2018 - Năm bùng nổ của nữ quyền

03/01/2018 - 10:28

PNO - Feminism (nữ quyền) là từ đang được tìm kiếm nhiều nhất trên hệ thống từ điển trực tuyến Anh - Anh Merriam - Webster. Lúc này đây, tinh thần vị nữ - nữ quyền liên tục được nhắc đến trong những phong trào đổi mới của thế giới.

Được bạn đọc khắp thế giới chờ đợi, bài viết tổng kết năm 2017 của tạp chí TIME phác ra một bức tranh toàn cảnh xám xịt về một thế giới bất ổn. Nhưng bên trong, phía sau những mất mát, khủng hoảng ấy, tinh thần nữ quyền lại bừng sáng. Bảo vệ quyền trẻ em, nâng cao nhận thức trong cộng đồng về môi trường, dũng cảm tố cáo nạn bạo hành tình dục… là những cách mà nữ giới thể hiện vai trò của mình: hành động để thay đổi. Nhiều chuyên gia các ngành xã hội nhận định: 2018 sẽ là năm bùng nổ của tinh thần nữ quyền.

2018 - Nam bung no cua nu quyen
“Tuần hành vì nữ giới” khuấy đảo chính trường Mỹ - Ảnh: LA Times

Đả kích giới nữ: anh đã quá sai!

Tinh thần nữ quyền được châm ngòi mạnh mẽ từ một số sự kiện trong năm 2017. Các nhà quan sát quan hệ quốc tế đánh giá, 2017 chính là năm bản lề, tạo tiền đề cho những biến chuyển về nhận thức khái niệm nữ quyền. Đơn cử như việc đảng Cộng hòa thắng lợi với chiếc ghế tổng thống Mỹ thuộc về tỷ phú Donald Trump - người đã có những phát ngôn thẳng thừng đả kích nữ giới, tạo nên làn sóng phản biện, bảo vệ tinh thần nữ quyền lớn nhất từ trước đến nay.

Làn sóng khởi phát ở Mỹ ấy tiếp tục lan rộng trên toàn thế giới, kéo theo những cuộc

Sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, 22.000 nữ cử tri (con số kỷ lục) đã gửi thư về tổ chức Emily’s List, khẳng định họ sẽ nỗ lực dấn thân trên con đường chính trị với mục tiêu duy nhất là kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn.

tuần hành ở các quốc gia châu Âu. Châu Âu và Bắc Mỹ vốn là cái nôi của phong trào nữ quyền thế kỷ XIX, giờ đây được dịp thổi bùng mạnh mẽ ngọn lửa nữ quyền trong xã hội hiện đại. Hàng triệu người ở khắp các quốc gia tham gia “tuần hành vì nữ giới” (Women’s March) phản đối cách đánh giá thiếu tôn trọng phụ nữ của Tổng thống Trump.

Những bài phát biểu ấn tượng nhất năm 2017 cũng là những bài nhắc đến vai trò nữ giới và dấu ấn của bình đẳng giới, trong đó có bài phát biểu của nữ diễn viên gạo cội Meryl Streep tại lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 74. Sau đó là phong trào những nhân vật nổi tiếng trong làng giải trí, rồi đến các tập đoàn lớn, các chính phủ, tổ chức dũng cảm đứng ra vạch trần các tội ác xâm phạm nữ giới. Chính họ - những người phá vỡ sự im lặng (The Silence Breakers) - đã trở thành Nhân vật của năm do TIME bình chọn.

Siêu nam anh hùng: xưa rồi!

Các nhà nghiên cứu nhận định: phong trào nữ quyền không chỉ là phong trào về giới mà mở rộng hơn, đó là trào lưu xem xét lại thách thức truyền thống trong guồng phát triển của nhân loại. Định kiến về giới tạo ra những nhận thức sai lầm, khập khiễng và ảnh hưởng đến cả nam giới.

Bộ phim gây ấn tượng với doanh thu mở màn cao nhất thị trường phim Bắc Mỹ năm 2017 là phim về nhân vật nữ anh hùng Wonder Women của đạo diễn nữ Patty Jenkins, đạt doanh thu hơn 100 triệu USD. Gal Gadot, nữ diễn viên chính đảm nhiệm vai siêu anh hùng Wonder Woman, chia sẻ trong bài phỏng vấn cuối năm: “Đã đến lúc nhân vật nữ anh hùng xóa bỏ lối mòn suy nghĩ chỉ có nam giới mới sắm được vai anh hùng”. Phong trào nữ quyền như cơn lốc, tạo nên dòng chảy chủ lưu của năm 2017, mang đến diện mạo đa sắc màu, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, những công dân toàn cầu.

Một trong những sự kiện thu hút sự quan tâm của dư luận thế giới nhiều nhất năm 2017 là thông tin Hoàng tử Anh Harry đính hôn với nữ diễn viên Hollywood Meghan Markle. Điểm nhấn nơi vị công nương tương lai không phải là sự nổi tiếng hay sắc đẹp mà cô được xem là hiện thân của tinh thần nữ quyền. Vai trò của một nhà hoạt động vì nữ quyền được hun đúc khi Meghan còn là một bé gái 11 tuổi, dám viết thư chia sẻ thái độ bức xúc với định kiến dành cho nữ giới, gửi cho đệ nhất phu nhân Mỹ lúc ấy, cũng là ứng cử viên chiếc ghế tổng thống Mỹ Hillary Clinton trong cuộc đua với Donald Trump.

Ủng hộ phong trào nữ quyền, kêu gọi bình đẳng, không chỉ là nữ giới. A Call to Men (Lời kêu gọi nam giới) là tổ chức giáo dục nam giới trên toàn cầu cách xây dựng quan điểm lành mạnh, mang tính tôn trọng cá nhân, bảo vệ bình đẳng giới. Đây là một trong số rất nhiều tổ chức tin tưởng rằng: chỉ khi xóa bỏ rào cản định kiến, kỳ thị giới, mỗi cá nhân mới có được môi trường tối ưu để phát triển và cống hiến. 

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI