30 giây khử khuẩn với buồng toàn thân do TPHCM tự chế chống COVID-19

19/03/2020 - 14:15

PNO - Sau 30 giây phun khử khuẩn, đèn màu xanh bật sáng báo hiệu cho người sử dụng biết và bước ra ngoài.

Đây là sản phẩm của Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ (Thành đoàn TPHCM) phối hợp Trường Đại học Bách khoa TPHCM ra mắt sản phẩm buồng khử khuẩn toàn thân di động nhằm hạn chế lây lan, phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng.
Sau 3 ngày lên ý tưởng, thiết kế mẫu, Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ (Thành Đoàn TPHCM) cùng Trường Đại học Bách khoa TPHCM đã ra mắt sản phẩm buồng khử khuẩn toàn thân di động nhằm hạn chế lây lan, phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng.
Buồng khử khuẩn được thiết kế khử khuẩn nhanh trong vòng 30 giây, gồm: cảm biến phát hiện người và tự động phun; đèn tính hiệu, hệ thống phun siêu âm 360 không gây ướt và giúp khử khuẩn toàn bộ cơ thể với dung dịch khử khuẩn Anloyte (theo nghiên cứu mới nhất của Viện khoa học Karolinska - Thụy Điển, dung dịch sát khuẩn Anolyte tiêu diệt được những biến thể của virus Corona và các xét nghiệm trên Covid-19) đã được pha chế.

Các chuyên gia sử dụng công nghệ phun sương với hệ thống phun siêu âm 360, khử khuẩn toàn thân dễ dàng, nhanh chóng trong vòng 30 giây, không gây ướt với dung dịch khử khuẩn Anloyte (theo nghiên cứu mới nhất của Viện Khoa học Karolinska - Thụy Điển, dung dịch sát khuẩn Anolyte tiêu diệt được những biến thể của virus Corona và các xét nghiệm trên COVID-19).

Buồng được thiết kế với 3 đèn báo hiệu, đèn tín hiệu màu vàng bật lên tức là hệ thống đã sẵn sàng để người bước vào. Buồng dùng cảm biến phát hiện người và tự động phun, lúc đó đèn màu đỏ sáng lên. Kết thúc 30 giây phun khử khuẩn, đèn màu xanh bật sáng báo hiệu cho người sử dụng biết và bước ra. Sau đó, đèn vàng bật trở lại chờ người tiếp theo.

Buồng khử khuẩn được thiết kế gồm: cảm biến phát hiện người và tự động phun với 3 đèn báo hiệu. Khi đèn tín hiệu màu vàng bật lên là để "chào đón" người bước vào. Buồng dùng cảm biến phát hiện người và ra hiệu cho đèn màu đỏ bật lên để hệ thống phun tự động. Kết thúc 30 giây phun khử khuẩn, đèn màu xanh bật sáng báo hiệu cho người sử dụng biết và bước ra ngoài. Sau đó, đèn vàng bật trở lại chờ người tiếp theo.

Ông Trần Hữu Phước – cán bộ Trung tâm phát triển khoa học trẻ (Thành Đoàn TPHCM), cho biết: “Buồng khử khuẩn dễ dàng tháo lắp, vận chuyển được bán với giá 30 triệu đồng/cái, buồng khử khuẩn thích hợp đặt ở những nơi có yếu tố nguy cơ cao, như: bệnh viện, sân ga, bến xe, sân bay, bảo tàng, công sở, trường học
Ông Trần Hữu Phước – cán bộ Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ chia sẻ: “Buồng khử khuẩn dễ dàng tháo lắp, vận chuyển, được bán với giá 30 triệu đồng/cái. Buồng khử khuẩn thích hợp đặt ở những nơi có yếu tố nguy cơ cao như: bệnh viện, sân ga, bến xe, sân bay, bảo tàng, công sở, trường học...".
Theo trung tâm phát triển khoa học trẻ (Thành Đoàn TPHCM) cho biết, trung bình mỗi tuần sản xuất khoảng 100 buồng khử khuẩn, thời gian sản xuất từ 7 đến 10 ngày.
Theo Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ, ước tính trung bình từ 7 - 10 ngày có thể sản xuất được khoảng 100 buồng khử khuẩn.
Bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm Thần Kinh, bệnh viên Nhi Đồng 1 – TPHCM cho biết: Buồng khử khuẩn này chỉ khử khuẩn được trên quần áo, trên da người còn trong miệng và họng thì không thử khử khuẩn được, nên bệnh pháp tốt nhất để bảo vệ sức khoẻ, phòng ngừa dịch COVID-19 là mọi người nên đeo khẩu trang thường xuyên ở nơi đông người, rửa tay bằng nước sát khuẩn, tránh tiếp xúc với người sốt ho.
Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM cho biết: Buồng toàn thân di động này chỉ khử khuẩn được trên quần áo, da người, còn trong miệng và họng thì không thể khử khuẩn được. Vì vậy, biện pháp tốt nhất để bảo vệ sức khoẻ, phòng ngừa dịch COVID-19 là mọi người nên đeo khẩu trang thường xuyên, hạn chế tới nơi đông người, rửa tay bằng nước sát khuẩn, tránh tiếp xúc với người có biểu hiện sốt, ho...
Sắp tới, đội ngũ nghiên cứu sẽ tiếp tục ra mắt phiên bản cải tiến, tiện dụng hơn, như: hệ thống cửa tự động; hệ thống buồng dài khử khuẩn cho nhiều người cùng lúc (thuận tiện đặt ở các khu vực đông người như trường học, siêu thị, xí nghiệp…).
Các chuyên gia cho biết sắp tới sẽ ra mắt phiên bản cải tiến, tiện dụng hơn như: hệ thống cửa tự động; hệ thống buồng dài để khử khuẩn cho nhiều người cùng lúc (thuận tiện đặt ở các khu vực đông người như trường học, siêu thị, xí nghiệp…).

Minh Thanh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI