100% hồ sơ thủ tục hành chính y tế ở TPHCM được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến

18/11/2020 - 06:20

PNO - Sở Y tế TP.HCM cho hay đã triển khai 21 thủ tục trên cổng dịch vụ công chung của thành phố.

 

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc rà soát, đề ra các giải pháp cải cách hành chính trên cơ sở tiếp thu kết quả giám sát của Hội đồng nhân dân TP.HCM, Sở Y tế TP.HCM cho hay đã triển khai 21 thủ tục trên cổng dịch vụ công chung của thành phố.

Ngoài ra, để hướng dẫn trực tiếp các loại hồ sơ phức tạp, cần cập nhật các quy định mới hoặc cần chuyển đổi văn bản giấy thành điện tử, sở đã đưa vào hoạt động Phòng Hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ngay trong khuôn viên sở.

Tuy nhiên, so với các đặc thù riêng ngành y, hiện cổng dịch vụ công chung của thành phố vẫn chưa cho phép bổ sung tùy biến để có thể nhập các dữ liệu mang tính chất đặc thù của ngành. Do vậy, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp. Từ đó, Sở Y tế TPHCM đã xây dựng cổng dịch vụ công trực tuyến của ngành và chính thức hoạt động từ tháng 1/2019.

Nếu như trước đây, tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến khá thấp, dưới 20%, thì hiện nay, sở đã đưa tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến tại cổng dịch vụ công trực tuyến ngành y tế lên 100%. Người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng máy tính, thiết bị di động có nối mạng internet đều có thể đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến tại bất cứ đâu. 

Sở Y tế cũng đã triển khai ứng dụng tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ công tại Phòng tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ dịch vụ công của sở để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tra cứu. Ứng dụng này hỗ trợ người dân và doanh nghiệp dễ dàng tra cứu hồ sơ cho dù đang ở bất cứ nơi đâu và bất cứ lúc nào. Khi có thông báo “trả kết quả”, người dân, doanh nghiệp đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công để lấy hồ sơ, hoặc được bưu điện giao tận nhà nếu có đăng ký dịch vụ bưu chính công ích.

Đối với bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ, ứng dụng này giúp giảm dần hiện trạng tiếp xúc trực tiếp với cán bộ để tránh nhũng nhiễu, giảm những khoản chi phí không chính thức. Qua đó, tăng sự gắn kết giữa Sở Y tế với người dân và doanh nghiệp, tăng niềm tin đối với việc giải quyết thủ tục hành chính công của sở, góp phần tăng chỉ số cải cách thủ tục hành chính của ngành y tế nói riêng và của thành phố nói chung.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI