Xung đột khi ăn chung với nhà chồng

15/09/2021 - 06:03

PNO - Trong trường hợp chị em không thống nhất được những chuyện này thì việc chia ra ăn riêng như cũ cũng là một giải pháp không có gì phải ngần ngại cả.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em ở nhà hơn hai tháng rồi. Tiền bạc ngày càng khó khăn vì tiền vô ít mà ra thì nhiều. Nhưng chuyện em bức xúc không phải vì thiếu tiền, mà vì chi tiêu không hợp lý. 

Nhà em có tám thành viên, ông bà nội, vợ chồng em có hai con và vợ chồng chị Hai. Trước đây vợ chồng chị Hai và ông bà nội chung một bếp, nhà em một bếp. Từ lúc giãn cách xã hội, cả nhà thống nhất nấu cơm chung cho đỡ tốn kém. Thực ra em cũng không thích chuyện nấu chung, nhưng tình thế vậy mình khăng khăng ăn riêng cũng khó coi.

Nay em thấy việc nấu ăn chung là cả một gánh nặng. Chợ búa khó khăn đã đành, vợ chồng chị Hai còn có những yêu cầu mà theo em là… không thiết yếu, rất tốn kém. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhà em vốn ăn uống đơn giản, nhưng nhà chị thì không, anh chị lại rất kỹ tính.

Ví dụ cà phê cho anh Hai phải mua đúng loại quen dùng mới được, dầu ăn để nấu cũng phải dùng loại này không được dùng loại khác, gạo phải mua loại này ông bà mới ăn được, rồi còn sữa chống loãng xương, yến sào cho ông bà nội, thực phẩm chức năng cung cấp chất xơ… 

Tiền chợ thì chia đều, mỗi người góp phần bằng nhau, nhưng chưa tới hai tháng đã hết. Em là người giữ tiền chợ, nhiều khoản mua em thấy phí nhưng hỏi lại thì chị nói cần.

Em báo là tiền đã cạn thì chị khó chịu, mặt nặng mày nhẹ, rồi nói hai đứa nhỏ nhà em bớt chơi vi tính, tắt máy lạnh cho giảm tiền điện.

Em bàn với chồng đừng ăn chung nữa, cứ tách ra như cũ, nhưng chồng em bảo thời gian giãn cách chắc cũng sắp qua em cố gắng để không xích mích mất lòng cha mẹ chị em trong nhà. Em mệt mỏi quá chị ơi. 

Mỹ Thư (TP.HCM)

Em Mỹ Thư thân mến,

Khoảng thời gian này sẽ cho chúng ta rất nhiều trải nghiệm sống chưa có tiền lệ. Thiên tai dịch bệnh là tình hình chung, mỗi người ít nhiều đều chịu thiệt thòi, không thể đòi hỏi mọi chuyện đều phải giữ như trước.

Em cần xác định lại một số nguyên tắc và thống nhất các nguyên tắc đó với các thành viên trong nhà. Việc “cố” sẽ không bền, ai cũng trông mong thời gian giãn cách sớm qua nhưng chuyện đó mình đâu thể chủ động được. 

Với chuyện nhà em, Hạnh Dung nghĩ quan trọng nhất là vợ chồng em thống nhất với vợ chồng chị Hai về các khoản chi trong thời gian ăn chung, cơ bản có lẽ chỉ cần em và chị Hai thống nhất là được. Em cứ nhỏ nhẹ nói với chị, mình góp tiền chợ chung hơn tháng nay, giờ chị em ngồi tính lại xem thiếu đủ sao rồi mình điều chỉnh.

Những mặt hàng nào là thiết yếu, cho bữa cơm chung của cả nhà, thì mình góp tiền mua. Còn những món hàng nào là theo yêu cầu anh chị, hay của con em, hoặc của ông bà, thì mỗi nhà tự mua riêng không tính vào tiền chợ.

Những yêu cầu cụ thể ví dụ gạo loại này, dầu ăn loại kia mình đều biết giá cả rồi, nếu tháng trước mua rồi thiếu hụt tiền thì tháng này phải tăng mức đóng góp một chút.

Quan trọng nhất trong bếp ăn chung là mọi chuyện rõ ràng, em nên có sổ thu chi để công khai, chị em đều coi được. Đi chợ ngày nào ra sao em nên ghi rõ, tiền đến lúc nào gần hết thì nên báo để chị em chuẩn bị góp thêm. Giá cả bây giờ không như cũ, nếu không ghi chép rõ ràng thì dễ kêu mắc hay rẻ rồi chị em mất lòng nhau.

Trong trường hợp chị em không thống nhất được những chuyện này thì việc chia ra ăn riêng như cũ cũng là một giải pháp không có gì phải ngần ngại cả. Mỗi gia đình có nếp sinh hoạt riêng, sự độc lập cũng là cần thiết.

Mình tôn trọng những nhu cầu, những thói quen sinh hoạt của anh chị, ông bà; tách riêng là cách giúp mỗi gia đình đảm bảo được nhu cầu riêng, giữ sức khỏe và tinh thần để chống dịch.

Em không cần phải quá cố gắng “ăn chung” bằng mọi giá mà nên cố gắng sao cho không khí chung trong gia đình được thoải mái, nhẹ nhàng, mọi người cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này em nhé. 

HẠNH DUNG

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI