Yemen: Al-Qaeda âm mưu bắt con tin tại cảng dầu

08/08/2013 - 11:15

PNO - PNO - Yemen hôm 7/8 cho biết họ đã phá vỡ âm mưu tấn công một cơ sở lọc dầu do phương Tây điều hành và đánh chiếm một tỉnh lỵ của Al-Qaeda, sau khi Mỹ và phương Tây đóng cửa các cơ quan ngoại giao ở Trung Đông để đối phó với...

Yemen: Al-Qaeda am muu bat con tin tai cang dau

Binh sĩ Yemen tại chốt kiểm soát trên con đường dẫn đến Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Sana’a, Yemen - Ảnh: AP

Phát ngôn viên chính phủ Rajeh Badi nói với AFP rằng chi nhánh Yemen của mạng lưới thánh chiến đã lên kế hoạch tấn công trạm lọc dầu Mina al-Dhaba do Canada quản lý trên bờ biển Ả-rập và bắt nhân viên cơ sở này làm con tin, trong đó có cả người phương Tây.

Một cơ sở xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ gần đó cũng bị nhóm khủng bố đưa vào mục tiêu tấn công, ông Badi nói.

Al-Qaeda cũng có âm mưu đánh chiếm tỉnh lỵ Al-Mukalla của tỉnh Hadramawt, một thành phố cảng 100.000 dân, và khu vực Ghayl Bawazeer ở phía Bắc thành phố này, nơi đầu năm nay từng có thời gian ngắn được tuyên bố là một tiểu vương quốc Hồi giáo, ông Badi nói.

Cuộc tấn công được lên kế hoạch cho thứ hai, trùng với ngày thứ 27 tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo và là ngày thứ hai Hoa Kỳ đóng cửa hàng loạt sứ quán và lãnh sự quán ở Trung Đông và Bắc Phi.

Nhà chức trách Yemen cho biết âm mưa này đã bị phá vỡ hai ngày trước khi tiến hành.

Một cuộc gọi hội nghị giữa thủ lĩnh Al-Qaeda Ayman al-Zawahiri và các nhân viên tác chiến hàng đầu của tổ chức khủng bố đã bị nghe lén là nguyên nhân đưa đến cảnh báo tấn công khủng bố và việc đóng cửa các cơ quan ngoại giao phương Tây tại Trung Đông và Bắc Phi.

Nguồn tin tình báo cho biết, 20 chỉ huy Al-Qaeda từ khắp thế giới đã tham gia hội nghị trực tuyến, trong đó có đại diện của tổ chức Boko Haram ở Nigeria, Taliban và Al-Qaeda tại Iraq cũng như AQAP.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

Clip của phóng viên VTV thường trú tại Mỹ thực hiện: 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI