Y tế cộng đồng chưa được quan tâm đúng mức

25/11/2020 - 06:25

PNO - Sở Y tế TPHCM vừa trình UBND TPHCM dự thảo đề án phát triển y tế cộng đồng giai đoạn 2021-2030.

Theo sở, đến nay, đã có 318/319 phường, xã, thị trấn của TPHCM đạt yêu cầu cơ bản trong hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân theo tiêu chí quốc gia. Trong đó, các tiêu chuẩn về nhân lực y tế, cơ sở hạ tầng trạm y tế, thuốc và trang thiết bị y tế đều đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, TPHCM vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, như bảo đảm tỷ số giới tính khi sinh, an toàn thực phẩm, môi trường, tầm vóc, thể trạng, vấn đề già hóa dân số, tổng tỷ suất sinh thấp, bạo hành và xâm hại trẻ em, các dịch bệnh nguy hiểm mới thường xuyên xuất hiện hơn nhưng chưa có chiến lược và kế hoạch giải quyết căn cơ.

 

Trung tâm Y tế Q.Gò Vấp (TP.HCM)  phối hợp triển khai chiến dịch tầm soát bệnh lao
Trung tâm Y tế quận Gò Vấp (TPHCM) phối hợp triển khai chiến dịch tầm soát bệnh lao


Theo Sở Y tế TPHCM, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân còn nhiều hạn chế: các chương trình phòng, chống bệnh tật chủ yếu tập trung vào điều trị, chưa chú trọng đến dự phòng, phục hồi chức năng và giám sát theo dõi; mạng lưới y tế dự phòng chưa tham gia đầy đủ vào hệ thống khám, phát hiện sớm, tư vấn và dự phòng bệnh không lây nhiễm mạn tính; năng lực sàng lọc, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm, cung ứng các dịch vụ chăm sóc, quản lý người bệnh không lây của y tế cơ sở chưa đáp ứng nhu cầu của xã hội, dẫn tới quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Tổ chức hệ thống y tế cộng đồng của TPHCM hiện còn thiếu ổn định, phương thức hoạt động thủ công, chưa ứng dụng công nghệ cao. Tổng số nhân sự hiện đang công tác trong hệ thống y tế dự phòng, y tế cộng đồng - gồm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, 24 trung tâm y tế quận, huyện và 319 trạm y tế phường, xã - là 4.629 người nhưng chỉ có 807 bác sĩ (chiếm 17,4%).

Y tế cộng đồng vẫn chưa thật sự được xem là gốc, là căn bản, người dân chưa nhận thức và thực hành dự phòng chủ động, ngày càng phụ thuộc quá nhiều vào khám chữa bệnh, dẫn đến việc phải sống chung theo cách chịu đựng bệnh tật. Điều này cũng dẫn đến tình trạng quá tải bệnh viện, làm gia tăng chi phí của ngân sách và tiền túi của dân.


 Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI