Tác giả gốc Việt Ocean Vương gia nhập “hội nhà thơ xuất sắc” tại Mỹ

19/08/2020 - 19:26

PNO - Nhà thơ người Mỹ gốc Việt Ocean Vương cùng nhiều nhà thơ khác tham gia một dự án nghệ thuật đặc biệt, sẽ ra mắt sau 94 năm nữa.

Trang Guardian cho biết Ocean Vương vừa trở thành tác giả thứ 7 gia nhập Thư viện Tương lai. Đây là dự án nghệ thuật do nghệ sĩ Katie Paterson lập ra nhằm trưng bày các tác phẩm thơ của nhóm tác giả đương đại theo cách đặc biệt nhất.

Cùng với Ocean Vương, dự án sẽ có Margaret Atwood, David Mitchell, Sjón, Elif Shafak, Han Kang và Karl Ove Knausgård tham gia. Tất cả thành viên được nghệ sĩ Katie Paterson chọn vì "những đóng góp xuất sắc của họ cho văn học và thơ ca, cũng như tôn vinh khả năng làm việc tuyệt vời của các tác giả trong việc nắm bắt suy nghĩ của thế hệ hiện tại và tương lai".

Dự án Thư viện Tương lai khá đặc biệt. Mỗi tác giả sẽ mang theo bản thảo của mình và thực hiện một chuyến đi đến rừng Nordmarka, nằm ở Oslo – thủ đô của Na Uy. Tại đây, vào năm 2014 đã có 1.000 cây mới được trồng. Các tác giả sẽ để lại bản thảo của mình tại Thư viện công cộng Deichman của thủ đô Oslo. Sau 100 năm – năm 2114, những cây này sẽ bị đốn để làm giấy. Đó cũng là lúc các bản thảo đã giấu kín trong thư viện được mang đi in trên loại giấy mới được sản xuất đó. Lúc bấy giờ, nội dung các bài thơ mới được công bố.

Một điều được đặt ra với nhóm tác giả thuộc Thư viện Tương lai là tất cả họ đều bị cấm tiết lộ quá nhiều chi tiết về tác phẩm sẽ được công bố sau 94 năm nữa.

Tác giả Ocean Vương hiện là đang giảng dạy tại trường ĐH
Tác giả Ocean Vương hiện đang giảng dạy tại Trường ĐH Massachusetts Amherst.

Tại nhà riêng của mình ở bang Massachusetts, Mỹ, Ocean Vương nói anh thích ý tưởng “gieo mầm văn học" của nghệ sĩ Katie Paterson. Anh cho biết mình rất vui, hào hứng khi được nhập hội cùng những tác giả có tác phẩm bán chạy tại Mỹ.

“Ocean Vương có phong cách viết không giống với bất kỳ tác giả nào mà tôi biết. Thơ và văn xuôi của anh ấy thô mộc, mang tính chiến đấu, nắm bắt được bản chất của sự sống còn. Trong một năm đau khổ chưa từng có trên toàn cầu, chúng tôi may mắn được chào đón nhà văn đặc biệt này đến với Thư viện Tương lai. Anh đại diện tiếng nói của những người trẻ nhập cư, cộng đồng LGBT+...” - nữ nghệ sĩ Katie Paterson nói.

Ocean Vương nói dự án là một cách xuất bản mới và rất có thể, đến khi các tác giả qua đời, bản thảo tác phẩm mới được ra mắt. Hiện Ocean Vương chưa bắt tay vào sáng tác tác phẩm cho Thư viện Tương lai vì đang dành thời gian cho một số công việc khác trong mùa dịch.   

Ocean Vương sinh ra tại Sài Gòn và hiện đang sống ở Massachusetts. Anh là Phó giáo sư giảng dạy tại Đại học Massachusetts Amherst. Ocean Vương là tác giả của cuốn tiểu thuyết On earth we’re briefly gorgeous (tạm dịch: Trên Trái đất, chúng ta đã một thoáng huy hoàng) và tập thơ Night sky with exit wounds (Trời đêm những vết thương xuyên thấu) từng đoạt giải T.S. Eliot năm 2017.

Diễm Mi (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI