11 triệu gia đình ở Philippines đối mặt với khủng hoảng nước

24/03/2023 - 06:41

PNO - Tổng thống Ferdinand Marcos Jr cho biết Philippines đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nước, với khoảng 11 triệu gia đình không được tiếp cận với nước sạch khi mùa khô đến gần.

 

Các gia đình ở Philippines gặp khủng hoảng về nước.
Các gia đình ở Philippines gặp khủng hoảng về nước.

Ông Ferdinand cho biết đất nước phải khai thác các công nghệ quản lý nước hiện đại để giải quyết vấn đề.  

Philippines vẫn phụ thuộc nhiều vào các tầng chứa nước ngầm và cần cải thiện hệ thống lọc để quản lý nước tốt hơn, cho phép mọi người tiếp cận với nguồn nước uống được.

"Tôi rất ngạc nhiên trong những năm qua, ngay cả khi tôi là thượng nghị sĩ, thậm chí khi tôi là thống đốc, không ai lên tiếng về các vấn đề về nước. Trong khi mọi cộng đồng đô thị đơn lẻ, một số cộng đồng nông thôn ở Philippines, đều gặp khủng hoảng về nước", ông nói thêm.

Ông Marcos đưa ra nhận xét này sau khi Tiến sĩ Sevillo David Jr - Giám đốc điều hành của Ủy ban Tài nguyên Nước Quốc gia, cho biết 11 triệu gia đình Philippines vẫn đang lấy nước từ các giếng sâu, sông, hồ và nước mưa không hợp vệ sinh.

Con số này chiếm gần một nửa tổng số gia đình Philippines, mức 26,39 triệu hộ vào năm 2020, theo dữ liệu mới nhất của chính phủ.

Một số thành phố ở phía nam thủ đô Manila và tỉnh Cavite lân cận cũng đang bị cắt nguồn cung cấp nước, sau khi gió mùa đẩy trầm tích từ đáy hồ Laguna lên và làm tắc nghẽn hệ thống lọc.

Philippines từ lâu đã phải vật lộn để cung cấp cho người dân nguồn nước sạch do một số yếu tố, bao gồm dân số tăng nhanh và quản lý kém.

Trong một báo cáo năm 2021, Cơ quan Phát triển và Kinh tế Quốc gia (Neda) cho biết nguồn cung cấp nước ở nước này phân bổ không đồng đều do lượng mưa thay đổi, bên cạnh kích thước và đặc điểm của từng hòn đảo.

Ngoài ra, nước ngầm ở một số khu vực còn bị ô nhiễm do người dân đi vệ sinh bừa bãi, quản lý và xử lý phân người và nước đen không đúng cách. Những điều này khiến cộng đồng dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường nước.

Thu Hương (theo Straitstimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI