WHO cảnh báo mọi người không sử dụng ibuprofen nếu có triệu chứng bệnh COVID-19

20/03/2020 - 11:43

PNO - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa đưa ra khuyến nghị: những người biểu hiện các triệu chứng COVID-19 nên tránh dùng ibuprofen, sau khi giới quan chức Pháp cảnh báo các loại thuốc chống viêm có thể làm tình trạng sức khỏe của bệnh nhân nhiễm vi-rút Corona xấu đi.

Cảnh báo từ Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran dựa theo nghiên cứu gần đây trên tạp chí y khoa Lancet, nêu ra giả thuyết rằng một loại enzyme được tăng cường bởi các thuốc chống viêm như ibuprofen có thể tạo điều kiện phát triển, làm trầm trọng thêm triệu chứng của COVID-19.

Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, chính quyền Pháp đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về “các biến chứng nhiễm trùng” nghiêm trọng liên quan đến việc sử dụng ibuprofen. Loại thuốc này thường được bán dưới nhiều nhãn hiệu khác nhau như Nurofen, Advil và các loại thuốc chống viêm khác.

Bộ trưởng Véran cũng đăng tải trên Twitter lời cảnh báo rằng, việc sử dụng ibuprofen và các thuốc chống viêm tương tự có thể là “yếu tố làm nặng thêm” bệnh COVID-19 và nếu muốn hạ sốt, mọi người hãy dùng paracetamol. Dù vậy, lượng paracetamol sử dụng phải đúng theo liều khuyến cáo, vì nếu uống quá nhiều, nó có thể gây hại cho gan.

Khi được hỏi về nghiên cứu, phát ngôn viên của WHO - Christian Lindmeier - nói với các phóng viên ở Geneva rằng, các chuyên gia của cơ quan y tế Liên hiệp quốc đang “xem xét để đưa ra hướng dẫn thêm”. Trên thực tế, ibuprofen là một loại thuốc không kê đơn phổ biến, được sử dụng tương đối an toàn trong suốt 30 năm qua để hạ sốt và giảm đau, kể cả trong các trường hợp bệnh do vi-rút.

 Ngọc Hạ (theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI