Động đất 6,1 độ Richter rung chuyển miền Trung Philippines, học sinh nghỉ học

16/02/2023 - 06:29

PNO - Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho biết trận động đất mạnh 6,1 độ Richter đã làm rung chuyển miền Trung Philippines, vào rạng sáng 16/2.

 

Trận động đất mạnh xảy ra ở miền trung Philippines.
Trận động đất mạnh xảy ra ở miền Trung Philippines

Trận động đất mạnh và nông xảy ra ngoài khơi tỉnh Masbate vào khoảng 2 giờ sáng (giờ địa phương), khiến mọi người giật mình tỉnh giấc.

USGS cho biết tâm chấn cách ngôi làng gần nhất Miaga, thuộc đô thị Uson, trên đảo chính Masbate của tỉnh, 11km. Đồng thời, cơ quan địa chấn địa phương cảnh báo về các dư chấn và thiệt hại có thể xảy ra. 

Các trận động đất nông có xu hướng gây ra nhiều thiệt hại hơn những trận động đất sâu, nhưng không có báo cáo ngay lập tức về thiệt hại hoặc thương vong. Không có cảnh báo sóng thần nào được đưa ra.

Cảnh sát trưởng tỉnh Masbate Rolly Albana nói với AFP: “Vụ động đất hơi mạnh. Tôi đang ngủ thì bị giật mình và thức dậy.”

Ông Albana cho biết các cơ quan chức năng chưa báo cáo bất kỳ ảnh hưởng nào của trận động đất. Một số cư dân đã rời bỏ nhà cửa do lo ngại xảy ra dư chấn.

Người dân nói thêm cảm thấy dư chấn mạnh gần một giờ sau trận động đất. Tuy nhiên, các tòa nhà và công trình khác trong khu vực dường như không bị hư hại.

Sở giáo dục Masbate cho biết đã quyết định tạm đóng cửa các lớp học vào ngày 16/2, do “các cơn dư chấn liên tục được cảm nhận” trong tỉnh.

Động đất xảy ra hàng ngày ở Philippines, do quốc gia này nằm dọc theo vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi thường xuyên xảy ra động đất và núi lửa, trải dài từ Nhật Bản qua Đông Nam Á và qua lưu vực Thái Bình Dương.

Trận động đất lớn gần đây nhất xảy ra vào tháng 10/2022, ở miền Bắc Philippines. Trận động đất mạnh 6,4 độ Richter ở tỉnh Abra, làm nhiều người bị thương, hư hại các tòa nhà và cắt điện hầu hết khu vực.

Một trận động đất mạnh 7 độ Richter khác ở vùng núi Abra vào tháng 7 năm ngoái cũng đã gây ra lở đất, khiến 11 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Minh Hương (theo AFP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI