều tra, con gái ông Son phủ nhận việc cầm 3 triệu USD của cha. Còn ông Son nhiều lần viết đơn xin nộp lại khoản tiền nhận hối lộ nhưng không nhận được sự phối hợp của gia đình. Đến nay, bị cáo Nguyễn Bắc Son sử dụng gần 600 triệu đồng trong tài khoản tiết kiệm để trả lại một phần tài sản chiếm đoạt.

Do chưa đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Thị Thu Huyền nên VKSND Tối cao cho biết sẽ điều tra làm rõ hành vi này qua kết qua xét hỏi tại tòa.

Giống như ông Son, cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn thừa nhận quá trình thực hiện dự án đã được ông Phạm Nhật Vũ nhiều lần gọi điện thúc giục tạo điều kiện thực hiện nhanh. Sau khi hoàn thành thương vụ, ông Vũ đã đến phòng làm việc riêng của ông Tuấn đưa số tiền 200.000 USD, tương đương 4,5 tỉ.

Hiện ông Tuấn và gia đình đã nộp lại cơ quan điều tra hơn 4 tỉ đồng.

B.T.L

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI