“Chia tay” Crimea, Ukraine mất hơn 10 tỉ USD

08/04/2014 - 18:15

PNO - PNO - Bộ Sinh thái và Tài nguyên thiên nhiên Ukraine ước tính nước này mất nguồn tài nguyên thiên nhiên và tài sản liên quan trị giá 127 tỉ hryvnia (10,8 tỉ USD) sau khi bán đảo Crimea sáp nhập với Nga.

edf40wrjww2tblPage:Content

“Chia tay” Crimea, Ukraine mat hon 10 ti USD

Bộ trưởng Sinh thái và Tài nguyên thiên nhiên Ukraine Andriy Mokhnyk. Ảnh: Wikipedia

 Bộ trưởng Andriy Mokhnyk từng tuyên bố Ukraine sẽ nộp đơn kiện lên tòa án quốc tế để đòi khoản lợi nhuận bị mất liên quan tài nguyên thiên nhiên, bao gồm các doanh nghiệp, 198 mỏ và 380 khu vực khai thác trong tương lai.

Tại một cuộc họp báo ngày 7/4, một phát ngôn viên của ông Mokhnyk cho biết: “Cúng tôi đã xác định giá trị thị trường của nguồn tài nguyên tại Crimea. Theo ước tính ban đầu, giá trị của nguồn tài sản thiên nhiên này lên đến 127 tỉ hryvnia”.

Nga đã ước tính nguồn dự trữ dầu mỏ ở Crimea, vốn là nơi khai thác dầu khí của Công ty Chernomorneftegaz (Chornomornaftohaz), là 47 triệu tấn, còn trữ lượng khí đốt được xác định ở mức 165,3 tỉ mét khối.

Nga tiếp nhận Crimea tháng trước sau cuộc trưng cầu dân ý với kết quả đa số cử tri ủng hộ ly khai khỏi Ukraine và tái thống nhất với nước Nga. Moscow cũng tuyên bố sẵn sàng bảo vệ công dân Nga trước những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở miền tây Ukraine.

Tuy nhiên, giới chức chính quyền lâm thời ở Kiev cáo buộc Nga tiến hành một cuộc vận động về chính trị chống lại họ, đồng thời sử dụng việc giao thương và kinh tế làm vũ khí để buộc Ukraine phải “nghe lời”.

HUY KHANG (Theo Reuters, RIA Novosti)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI