Vụ tiêm mũi 1 vắc xin AstraZeneca, mũi 2 Vero Cell: Không ảnh hưởng gì?

10/09/2021 - 13:19

PNO - Giám đốc Sở Y tế Bình Dương nói, người tiêm mũi 1 vắc xin AstraZeneca, mũi 2 vắc xin Vero Cell sẽ được coi như tiêm đủ 2 mũi.

Liên quan đến vụ việc chị N.T phản ánh bị tiêm nhầm vắc xin Vero Cell mũi 2 sau khi tiêm mũi 1 Astrazeneca tại Trạm Y tế phường Hội Nghĩa (thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương), sáng 10/9, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên (Trung tâm) cho biết, sức khỏe của người này vẫn ổn định, không xuất hiện triệu chứng bất thường.

 

Chị T. bị khẳng định mình bị tiêm nhầm mũi 2 Vero Cell khi trước đó đã tiêm mũi 1 là Astrazeneca.
Chị T. bị khẳng định mình bị tiêm nhầm mũi 2 vắc xin Vero Cell khi trước đó đã tiêm mũi 1 là AstraZeneca

Theo ông Huỳnh Minh Chín - Giám đốc Trung tâm, hiện vẫn chưa xác định xong vụ việc này là “tiêm nhầm hay ghi nhầm”. Trung tâm hẹn chị T. 3 tuần sau sẽ kiểm tra lại xem đã có kháng thể chống COVID-19 trong máu hay chưa.

“Qua nghiên cứu thì chưa thấy đề cập có vấn đề gì nếu tiêm phối hợp 2 mũi với 2 loại vắc xin này”, ông Chín nói.

Trung tâm đã báo cáo đến cấp trên, sẽ xác minh lại trường hợp này để xử lý, theo dõi sức khỏe chặt chẽ cho chị T. và chấn chỉnh lại việc tiêm vắc xin.

Tiêm trộn AstraZeneca với Vero Cell không bị ảnh hưởng?

Ông Nguyễn Hồng Chương - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương chia sẻ, đây là sơ suất xảy ra khi trên địa bàn có nhiều đoàn đến hỗ trợ, do đó có nơi chưa nắm rõ chỉ đạo (ngày hôm qua (9/9) - PV) chỉ tiêm mũi 1.

Hiện nay lực lượng y tế đang làm việc hết công suất để tiêm 1 triệu liều vắc xin Vero Cell cho người dân, bên cạnh đó, có các đoàn chi viện của tỉnh bạn, tình trạng người mới - người cũ nên khó tránh khỏi sơ suất.

“Chúng tôi đã trao đổi với những người có chuyên môn, tiêm như vậy không ảnh hưởng gì cả, việc tiêm trộn 2 loại vắc xin cũng đã được cho phép, đối với trường hợp này, xem như đã được tiêm 2 mũi”, ông Chương nói.

Giám đốc Sở Y tế Bình Dương cho rằng, trường hợp tiêm mũi 1 vắc xin AstraZeneca và mũi 2 Vero Cell không gây ảnh hưởng, bây giờ cũng đã có thể tiêm trộn một số loại vắc xin với nhau.

“Dù tiêm trộn các loại vắc xin (được cho phép và chưa khuyến cáo), nhưng theo các nhà khoa học, dù sao cũng bảo vệ tốt hơn so với chỉ tiêm 1 mũi”, Giám đốc Sở Y tế Bình Dương cho biết.

Sáng 9/9, chị N.T. (trú thị xã Tân Uyên) đến điểm tiêm vắc xin ở phường Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên. Tại đây, chị được cán bộ y tế sàng lọc trước khi tiêm, chị T. đưa ra giấy chứng nhận đã tiêm mũi 1 là vắc xin AstraZeneca vào ngày 18/7/2021 tại Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên.

Điểm tiêm phường Hội Nghĩa đưa cho chị T. giấy sàng lọc, chị ghi rõ mình đã tiêm mũi 1 là vắc xin AstraZeneca. Chị được đo huyết áp, nhịp tim, nhiệt độ và đủ tiêu chuẩn để tiêm. Tuy nhiên sau đó, chị T. được tiêm vắc xin Vero Cell.

Sau khi phát hiện việc này, chị T. quay lại yêu cầu bác sỹ giải thích và được giữ lại theo dõi sức khỏe. 

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI