“Yêu râu xanh” đội lốt giáo viên thiện nguyện

20/07/2016 - 20:06

PNO - Richard Huckle (30 tuổi) được xem là kẻ ấu dâm kinh tởm nhất nước Anh. Mới đây, hắn đã bị tuyên 22 án tù chung thân với 71 cáo buộc liên quan đến lạm dụng tình dục, hiếp dâm 200 trẻ Malaysia từ năm 2006-2014.

Trong các nạn nhân của hắn, có bé chỉ mới sáu tháng tuổi! Thủ đoạn của Richard Huckle là lấy danh nghĩa giáo viên dạy tiếng Anh sẵn lòng làm từ thiện để xâm nhập cộng đồng người Thiên Chúa giáo ở Kuala Lumpur. Khi chiếm được lòng tin của phụ huynh, hắn lén lút giở trò với những đứa trẻ, chụp ảnh ấu dâm của các em, bán hàng ngàn tấm ảnh cho các trang web đen, lấy tiền đó đầu tư chứng khoán.

Richard cũng không ngần ngại khoe “chiến tích” của mình trên một số mạng xã hội, chỉ ra mối liên hệ giữa nghèo đói và cơ hội cho những kẻ ấu dâm, đúc kết kinh nghiệm lạm dụng trẻ em nghèo ở những đất nước chậm phát triển dễ hơn nhiều so với lạm dụng trẻ nơi mình sinh sống. Tài liệu 60 trang này của Richard được hoan nghênh và chuyền tay trong cộng đồng những kẻ ấu dâm, thậm chí còn được khuyến khích xuất bản, nhằm hướng dẫn những kẻ ấu dâm khách du lịch đến các nước nghèo để… xâm hại tình dục trẻ em.

“Yeu rau xanh” doi lot giao vien thien nguyen
Robert Hastings - Ảnh: MIRROR

Ông James Traynor, đại diện Trung tâm Chống lạm dụng và bảo vệ trẻ em trực tuyến thuộc Cơ quan tội phạm quốc gia Anh cho biết: “Cơ quan quản lý ở Anh có lỗi rất lớn vì đã không ngăn chặn kịp thời chuỗi hành vi phạm tội của Richard Huckle.

Tên này từng có biểu hiện ấu dâm nhưng không được điều trị và được quan tâm đúng mức, nên đã lợi dụng việc du lịch để gây tội ác”. Giám đốc Tổ chức bảo vệ và cứu giúp trẻ em (PSC) của Malaysia Mariza Abdulkadir kiến nghị chính phủ Malaysia cần sớm kiểm tra hoạt động của những tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại nước này, cũng như thẩm tra kỹ lý lịch giáo viên tiếng Anh người nước ngoài. Bà Mariza kêu gọi phụ huynh phải cảnh giác hơn trong việc chọn trường, trung tâm để con mình theo học những môn ngoại khóa hoặc tiếng Anh.

Năm 2015, truyền thông Mỹ và Campuchia đồng loạt đưa thông tin về Jack Sporich - tên yêu râu xanh núp bóng “bố nuôi tốt bụng”. Jack Sporich (82 tuổi) là kỹ sư về hưu, sống ở bang Arizona sau khi ở tù chín năm, bị quản thúc ba năm vì lạm dụng bé trai. “Ngựa quen đường cũ”, tên này lân la đến khu vực Đông Nam Á và chọn Campuchia làm chốn thỏa mãn dục vọng. Người dân vùng ngoại ô Siem Reap thường xuyên nhìn thấy một người đàn ông nước ngoài lớn tuổi loanh quanh nơi họ ở, đi cùng là vài đứa trẻ trông nhếch nhác.

Nhiều người đã nghĩ ông ta là người tốt vì cho trẻ con thức ăn, cho tiền đi học, dạy chúng dùng máy tính… Thật ra, đêm nào gã “bố nuôi” ấy cũng chọn một vài đứa trẻ ngủ chung để ôm ấp, sờ soạng những chỗ nhạy cảm của chúng. Rong Rattana - điều phối viên về bảo vệ trẻ em, làm việc cho tổ chức phi chính phủ APLE (Hành động vì trẻ em) ở Campuchia cùng cộng sự đã mất nhiều tháng theo dõi hành vi của Jack

Sporich để thu thập bằng chứng phạm tội. Người của APLE còn liên hệ với phía Mỹ, nhờ hỗ trợ thông tin, tạo điều kiện bắt giữ tên này và trục xuất về Mỹ. APLE là tổ chức đi đầu trong nỗ lực chống lạm dụng tình dục trẻ em ở Campuchia. Các tình nguyện viên làm việc tại đây nắm rõ xu hướng của bọn tội phạm, thường chọn những nơi còn nhiều khó khăn để dễ làm từ thiện trá hình. Từ năm 2003- 2015, các cuộc điều tra của APLE đã giải cứu hơn 680 trẻ (55% là bé trai) từ các vụ xâm hại tình dục. Ngoài ra, APLE còn hỗ hợ pháp lý và xã hội cho trẻ em và gia đình, giúp các em thoát khỏi khủng hoảng sau cú sốc bị xâm hại tình dục.

“Yeu rau xanh” doi lot giao vien thien nguyen
“Bố nuôi” Jack Sporich của bọn trẻ - ẢNH: DOYNEWS

Các quốc gia Đông Nam Á, địa chỉ thuận lợi cho những kẻ ấu dâm, hiện đã có sự thay đổi, nhìn nhận đúng mức độ nguy hiểm khi những kẻ “có bệnh” xuất hiện ngày càng nhiều với vỏ bọc nhà từ thiện, giáo viên Anh ngữ... Tháng 7/2015, Bộ Giáo dục Thái Lan đã chỉ thị các trường phải rà soát kỹ hồ sơ xin việc của giáo viên nước ngoài nhằm ngăn chặn kẻ xấu. Tháng 11/2014, cảnh sát Thái Lan bắt giữ Robert Hastings, kẻ ấu dâm từng bị buộc tội xâm hại tình dục trẻ em ở Anh. Sau khi trốn khỏi Anh, tên này đến dạy tại một trường ở tỉnh Udon Thani suốt hơn 10 năm. Không ít trường hợp tương tự đã xảy ra tại Thái Lan với những giáo viên đến từ Anh, Mỹ…

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều phụ huynh ở những miền đất nghèo khổ hy vọng vào tương lai vì tin rằng con đang được người tốt cưu mang mà không kiểm soát kỹ, không tìm hiểu lai lịch “người tốt” từ phía chính quyền. Đó là lỗ hổng tạo cơ hội cho những kẻ ấu dâm lợi dụng.

Anh Thông (Theo Daily Mail, DW, Mirror, DoyNews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI