Không có khả năng tái nhiễm COVID-19 trong ít nhất 6 tháng, Mỹ tăng cường biện pháp kiểm soát

21/11/2020 - 07:00

PNO - Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe của Đại học Washington đã cập nhật mô hình dự báo COVID-19, dự kiến số ca tử vong do dịch bệnh tại Mỹ có thể tăng lên 471.000 người vào tháng 3/2021.

Các tiểu bang tại Mỹ tăng cường biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt

Ngày 20/11, Thống đốc bang Wisconsin đã ban hành lệnh y tế khẩn cấp, một động thái nhằm làm chậm sự gia tăng số ca mắc COVID-19 khiến các bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải. Trước đó, Tiến sĩ Deborah Birx, thành viên đội đặc nhiệm chống virus của Nhà Trắng, kêu gọi người dân tránh đi lại không cần thiết và hạn chế tụ tập xã hội trong kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn vào tuần tới.

Theo quy định mới trên, người dân buộc phải đeo khẩu trang bất cứ ở đâu. Tuy nhiên, trẻ em dưới 5 tuổi cũng như những người bị khó thở sẽ được miễn. Các chuyên gia sức khỏe cộng đồng cho biết sự tiếp xúc xã hội nhiều hơn và tụ tập trong nhà khi thời tiết trở lạnh trước kỳ nghỉ lễ đang thúc đẩy tình trạng lây nhiễm virus leo thang, đe dọa hệ thống chăm sóc sức khỏe vốn đã căng thẳng.

Mỹ tăng cường xét nghiệm COVID-19.
Mỹ tăng cường xét nghiệm COVID-19

“Các bệnh viện ở Wisconsin đang quá tải và đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự” -Thống đốc bang Wisconsin, Tony Evers, cho biết trong một thông cáo báo chí. Bang của ông là một trong số những tiểu bang ở khu vực Trung Tây có tỷ lệ dương tính COVID-19 cao bậc nhất trên toàn nước Mỹ.

Tiến sĩ Birx cho biết hơn một nửa các bang ở Hoa Kỳ đã được chỉ định là “vùng đỏ” COVID-19, nơi virus đang lây lan rộng rãi. Trong ngày 19/11, số người chết trong một ngày tại Mỹ lần đầu tiên vượt qua con số 2.000 ca kể từ cuối tháng 6. Trung bình 7 ngày qua, nước này ghi nhận hơn 165.000 ca mắc mới COVID-19 hàng ngày.

Trước tình hình dịch bệnh diễn tiến nghiêm trọng, Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe của Đại học Washington đã cập nhật mô hình dự báo COVID-19, dự kiến số ca tử vong do dịch bệnh tại Mỹ có thể tăng lên 471.000 người vào tháng 3/2021.

Không có khả năng tái nhiễm COVID-19 trong ít nhất 6 tháng

Theo một nghiên cứu mới đây của Anh về các nhân viên y tế trên tuyến đầu chiến đấu chống đại dịch COVID-19, những người đã bị COVID-19 rất khó có khả năng mắc lại bệnh này trong ít nhất 6 tháng sau lần nhiễm bệnh đầu tiên.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford cho biết, phát hiện này sẽ mang lại sự yên tâm cho hơn 51 triệu người trên toàn thế giới đã bị nhiễm virus.

David Eyre, người đồng nghiên cứu kiêm giáo sư tại Sở Y tế Dân số Nuffield của Oxford cho biết: “Đây thực sự là một tin tốt, bởi vì chúng tôi có thể tự tin rằng, ít nhất là trong ngắn hạn, hầu hết những người bị nhiễm COVID-19 sẽ không bị lại nữa”.

Nghiên cứu mới cho biết không có khả năng tái nhiễm COVID-19 trong ít nhất 6 tháng
Nghiên cứu mới cho biết không có khả năng tái nhiễm COVID-19 trong ít nhất 6 tháng

Trước đó, một số ít các trường hợp biệt lập tái nhiễm COVID-19 đã làm dấy lên lo ngại khả năng miễn dịch có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và bệnh nhân đã khỏi bệnh có thể nhanh chóng bị ốm trở lại. Nhưng kết quả của nghiên cứu này cho thấy các trường hợp tái nhiễm là rất hiếm.

“Bị nhiễm COVID-19 giúp bảo vệ, chống lại sự tái nhiễm cho hầu hết mọi người trong ít nhất sáu tháng. Chúng tôi không tìm thấy triệu chứng nhiễm virus mới ở bất kỳ người tham gia nào có kết quả xét nghiệm dương tính với kháng thể" - David Eyre nói.

Mexico vượt mốc 100.000 ca tử vong vì COVID-19

Mexico trở thành quốc gia thứ tư trên thế giới vượt mốc 100.000 ca tử vong do COVID-19, sau Hoa Kỳ, Brazil và Ấn Độ. Các quan chức thừa nhận, số người chết chỉ bao gồm những trường hợp tử vong đã được kiểm tra xác nhận, trên thực tế số bệnh nhân tử vong nhiều khả năng còn cao hơn.

Mexico đạt cột mốc quan trọng này chưa đầy một tuần sau khi quốc gia báo cáo hơn 1 triệu trường hợp nhiễm SARS-CoV-2.

Khác với nhiều nước khác trên toàn cầu, đến nay chính quyền Mexico vẫn khá thờ ơ với đại dịch, bản thân Tổng thống Andrés Manuel López Obrador hầu như không bao giờ đeo khẩu trang và đẩy mạnh công tác xét nghiệm COVID-19.

Với ít xét nghiệm được thực hiện, Mexico chỉ kiểm tra những người có triệu chứng nghiêm trọng và chỉ thực hiện khoảng 2,5 triệu xét nghiệm ở một quốc gia có quy mô dân số 130 triệu người. Đồng thời, với nỗi sợ hãi chung về bệnh viện, nhiều người đã chuyển sang các biện pháp điều trị tại nhà và chăm sóc người thân.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI