24 người bị buộc tội cố ý gây thảm họa cháy rừng ở Úc

08/01/2020 - 07:35

PNO - Cảnh sát bang New South Wales (Úc) hôm 7/1 đã nộp hồ sơ ra tòa buộc tội 24 người cố tình gây ra các vụ cháy rừng tàn phá đất nước trong nhiều tháng qua.

Lính cứu hỏa chiến đấu vô vọng với lửa trong điều kiện nhiệt độ cao và hạn hán - Ảnh: Axios
Lính cứu hỏa chiến đấu vô vọng với lửa trong điều kiện nhiệt độ cao và hạn hán - Ảnh: Axios

Trang mạng American Military News dẫn nguồn tin chính quyền bang New South Wales (NSW) cho biết 24 công dân Úc bị buộc tội cố ý gây cháy rừng ở bang này từ ngày 8/11. Hàng chục người khác phải đối mặt với các vụ kiện nhỏ hơn như vứt diêm và đầu thuốc lá không đúng chỗ quy định.

Các vi phạm liên quan đến hỏa hoạn góp phần gây ra làn sóng cháy rừng hiện vẫn hoành hành trên khắp nước Úc, cướp đi sinh mạng của 18 người (có tài liệu nói 25 người), giết chết hàng trăm triệu động vật và gia súc và thiêu hủy hơn 4,9 triệu ha đất.

Tổng cộng, 183 người bị buộc tội có các hành động gây ra hỏa hoạn, trong đó có 24 nghi phạm chủ mưu, 53 người bị buộc tội không tuân thủ lệnh cấm lửa đốt lửa của bang và 47 người khác vứt diêm hoặc mẩu thuốc lá xuống đất, trong tổng cộng 205 tội danh liên quan đến hỏa hoạn.

Theo chính quyền bang NSW, làm thiệt hại tài sản với mục đích gây nguy hiểm đến tính mạng người khác phải đối mặt với mức án lên tới 25 năm tù và tội ngộ sát cũng mang án tù nặng tương đương. Đốt bụi cây rừng với ý định liều lĩnh là để nó cháy lan rộng phải chịu mức án 21 năm tù.

Các vi phạm ít nghiêm trọng hơn, chẳng hạn đốt lửa khi đang có lệnh cấm tuyệt đối, có thể bị phạt tù 12 tháng và phạt 5.500 đô la Úc (3.778 USD). Một người không dập được lửa do họ đốt sẽ bị phạt ở mức tương tự như đốt lửa khi đang có lệnh cấm, và châm một điếu thuốc lá trong vòng bán kính cách cây cối hay cỏ khô 15 mét cũng bị phạt 5.500 đô la Úc.

Ước tính gần đây của Đại học Sydney (Úc) cho biết khoảng 480 triệu động vật bị thiêu chết trong các đám cháy khắp bang New South Wales kể từ khi mùa cháy rừng bắt đầu tháng Chín năm ngoái. Ước tính này dựa trên các nghiên cứu về động vật có vú ở New South Wales và nghiên cứu ở những khu vực có môi trường sống tương tự.

Cháy rừng ở Úc giết chết hơn 500 triệu động vật vô tội - Ảnh: Getty Images
Cháy rừng ở Úc giết chết hơn 500 triệu động vật vô tội - Ảnh: Getty Images

Ước tính trên không bao gồm côn trùng, dơi hay ếch, và số lượng động vật thực sự bị giết trong các vụ hỏa hoạn có thể cao hơn nhiều.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ABC News, tiến sĩ Stuart Blanch, quản lý cấp cao của quỹ Động vật hoang dã Úc nói: “Các đám cháy đang tàn phá thế giới động vật hoang dã nước Úc khi các cây bụi, rừng rậm và công viên bị thiêu rụi khiến cho hàng triệu động vật bị chết cháy hoặc bị thương, đến nay toàn bộ thiệt hại vẫn chưa được thống kê”.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI