107 người Gaza chết sau khi thỏa thuận ngừng bắn bị phá vỡ

02/08/2014 - 17:32

PNO - PNO - Ít nhất 107 người Palestine thiệt mạng và một lính Israel bị mất tích được coi là bị bắt cóc khi làn sóng bạo lực mới tràn qua Gaza hôm 2/8, sau khi thỏa thuận ngừng bắn bị Hamas và Israel vi phạm.

edf40wrjww2tblPage:Content

107 nguoi Gaza chet sau khi thoa thuan ngung ban bi pha vo

Thỏa thuận ngừng bắn Israel-Hamas bị phá vỡ chi sau mấy tiếng có hiệu lực - Ảnh: AFP

Các cuộc tấn công diễn ra suốt đêm thứ Sáu, làm ít nhất 35 người Palestine ở thị trấn Rafah (Gaza) thiệt mạng sau một loạt các cuộc không kích của Israel.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 2/8 kêu gọi “thả vô điều kiện” người lính Israel mất tích - trung sĩ Hadar Goldin, 23 tuổi, ông cũng nói cần phải làm nhiều hơn để bảo vệ thường dân Gaza.

Bộ trưởng Tư pháp Israel, bà Tzipi Livni, thành viên của Nội các an ninh Israel bao gồm tám nhân vật, cáo buộc Hamas đứng đằng sau sự biến mất của người lính mất tích và cho biết nhóm chiến binh Hồi giáo này sẽ phải trả giá đắt cho hành động của mình. Tuy nhiên, sáng sớm thứ Bảy, các lữ đoàn Ezzedine al-Qassam, cánh vũ trang của Hamas, cho biết không có thông tin gì về người lính Israel mất tích.

Giao tranh tiếp tục gia tăng sau khi kế hoạch ngừng bắn 72 giờ, bắt đầu vào 0500 giờ GMT ngày 1/8, bị phá vỡ. Sáng sớm 2/8, hệ thống phòng không Iron Dome của Israel đã chặn được hai rocket bay về phía khu vựcTel Aviv và một rocket thứ ba bắn vào thành phố Beersheba ở phía Nam Israel.

Theo nhà chức trách Gaza, gần 1.650 người Palestine, phần lớn là dân thường, đã thiệt mạng trong 26 ngày tấn công của Israel. Về phía Israel, 63 binh sĩ và ba dân thường đã thiệt mạng. Hamas cáo buộc Israel vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ngắn ngủi, trong khi nhà nước Do Thái cho biết họ phải đối phó với các cuộc tấn công quân sự từ phía Hamas.

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI