WHO lại triệu tập ủy ban khẩn cấp bệnh đậu mùa khỉ, Singapore phát hiện ca đầu tiên

07/07/2022 - 08:12

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ triệu tập lại các chuyên gia về bệnh đậu mùa khỉ, để quyết định xem đợt bùng phát ngày càng trầm trọng này có trở thành tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu hay không.

Tổng giám đốc cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết sẽ tổ chức cuộc họp với ủy ban khẩn cấp về bệnh đậu mùa khỉ lần thứ hai - sau khi hơn 6.000 trường hợp mắc bệnh hiện đã được xác nhận ở 58 quốc gia.

Đã có báo cáo về sự gia tăng các ca nhiễm kể từ đầu tháng 5 bên ngoài các nước phương Tây và Trung Phi, nơi căn bệnh này đã lưu hành từ lâu.

"Tôi tiếp tục lo ngại về quy mô và sự lây lan của virus", tiến sĩ Tedros nói trong một cuộc họp báo từ trụ sở của WHO ở Geneva.

"Xét nghiệm vẫn là một thách thức và có khả năng cao là có một số lượng đáng kể các trường hợp không được xác nhận. Châu Âu vẫn là tâm chấn hiện tại của đợt bùng phát, ghi nhận hơn 80% các trường hợp đậu mùa khỉ trên toàn cầu", ông Tedros nói thêm.

Theo WHO, cho đến nay, hầu hết các ca nhiễm được ghi nhận ở nam giới có quan hệ tình dục đồng giới, ở độ tuổi thanh niên và chủ yếu là ở các khu vực thành thị.

 

Các triệu chứng ban đầu bình thường của bệnh đậu mùa khỉ bao gồm sốt cao, sưng hạch bạch huyết và phát ban giống như bệnh thủy đậu.
Các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ bao gồm sốt cao, sưng hạch bạch huyết và phát ban 

Vào ngày 23/6, WHO đã triệu tập một ủy ban khẩn cấp gồm các chuyên gia để quyết định xem bệnh đậu mùa khỉ có được xem là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế (PHEIC) hay không.

Nhưng đa số nhận thấy tình hình vẫn chưa vượt qua ngưỡng đó.

"Các nhóm của tôi đang theo dõi dữ liệu. Tôi dự định triệu tập lại ủy ban khẩn cấp để họ cập nhật về dịch tễ học hiện tại và diễn biến của đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh. Tôi sẽ gặp họ vào ngày 18/7 hoặc sớm hơn nếu cần", tiến sĩ Tedros nói.

Ủy ban khẩn cấp gồm 16 thành viên của WHO về bệnh đậu mùa khỉ do tiến sĩ Jean-Marie Okwo-Bele đến từ Cộng hòa Dân chủ Congo, nguyên là giám đốc Cục Vắc xin và Tiêm chủng của WHO, làm chủ tịch.

Các triệu chứng ban đầu bình thường của bệnh đậu mùa khỉ bao gồm sốt cao, sưng hạch bạch huyết và phát ban giống như bệnh thủy đậu.

Các trường hợp bùng phát ban đầu không có mối liên hệ dịch tễ học nào với các khu vực đã từng ghi nhận bệnh đậu mùa ở khỉ, cho thấy rằng sự lây truyền không bị phát hiện có thể đã xảy ra trong một thời gian dài.

Kế hoạch hiện tại của WHO để ngăn chặn sự lây lan tập trung vào việc nâng cao nhận thức của các nhóm dân số bị ảnh hưởng và khuyến khích các hành vi an toàn cũng như các biện pháp bảo vệ.

Singapore ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 7/7, Bộ Y tế Singapore đã ra thông báo xác nhận về trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ ở nước này.

Thông báo cho biết bệnh nhân 45 tuổi, là nam giới, quốc tịch Malaysia và sống ở Singapore. Người này làm xét nghiệm hôm 6/7 và hiện đang được cách ly tại Trung tâm Các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NCID).

Bộ Y tế cho biết thêm, người đàn ông này xuất hiện tổn thương da vùng bụng dưới lần đầu tiên vào ngày 30/6, sau đó mệt mỏi và sưng hạch bạch huyết vào ngày 2/7. Đến ngày 4/7 bệnh nhân bị sốt, đau họng và phát ban.

Trọng Trí (theo AFP)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI