Diễn đàn: “Văn minh đô thị: Mỗi người cùng góp một tay”

Xây dựng nếp sống văn minh ở chung cư

10/10/2022 - 06:40

PNO - Việc xây dựng nếp sống văn minh nơi chung cư là hết sức cần thiết nhằm góp phần vào việc xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Sáng Chủ nhật, khi trẻ em nơi chung cư tôi sống đang chơi đùa dưới sân thì một người dắt chó đến thả rông. Sợ chó tấn công con mình nên một vài phụ huynh dắt con đi chỗ khác. 

Ở các chung cư, không khó gặp tình huống như trên. Mặc dù hội nghị chung cư đã thống nhất quy định, các hộ nuôi chó phải cam kết giữ vệ sinh chung, không được thả rông, khi dắt chó ra ngoài phải rọ mõm… nhưng vì ý thích cá nhân mà không ít người đã phớt lờ quy định này. Trước các trường hợp vi phạm, những người khác cũng không dám nhắc nhở, vì sợ mất lòng.

Hôm trước, tôi ghé thăm người bạn đang sống tại một chung cư sang trọng bên quận Tân Phú. Hình ảnh ập ngay vào mắt tôi là những đường bút chì màu nguệch ngoạc trên tường hành lang trước nhà. Anh bạn cho biết, anh đã nhiều lần đăng hình ảnh bức tường này lên group Zalo của chung cư. Có hàng trăm bình luận lên án hành động vẽ bậy trên tường, nhưng rồi ai cũng cho rằng mình vô can. Chung cư cũng không cho phép cư dân lắp đặt camera hướng ra ngoài hành lang để đảm bảo sự riêng tư nên bạn tôi không thể truy tìm ra “thủ phạm”.

Trên các “nhóm kín” của các chung cư, hằng ngày xuất hiện nhiều bài viết than phiền, thậm chí bức xúc bởi những hành vi kém văn minh nơi chung cư. Thậm chí, cư dân ở những khu đô thị hạng sang cũng không ít phen hú vía vì hàng xóm hút thuốc vứt tàn vào thùng rác gây cháy.

Đặc thù ở chung cư là môi trường khép kín theo kiểu “nhà ai nấy sống”. Tuy nhiên, cộng đồng chung cư vẫn có nhiều không gian chung như sân, hành lang, công viên, thang máy… cần được mọi người gìn giữ. Để có lối sống văn minh, đã đành là trách nhiệm của ban quản trị, ban quản lý, nhưng mỗi cư dân cũng cần có suy nghĩ và lối sống vì cộng đồng. Điều này chẳng khó, vì vào thời điểm dịch bệnh lan tràn, chung cư nơi tôi sống đã từng là “điểm sáng” trong lối sống nghĩa tình khi mọi người đã hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau rất tốt.

Ở các đô thị như TPHCM, dân cư sống ở chung cư chiếm tỷ lệ lớn và theo xu hướng sẽ ngày càng đông. Cho nên, việc xây dựng nếp sống văn minh nơi chung cư là hết sức cần thiết nhằm góp phần vào việc xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Sơn Vinh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI