26.000 người chạy nạn khỏi Mosul trong 10 ngày qua

02/03/2017 - 15:50

PNO - Sau khi quân đội Iraq giải phóng phần phía đông của Mosul khỏi Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, chiến sự tại khu vực phía tây bắt đầu từ 19/2 đến nay đã buộc hàng chục nghìn người chạy nạn.

Bộ trưởng Bộ di cư và di tản Iraq, Jassem Mohammed al-Jaff thông báo rằng hiện có 26.000 người phải di dời khỏi khu vực phía tây Mosul trong 10 ngày qua. Tuy nhiên, con số này chỉ là một phần nhỏ trong tổng số 750.000 cư dân đang chịu sự cai trị của IS ở Mosul.

Thứ Tư 1/3, chỉ huy cấp cao từ lực lượng chống khủng bố cho biết quân đội giành thế thượng phong tại khu vực Maamun Flats phía tây nam Mosul, địa điểm trọng yếu trong việc kiểm soát các khu dân cư xung quanh.

26.000 nguoi chay nan khoi Mosul trong 10 ngay qua
Người dân Mosul di tản bằng xe tải hôm 1/3. (Ảnh: AFP)

“Cuộc kháng chiến đẫm máu và quyết liệt trên từng tuyến đường,” chỉ huy Abdulghani Al Assadi nói. Thiệt hại tại khu vực Maamun khá nặng nề, hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy, đường giao thông đứt đoạn và từng hàng xe ô tô vỡ nát, một số còn chất chồng lên nhau.

“Chúng tôi rất đói vì chưa ăn gì trong bốn ngày. Từng làn đạn bắn phá xung quanh nhà chúng tôi, phá hủy từng chút một,” Widaa (20 tuổi), một cư dân chạy trốn khỏi khu vực Maamun cho biết.

26.000 nguoi chay nan khoi Mosul trong 10 ngay qua
Chiến sự diễn ra ác liệt cho cả binh lính và dân thường. (Ảnh: AFP)

Các tay súng bắn tỉa là mối nguy hiểm đáng kể tại Maamun. Kathy Bequary, giám đốc điều hành NYC Medics, chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế khẩn cấp nói rằng người dân phải chịu đựng rất nhiều vết đạn bắn tỉa nghiêm trọng.

“Hầu hết các bệnh nhân là chiến sĩ, nhưng thường dân cũng bị ảnh hưởng không ít. Hai ngày trước, một gia đình gồm mẹ, cha, con trai và con gái nhập viện trong tình trạng nguy kịch, sau khi trở thành mục tiêu của nhóm tay súng bắn tỉa,” Kathy Bequary cho biết thêm.

26.000 nguoi chay nan khoi Mosul trong 10 ngay qua
Người di tản tập trung lại ở khu vực phía đông Mosul. (Ảnh: AFP)

IS từng chiếm đóng khu vực rộng lớn ở phía bắc và phía tây Baghdad vào năm 2014, bao gồm một phần lãnh thổ của cả Iraq và Syria.

Nhưng lực lượng an ninh Iraq đã chiếm lại hầu hết phần lãnh thổ bị mất, với sự hỗ trợ từ các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu. Tại Syria, nhà nước cực đoan IS cũng dần sụp đổ, chúng chỉ còn nắm giữ thành phố Raqqa và một số khu vực lân cận.

Tấn Vĩ (Theo The National, Al jazeera)

Từ khóa IraqMosulIS
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI