Youn Yuh Jung: Vượt định kiến và đạt đỉnh cao sự nghiệp ở tuổi 74

16/03/2021 - 15:19

PNO - Nữ diễn viên trải qua nhiều thăng trầm trong sự nghiệp kéo dài hơn nửa thế kỷ, chứng tỏ tài năng nhờ sự cá tính và ngông cuồng.

Ở tuổi 74, nữ diễn viên gạo cội Youn Yuh Jung đã làm nên lịch sử cho nền điện ảnh Hàn Quốc khi được đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar lần thứ 93, nhờ diễn xuất vượt trội trong bộ phim Minari. Đáng chú ý, không một diễn viên xứ kim chi nào trước đó, kể cả những ngôi sao trong tác phẩm đoạt giải Oscar Ký sinh trùng nhận được đề cử cá nhân. 

Tuy nhiên, để có được những thành tích hiện tại, ít ai biết rằng con đường dẫn đến thành công của Youn Yuh Jung lại rất quanh co và gian nan, dù bà đã hoạt động hơn 5 thập niên trong ngành phim ảnh. 

Nữ diễn viên Youn Yuh Jung tỏa sáng ở tuổi 74.
Nữ diễn viên Youn Yuh Jung tỏa sáng ở tuổi 74

Cá tính làm nên tên tuổi

Sinh năm 1947, Youn Yuh Jung trở nên nổi tiếng ở Hàn Quốc với dự án đầu tiên trên màn ảnh rộng Fire Woman (1971), của đạo diễn huyền thoại Kim Ki-young. Bộ phim mang về cho nữ diễn viên hàng loạt giải thưởng điện ảnh uy tín và mở đường cho sự nghiệp đỉnh cao của bà vào đầu thập niên 1970. 

Thừa thắng xông lên, Youn Yuh Jung tiếp tục được giao vai chính trong phim Insect Woman cũng của đạo diễn Kim vào năm sau và lại gây ấn tượng mạnh với giới chuyên môn, cũng như khán giả nhờ cá tính độc đáo. 

Nữ diễn viên luôn đi ngược lại với xu hướng thời đó, thay vì miêu tả các nhân vật nữ nhu mì, có tình yêu đau khổ, chia ly và đoàn tụ, các nhân vật mà bà đảm nhận đều là những người phụ nữ sống có mục đích, cá tính mạnh mẽ, không chấp nhận từ bỏ ước mơ và khát vọng của bản thân.

“Cô ấy rất có tiềm năng, rất nhạy bén trong thể hiện nhân vật của mình. Và cô ấy đã thể hiện một màn trình diễn đặc biệt ngay cả khi mới ra mắt” - nhà phê bình phim thế hệ đầu tiên Kim Jong-won nói về Youn khi bà còn là "tân binh". 

Nữ diễn viên ghi dấu ấn vơi sloatj vai diễn cá tính.
Nữ diễn viên ghi dấu ấn với loạt vai diễn cá tính

Trở lại và kiên trì

Hệt như các nhân vật cá tính và nổi loạn trên phim ảnh, ngoài đời Youn Yuh Jung cũng rất thẳng thắn và quyết đoán. Năm 1972, đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, nữ diễn viên quyết định kết hôn cùng ca sĩ Cho Young-nam và di cư đến Mỹ. Những tưởng bà sẽ có được hạnh phúc trọn vẹn thì 13 năm sau, Youn Yuh Jung ly hôn, trở thành mẹ đơn thân và trở lại Hàn Quốc, tìm kiếm công việc để chăm lo cho hai cậu con trai.

Dù đã bước qua thập niên 1980 nhưng xã hội Hàn Quốc vẫn rất hà khắc, luôn có cái nhìn tiêu cực đối với những phụ nữ đã ly hôn. Điều này khiến Youn Yuh Jung chịu đựng nhiều nỗi khổ trước khi trở lại màn ảnh vào cuối thập niên 1980. Thậm chí, bà còn trở thành nữ diễn viên bị ghét nhất xứ kim chi thời  bấy giờ, các đài truyền hình hợp tác với bà Youn cũng nhận được vô số lời phàn nàn từ người xem, nói rằng họ “không muốn nhìn thấy khuôn mặt của bà hoặc nghe giọng nói kỳ lạ của bà”.

Shim Hye-kyong - phó giáo sư của Đại học Hanshin - cho biết: "Việc ly hôn khắc nghiệt hơn với phụ nữ và ảnh hưởng đến danh tiếng của họ nhiều hơn. Có quan niệm cho rằng phụ nữ đã ly hôn có khả năng trở nên lăng nhăng, đó có lẽ là lý do tại sao mọi người đề phòng Youn. Hơn nữa, bà cũng là một trường hợp ngoại lệ. Vào thời điểm đó, chưa từng có một người nổi tiếng nào quay trở lại ngành sau khi ly hôn".

Youn Yuh Jung tâm sự bà ngông cuồng hơn khi bắt đầu bước qua tuổi 65.
Youn Yuh Jung tâm sự bà ngông cuồng hơn khi bắt đầu bước qua tuổi 65

Dù chịu nhiều cay đắng nhưng nữ diễn viên vẫn kiên trì. Bà chấp nhận những vai nhỏ, chủ yếu là dạng vai mẹ hoặc bà trên màn ảnh trong suốt những năm 1990 cho đến khi chính thức tỏa sáng qua bộ phim A Good Lawyer's Wife của đạo diễn Im Sang-soo vào năm 2003. Kể từ đó, bà liên tục góp mặt trong các tác phẩm của nhiều đạo diễn tên tuổi như E J-young và Hong Sang-soo: Actresses, Hahaha (2009), Đúng của hiện tại, sai của sau này (2015), Quý bà Bacchus (2016)…

Theo Yonhap, tài năng của Youn Yuh Jung khi hóa thân vào nhân vật giúp bà dần xóa bỏ định kiến của công chúng. Không nhận nhiều tác phẩm nhưng mỗi bộ phim bà góp mặt đều mang đến một màu sắc mới lạ, không thể trộn lẫn.

"Khi mới bắt đầu sự nghiệp diễn xuất, tôi đã cố gắng làm mọi thứ một cách tự nhiên và ngẫu hứng thay vì cố gắng ôm đồm một lúc nhiều dự án. Có lẽ vì vậy tôi hiếm khi được chú ý trong suốt sự nghiệp" - Youn Yuh Jung nói trong một cuộc trò chuyện trực tuyến gần đây với đạo diễn Bong Joon-ho.

Ngông cuồng và đạt đỉnh cao sự nghiệp

Thay vì góp mặt trong các dự án "bom tấn", trong những năm gần đây, nữ diễn viên không ngại nhận những vai phụ hoặc thậm chí là những vai nhỏ trong các dự án kinh phí thấp.

Nói về sự lựa chọn này, Youn Yuh Jung cho biết đây là khoảng thời gian "ngông cuồng" của cuộc đời bà: "Kể từ khi bước sang tuổi 65, tôi quyết định trở nên ngông cuồng. Tôi chỉ muốn làm việc với những người tôi thích và những người muốn tôi, bất kể tiền bạc hay danh vọng".

Nữ diễn viên xuất sắc nhận được đề cử Oscar với vai diễn trong bộ phim Minari.
Nữ diễn viên xuất sắc nhận được đề cử Oscar với vai diễn trong bộ phim Minari

Và vai diễn người bà Soon-ja, người đến vùng đất Arkansas từ Hàn Quốc vào những năm 1980 để giúp đỡ chăm sóc gia đình cho cậu con trai trong bộ phim Minari của đạo diễn người Mỹ gốc Hàn Lee Isaac Chung, cũng đến với nữ diễn viên vào khoảng thời gian này. Chỉ vì yêu thích câu chuyện xoay quanh cuộc đấu tranh nội tâm và những khó khăn mà một gia đình gốc Á phải chịu đựng trên con đường tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn tại Mỹ, nữ diễn viên đã không ngần ngại bay đến Hoa Kỳ trong 5 tuần để thực hiện vai diễn.

Không phụ kỳ vọng, sự táo bạo và vốn sống phong phú của Youn Yuh Jung đã giúp nhân vật Soon-ja chinh phục hầu hết những ai xem Minari. Các phương tiện truyền thông quốc tế mô tả diễn xuất của nữ diễn viên gạo cội là “độc đáo”, “đặc biệt” và “bất ngờ”.

Hãng truyền thông Vulture nhận xét: “Bà ấy (Youn Yuh Jung) chứng tỏ mình có khả năng xử lý tốt hơn bất kỳ nhân vật nào khác”, trong khi hãng truyền thông Mỹ Variety không tiếc lời khen cho Youn Yuh Jung: "Khi Soon-ja đến, chúng tôi ngay lập tức yêu bà ấy".

Ngoài những lời nhận xét có cánh của truyền thông và khán giả, nữ diễn viên còn thu thập hàng loạt danh hiệu đến từ các hiệp hội điện ảnh và liên hoan phim khác nhau trên thế giới. Bà đã có bộ sưu tập với khoảng 30 giải thưởng và vẫn chưa dừng ở đó. 

Trailer vai diễn của Youn Yuh Jung trong phim Minari:

 

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI