Yêu cầu thẩm định lại sách "Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian"

07/05/2024 - 14:21

PNO - Cục Xuất bản yêu cầu Nhà xuất bản Hội nhà văn thẩm định lại sách Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian sau những thông tin gây tranh cãi.

Cuốn Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian của Ocean Vương
Cuốn Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian của Ocean Vuong

Cục cũng nhờ một số giáo sư đầu ngành đọc, cho ý kiến. Khi có báo cáo, Cục sẽ xác định liệu sách có vi phạm hay không.

Hôm 2/5, một người mẹ có con đang học lớp 11 tại Trường Quốc tế TPHCM phản ánh việc giáo viên phát cuốn Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian (bản tiếng Anh: On Earth We're Briefly Gorgeous), của tác giả Ocean Vuong để đọc. Khi đọc cùng con, phụ huynh bất ngờ, cho rằng sách có nội dung khiêu dâm khi mô tả cảnh quan hệ tình dục của 2 nam thiếu niên. Phụ huynh cho rằng nội dung này có thể đầu độc tinh thần con mình.

Tối cùng ngày, Trường Quốc tế TPHCM cho thu hồi 19 quyển sách này; đồng thời đánh giá, xem xét quy trình tác phẩm được giới thiệu cho học sinh. Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM đề nghị trường kiểm điểm giáo viên. Được biết, cuốn Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian thuộc danh mục tài liệu tham khảo, gồm nhiều ngôn ngữ, kể cả tiếng Việt.

Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian ra mắt tại Mỹ năm 2019, phát hành ở Việt Nam năm 2022. Nội dung sách thể hiện những tâm sự thầm kín mà cậu con trai có biệt danh Chó Con gửi mẹ mình.

Ocean Vuong có tên tiếng Việt đầy đủ là Vương Quốc Vinh, 36 tuổi, sinh ra ở TPHCM, lớn lên tại Hartford, Connecticut (Mỹ). Anh hiện là nhà thơ, tiểu thuyết gia. Anh từng nhận các giải thưởng văn học tại Mỹ như: Eliot TS, The Narrative, Stanley Kunitz.T rang BuzzFeed đánh giá OceanVuong là một trong 32 tác giả người Mỹ gốc Á tiêu biểu.

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI