Xô xát dữ dội sau thảm họa mỏ than ở Thổ Nhĩ Kỳ

17/05/2014 - 07:19

PNO - PNO – Ngày 16/5, cảnh sát chống bạo động Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hơi cay vào hàng ngàn người biểu tình tụ tập tại hiện trường thảm họa hầm mỏ đã giết chết 292 thợ mỏ, khi chính phủ nước này đang phải đối mặt với phản ứng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Xo xat du doi sau tham hoa mo than o Tho Nhi Ky

Cảnh sát chống bạo động giải tán người biểu tình bằng hơi cay và đạn cao su trong một cuộc biểu tình tại Istanbul - Ảnh: AFP

Đáp lại hơi cay và đạn cao su của cơ quan công lực, những người biểu tình đã ném đá khiến hai cảnh sát bị thương. Cảnh sát đã tiến hành một số vụ bắt giữ.

Thảm họa hầm mỏ tồi tệ nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ tại mỏ than ở thị trấn Soma đã gây ra một làn sóng chống chính phủ giận dữ trước cuộc bầu cử tổng thống sẽ tiến hành vào tháng Tám, mà Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan được dự báo là có khả năng giành chiến thắng.

Ông Erdogan đã phủ nhận bất kỳ lời kết tội nào nhắm đến chính phủ khi khi các nhà lập pháp đối lập tuyên bố rằng họ đã gióng lên mối quan ngại về tình trạng an toàn tại mỏ Soma trong Quốc hội chỉ vài tuần trước khi xảy ra thảm họa. Nhưng bình luận của ông rằng tai nạn hầm mỏ thuộc về "bản chất của kinh doanh" đã làm dấy lên những lời buộc tội giận dữ về sự thờ ơ đối với hoàn cảnh của các nạn nhân.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện có khoảng 740 mỏ than và hơn 48.000 thợ mỏ. Tai nạn hầm mỏ ở nước này đã giết chết hơn 3.000 người và làm bị thương hơn 100.000 kể từ năm 1941. Gần 10% tai nạn lao động xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến khai thác mỏ.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI