Tung chèo đánh nhau loạn xạ ở giải đua ghe TP. Huế, đội gây chiến nhận giải fair play

20/03/2022 - 19:20

PNO - Hội đua ghe là dịp để người dân gần gũi, thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm thay vào đó là cảnh đánh nhau trên sông nước khiến người dân bất bình.

Hai hôm nay trên mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt cảnh tượng các tay bơi tung mái chèo “triệt hạ” đối thủ tại giải đua ghe truyền thống TP. Huế diễn ra vào sáng 19/3. Theo những hình ảnh từ clip cho thấy cảnh tượng hai đội ghe đua của xã Hải Dương và phường Thuận An (hai địa phương vừa sáp nhập vào TP. Huế vào năm 2021) đã lao vào đánh nhau sau khi hoàn tất phần lộn về hạ khu vực sông Đông Ba.

Điều đáng nói trước đó lúc dự phiên khai mạc vận động viên Bùi Văn Lối đại diện đội đua phường Thuận An phát biểu: “Chúng tôi lên đây thi đấu trong sạch an toàn, để dành chiến thắng cho quê hương Thuận An”.

Điều bức xúc chính đội đua chủ động đánh nhau lại nhận giải “fair play” khi kết thúc hội đua
Điều bức xúc chính đội đua chủ động đánh nhau lại nhận giải “fair play” khi kết thúc hội đua

Trái với phát biểu về “tinh thần thượng võ” trong thể thao lúc làm lễ khai mạc, sau khi lượt đua diễn ra đội đua mặc áo tím đại diện cho phường Thuận An TP. Huế đã “tung chèo” cố truy đuổi và đánh các vận động viên đội đua xã Hải Dương phải nhảy xuống nước để thoát thân, sự việc chỉ dùng lại sau khi lực lượng CSGT đường thủy làm nhiệm vụ đưa ghe đua phường Thuận An về khu vực ban tổ chức để chờ xử lý kỷ luật.

Điều nghịch lý là kết thúc giải đua đội áo tím phường Thuận An được trao giải fair play. Mà ai cũng biết, chữ “fair play” từ tiếng Anh dịch sang tiếng Việt là chơi đẹp, chơi công bằng.

Bạn Đoàn Quỳnh bức xúc cho biết, Lễ hội truyền thống mà mấy vận động viên làm mất bản sắc văn hóa của Huế.

Trong khi đó nhiều người khác lại đánh giá, hội đua ghe thường là dịp để người dân gần gũi nhau hơn, thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm, giữ gìn nét văn hóa tốt đẹp truyền thống của dân tộc, đồng thời, gửi gắm ước nguyện mưa thuận gió hòa, cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Chính hành vi thiếu văn hóa, phi thể thao đã làm xấu đi hội đua thuyền đầy ý nghĩa này.

Đội đua Thuận An mặc áo tím. Ảnh cắt từ clip
Đội đua  phường Thuận An mặc áo tím - Ảnh cắt từ clip

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM vào tối 20/3, ông Võ Lê Nhật chủ tịch UBND TP. Huế cho biết, trong ngày mai tôi sẽ tổ chức họp Ban tổ chức giải đua ghe truyền thống TP.Huế lần thứ nhất năm 2022 để có hình thức xử lý kỷ luật thích đáng. “Đây là sự cố rất đáng tiếc. Điều đáng mừng giải đua ghe đã rất thành công, các đội thi đấu nhiệt tình, bơi ghe rất đẹp mắt. Hai năm do ảnh hưởng COVID-19 mong muốn của lãnh đạo thành phố giúp bà con có một ngày hội gắn kết tinh thần đoàn kết. Sự cố hy hữu, không ai mong muốn. Qua sự việc này chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm trong công tác trọng tài để các giải đua lần sau được tổ chức tốt hơn”.

Các vận động viên đội Hương Phong phải lao xuống nước thoát thân trong khi các vận động viên đội Thuận An truy đuổi
Các vận động viên đội Hương Phong phải lao xuống nước thoát thân trong khi các vận động viên đội Thuận An truy đuổi - Ảnh cắt từ clip

Đây là lần đầu tiên TP. Huế tổ chức giải đua ghe sau khi thành phố mở rộng với quy mô lớn nên việc có đôi "hạt sạn" trong công tác tổ chức. Tin rằng, nhờ vậy mà các giải đua ghe năm sau sẽ hoàn thiện tốt hơn. 

Tham gia giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ nhất năm 2022 có 12 đội nam, nữ  với gần 500 vận động viên tham gia đến từ 12 phường, xã: Gia Hội, An Đông, Kim Long, Hương Sơ, Thuận An, Hải Dương, Hương Vinh, Phú Mậu, Hương Phong, Phú Thượng, Phú Dương, Thủy Bằng và 10 đội nữ đến từ các phường, xã: Gia Hội, An Đông, Kim Long, Thuận An, Hải Dương, Hương Vinh, Phú Mậu, Hương Phong, Phú Thượng và Phú Dương.

Clip: Các vận động viên đội đôi bơi Thuận An mặc áo tím vác chèo đánh vận động viên ghe Hương Phong

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI