WHO giới thiệu thuốc của Roche và Sanofi để giảm nguy cơ tử vong cho các bệnh nhân COVID-19

07/07/2021 - 08:19

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 6/7 khuyến nghị sử dụng các thuốc trị viêm khớp Actemra của hãng dược Roche và thuốc Kevzara của Sanofi – thuộc nhóm có chứa corticosteroid - cho bệnh nhân COVID-19, sau khi dữ liệu thống kê từ khoảng 11.000 bệnh nhân cho thấy các thuốc này cắt giảm nguy cơ tử vong.

Logo của hãng dược Sanofi tại trụ sở chính ở Paris, Pháp - Ảnh: Reuters
Logo của hãng dược Sanofi tại trụ sở chính ở Paris, Pháp - Ảnh: Reuters

Một nhóm chuyên gia của WHO đánh giá các liệu pháp dùng để điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng và nguy kịch bằng chất đối kháng interleukin-6 trong các loại thuốc chống viêm đã "làm giảm nguy cơ tử vong và nhu cầu thở máy".

Theo phân tích của WHO, nguy cơ tử vong trong vòng 28 ngày đối với những bệnh nhân dùng một trong các loại thuốc trị viêm khớp có chứa corticosteroid như dexamethasone là 21%, so với nguy cơ giả định là 25% ở những người được điều trị COVID-19 theo tiêu chuẩn. WHO cho biết cứ 100 bệnh nhân, như vậy sẽ có thêm 4 người sống sót.

Hơn nữa, nguy cơ tiến triển đến tình trạng thở máy hoặc tử vong là 26% đối với những người dùng thuốc chứa corticosteroid, so với 33% ở những người được chăm sóc theo tiêu chuẩn. WHO cho biết, cứ 100 bệnh nhân, như vậy sẽ có thêm 7 người sống sót mà không cần thở máy.

"Chúng tôi đã cập nhật hướng dẫn điều trị chăm sóc lâm sàng được phát hiện để phản ánh sự phát triển mới nhất này", Janet Diaz, một quan chức của Tổ chức Cấp cứu Y tế cho biết.

Phân tích được thực hiện đối với 10.930 bệnh nhân, trong đó 6.449 người được dùng một trong các loại thuốc (của Roche hoặc Sanofi) và 4.481 người được chăm sóc COVID-19 theo tiêu chuẩn hoặc dùng giả dược. Thực nghiệm được tiến hành bởi Đại học King’s London, Đại học Bristol, Đại học London và Quỹ Guy’s & St Thomas của Dịch vụ Y tế Quốc gia (Anh Quốc) và được công bố hôm 6/7 trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (AMA).

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) tuần trước đã cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc Actemra để điều trị COVID-19. Động thái này diễn ra sau khi thuốc được sử dụng trước khi được phê duyệt trong đại dịch đã làm tăng doanh số bán gần một phần ba lên khoảng 3 tỷ đô la trong năm 2020. Theo báo cáo của Sanofi, doanh số bán thuốc Kevzara cũng tăng 30% trong năm ngoái.

WHO cũng kêu gọi cần làm nhiều hơn nữa để tăng cường khả năng tiếp cận các loại thuốc như vậy, nhất là ở các nước có thu nhập thấp nhất hiện đang phải đối mặt với sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 và các biến thể virus. 

Thanh Hiền (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI