Vương Kiệt: Một cuộc đời, một giấc mơ

05/05/2019 - 13:00

PNO - Từng là một trong những ca sĩ tài năng có sức ảnh hưởng lớn của làng giải trí Hoa ngữ nhưng giờ đây, sự nghiệp của Vương Kiệt chỉ còn là hư không sau biến cố lớn.

Vương Kiệt là một trong những số ít nghệ sĩ Hoa ngữ được khán giả Việt Nam nằm lòng, với nhiều ca khúc được chuyển thể thành lời Việt quen thuộc với khán giả Việt Nam như: Liều thuốc cho trái tim (Lý Hải), Vì sao trong lòng tôi (Ưng Hoàng Phúc)…

Âm nhạc Trung Quốc thập niên 90 có gì? Người ta dễ dàng nghĩ đến sự ảnh hưởng rộng lớn của Tứ đại thiên vương: Quách Phú Thành, Lưu Đức Hoa, Trương Học Hữu và Lê Minh. Nhưng nếu có ai có thể khiến họ dè chừng, chắc chắn Vương Kiệt là cái tên không thể bỏ qua. Tuy không được liệt vào hàng “những vị vua” nhưng thập niên 90 đã chứng kiến cuộc đổi đời ngoạn mục của Vương Kiệt, từ một gã trai nghèo khó vươn lên hàng ngôi sao hạng A.

Vuong Kiet: Mot cuoc doi, mot giac mo
Vương Kiệt, một trong những ca sĩ nổi tiếng thập niên 90 của làng giải trí Hoa ngữ

Nhưng đáng buồn khi sự nghiệp của Quách Phú Thành, Trương Học Hữu, Lưu Đức Hoa... vẫn còn tiếp nối đến nay thì thành công của Vương Kiệt chỉ còn là câu chuyện của quá khứ. Mới đây, những hình ảnh mới nhất của Vương Kiệt được chia sẻ khiến khán giả không khỏi bất ngờ. Ở tuổi 56, gương mặt Vương Kiệt thể hiện rõ sự tác động của thời gian với những nếp nhăn và hàm râu trắng không được cắt tỉa gọn gàng. Nhớ lại Vương Kiệt của thập niên 90, nhiều người tiếc nuối vẻ lãng tử một thời. 

Trang QQ đánh giá rằng, những nỗi buồn trong suốt 16 năm qua có thể khiến Vương Kiệt không thể vực dậy. 

Vuong Kiet: Mot cuoc doi, mot giac mo
 
Vuong Kiet: Mot cuoc doi, mot giac mo
Hình ảnh Vương Kiệt ở tuổi 57 khiến nhiều người tiếc nuối. Dù cùng thế hệ với Quách Phú Thành, Trương Học Hữu, Lưu Đức Hoa... nhưng diện mạo Vương Kiệt trông già hơn rất nhiều.

Vương Kiệt sinh năm 1962 tại Đài Loan. Nam ca sĩ là con trai của diễn viên Vương Hiệp. Năm anh 3 tuổi, gia đình chuyển sang Hong Kong sinh sống. Hạnh phúc gia đình đổ vỡ sau đó không lâu khiến Vương Kiệt lớn lên trong cảnh thiếu thốn tình thương. Năm 17 tuổi, nam ca sĩ gặp một cô gái đồng cảnh ngộ. Cả hai đến với nhau và có một đứa con. Tuy nhiên, hạnh phúc cũng nhanh chóng đổ vỡ vì họ còn quá trẻ.

Việc làm bố quá sớm khiến cuộc sống của Vương Kiệt vốn đã khó khăn trở nên thiếu thốn đủ bề. Nam ca sĩ trở về Đài Loan, làm đủ nghề: vận chuyển hàng hoá, bảo vệ, tài xế taxi... và đóng thế cho những cảnh nguy hiểm. Những tưởng cuộc đời Vương Kiệt đã khép lại từ đó nhưng năm 1987 đã đánh dấu sự chuyển mình ngoạn mục của anh.

Chỉ vài tháng trước khi phát hành album đầu tiên, Vương Kiệt vẫn là một tay xã hội đen “nhỏ”, không có công việc ổn định. Nhờ được phát hiện trong một quán bar với giọng hát khá độc đáo, nam ca sĩ có cơ hội ký hợp đồng với một công ty. 25 tuổi, cuộc đời Vương Kiệt đã có những tia sáng đầu tiên. Nhờ mối quan hệ quen biết với nhạc sĩ Lý Thọ Toàn, Vương Kiệt cho ra album đầu tay Một trò chơi, một giấc mơ vào tháng 12 cùng năm đó. Album như một cú quyết định số phận của nam ca sĩ, hoặc một bước lên đỉnh vinh quang, hoặc trở về xuất phát điểm ban đầu. 

Vuong Kiet: Mot cuoc doi, mot giac mo
Vương Kiệt thành công ở tuổi 25, khá muộn so với đồng nghiệp cùng lứa.

Thời điểm đó, không ai trong công ty hy vọng về doanh thu từ album của Vương Kiệt. Khi đồng nghiệp trêu chọc, Vương Kiệt còn tự tin bảo sẽ bán được 300.000 bản. Nhưng chẳng ai ngờ album này đã bán được đến 18 triệu bản tại thị trường châu Á, chiếm lĩnh danh sách bán ra kỷ lục tại Đài Loan trong nửa năm liền. Đi đến đâu người ta cũng có thể nghe thấy những giai điệu trong Một trò chơi, một giấc mơ. Nhiều phim của TVB cũng sử dụng những bài hát của Vương Kiệt để làm nhạc phim. 

Nổi tiếng muộn nhưng thành công của Vương Kiệt đến nhanh chóng. Nam ca sĩ từng ví von rằng mọi thứ như một giấc mơ và sợ sẽ bị vỡ mộng bất cứ lúc nào. Một trò chơi, một giấc mơ như gói gọn sự nghiệp và cuộc đời của Vương Kiệt, chứng kiến sự thành công của nam ca sĩ nhưng cũng như một lời tiên liệu.

Sau đó, Vương Kiệt liên tục cho ra mắt gần 40 album bằng tiếng Quảng Đông và tiếng phổ thông. Nam ca sĩ cũng góp mặt trong gần 20 phim truyền hình, điện ảnh. Không quá điển trai nhưng năng lực diễn xuất của Vương Kiệt cũng giúp anh được ghi nhận ở lĩnh vực phim ảnh. Nhưng rồi sự nghiệp của Vương Kiệt lại nhanh chóng tiêu tan vì bị hãm hại.

Vuong Kiet: Mot cuoc doi, mot giac mo
Thành công của Vương Kiệt tiêu tan khi bị chuốc độc vào rượu khiến nam ca sĩ mất giọng hát.

Có người đã chuốc độc vào rượu khiến thanh quản của Vương Kiệt bị ảnh hưởng nghiêm trọng, không thể phục hồi. Cố gắng hết sức nhưng con đường trở lại với âm nhạc của Vương Kiệt trở nên mờ mịt. Không chỉ giọng hát, tóc của Vương Kiệt rụng đi mỗi ngày khiến diện mạo của nam ca sĩ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. “Mỗi lần về nhà soi gương, nhìn thấy hình ảnh mình, tôi khóc. Soi gương trở thành nỗi sợ lớn nhất của tôi”, Vương Kiệt từng chia sẻ. Để dẹp bỏ nỗi sợ hãi, Vương Kiệt dùng sơn quét lên tất cả gương trong nhà để không phải nhìn thấy chính mình.

Sau đó, nam ca sĩ bán hết nhà cửa ở Đài Loan, chuyển sang Canada sinh sống để tịnh dưỡng một thời gian. Nhiều người nổi tiếng bị nghi liên quan đến vụ việc này, nhưng Vương Kiệt từ chối nêu danh tính. Từ năm 2003 trở đi, nam ca sĩ ít ra sản phẩm. Năm 2006 và 2009, Vương Kiệt từng tổ chức 2 đêm nhạc. Năm 2017 trong một cuộc trò chuyện hiếm hoi, Vương Kiệt nhớ về những ngày đã qua trong quá khứ: “Tôi từng sống trong thế giới của quỷ”. Những vinh quang của ngày trước chợt như một giấc mơ, thức dậy thì mọi thứ đã tan biến.

Vuong Kiet: Mot cuoc doi, mot giac mo
Những năm về sau Vương Kiệt ít ra sản phẩm và gần như rút lui khỏi ngành giải trí.

Năm 2017, tham gia chương trình Bài hát vàng, Vương Kiệt thể hiện lại ca khúc trong album mở đầu sự nghiệp. Nếu như ngày trước, người ta có thể cảm nhận được nỗi niềm sâu lắng, da diết của tình yêu trong giọng hát của Vương Kiệt thì khi ấy chỉ còn lại nỗi buồn về thân phận của nam ca sĩ chất chồng theo năm tháng. “Qua tiếng hát của Vương Kiệt, bạn có thể nghe thấy những đau đớn, bối rối và cả sự hối tiếc”, tờ QQ viết. Từ đó đến nay, Vương Kiệt hầu như ít xuất hiện. Nam ca sĩ gần như rút lui khỏi làng giải trí. 

Năm 1993, Vương Kiệt tiến thêm bước nữa sau 10 năm làm bố đơn thân. Nhưng cuộc hôn nhân này cũng không bền vững. Đến nay, Vương Kiệt vẫn sống độc thân. 

Thuỵ Khuê (theo QQ, tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI