10 tàu sân bay bị "coi thường", Mỹ "dằn mặt" TQ ngay tại Bắc Kinh

21/07/2016 - 12:13

PNO - Phía Trung Quốc vừa có một phát ngôn rằng sẽ có 10 tàu sân bay của Mỹ trở thành "bia sống"trên biển Đông, phía Washington tất nhiên đã rất "nóng mắt" về điều này và đã có tuyên bố "dằn mặt" Trung Quốc ngay tại Bắc Kinh.

Gần một tuần sau phán quyết của PCA, một Thiếu tướng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) khác là Bành Quang Khiêm đã xuất hiện tại Diễn đàn Hòa bình Thế giới tổ chức ở Đại học Thanh Hoa Bắc Kinh.

Vị tướng hiện giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Chính sách an ninh quốc tế thuộc Hiệp hội Nghiên cứu khoa học chính sách Trung Quốc này cho biết, Mỹ hiện có tổng cộng 10 tàu sân bay, nhưng kể cả điều 11 tàu sân bay tới Biển Đông cũng vô dụng.

10 tau san bay bi
Tướng Bành Quang Khiêm tuyên bố cho tàu sân bay của Mỹ thành bia sống trên biển Đông.

Theo tướng Bành, nếu Mỹ muốn đe dọa vũ lực đối với Trung Quốc ở Biển Đông thì đó là một sai lầm. “Anh nghĩ tàu sân bay là cái gì? Bia sống thôi. Nếu động tới chúng tôi, chúng tôi sẽ vặn cổ từng chiếc một, không chừa một chiếc nào. Chúng tôi có năng lực đó”, tướng Bành nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo hãng thông tấn Bình luận Trung Quốc ở Hong Kong (Trung Quốc), tướng Bành còn phân tích thêm rằng, hạm đội Mỹ muốn tiến vào Biển Đông phải xuất phát từ căn cứ ở Guam, tuyến cung cấp hậu cần dài, tốc độ chậm. Trong khi đó, nếu xảy ra chiến tranh ở Biển Đông thì đối với Trung Quốc đó lại là “cuộc chiến ở cửa nhà”, được cung cấp hậu cần đầy đủ.

Có vẻ như phía Washington khá "nóng mắt" với tuyên bố ngông cuồng của Bắc Kinh nên ngay lập tức, phía này cũng có tuyên bố đầy quyết đoán để "dằn mặt" Trung Quốc ngay trên sân nhà Bắc Kinh.

10 tau san bay bi
Đô đốc John Richardson, Tham mưu trưởng hải quân Mỹ có tuyên bố "dằn mặt" TQ ngay tại Bắc Kinh

Ngày 20/7,  Đô đốc John Richardson, Tham mưu trưởng hải quân Mỹ, đưa ra một tuyên bố  nhân chuyến thăm một căn cứ hải quân của Trung Quốc rằng quân đội Mỹ sẽ tiếp tục hiện diện ở Biển Đông theo luật pháp quốc tế. Ông Richardson nói: “Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động định kỳ và hợp pháp trên khắp thế giới, trong đó có Biển Đông để bảo vệ quyền và tự do hàng hải cũng như việc sử dụng hợp pháp vùng biển, vùng trời với tất cả các bên. Điều này sẽ không thay đổi”. Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra hàng hải, hàng không, hoạt động ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép, ông Richardson nhấn mạnh.

Trong cuộc gặp với ông Yuan Yubai, chỉ huy Hạm đội Biển Bắc của Trung Quốc, Đô đốc Richardson cho biết, ông ủng hộ việc làm sâu sắc mối quan hệ giữa hải quân Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh: “Tôi sẽ liên tục đánh giá lại sự ủng hộ với điều kiện các hoạt động tương tác an toàn và chuyên nghiệp trên biển. Trong khu vực này, chúng ta phải đánh giá lẫn nhau bằng hành động và việc làm, không chỉ bằng lời nói”.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, phát biểu trong chuyến công du Australia hôm nay, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng nhấn mạnh rằng, bất kể tổng thống Mỹ tiếp theo là ai thì Mỹ sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược xoay trục sang châu Á-Thái Bình Dương.

10 tau san bay bi
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng khẳng định hướng đi xoay trục sang Châu Á của Mỹ sẽ không thay đổi

“Chúng tôi không đi đâu cả. Sự hiện diện của Mỹ trong khu vực là quan trọng và cần thiết để duy trì hòa bình và ổn định. Nếu không có hòa bình và ổn định thì không thể có sự tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng trong khu vực. Mỹ là quốc gia hòa giải và chúng tôi đảm bảo an ninh hàng hải và tự do hàng không. Đó là cách duy trì dòng chảy tự do thương mại và là huyết mạch của khu vực này. Đây là cách duy nhất để tất cả các quốc gia có thể cùng phát triển và thành công” - ông Biden cho biết.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI