Vụ sát hại thầy giáo rúng động nước Pháp bắt nguồn từ lời nói dối của nữ sinh 13 tuổi

10/03/2021 - 09:41

PNO - Nữ sinh 13 tuổi nói dối về giáo viên, khiến người thầy bị một kẻ cực đoan sát hại và chặt đầu ngay tại trường học vào tháng 10/2020.

Một nữ sinh 13 tuổi thú nhận rằng cô đã nói dối, khiến một giáo viên người Pháp bị chặt đầu sau khi cho lớp học xem phim hoạt hình về Nhà tiên tri Muhammad. Samuel Paty, giáo viên trung học ở một thị trấn gần Paris, đã bị giết vào tháng 10/2020 bởi một thiếu niên Chechnya cực đoan sau khi cho học sinh xem phim hoạt hình trong một lớp học công dân về quyền tự do ngôn luận.

Nữ sinh giấu tên khai với cảnh sát rằng mình đã nói dối về việc có mặt trong lớp học, cũng như tố cáo gian dối rằng thầy Paty yêu cầu trẻ em Hồi giáo rời khỏi lớp học trong khi trình chiếu các bức ảnh.

Một bảng tưởng niệm dành cho giáo viên bị sát hại Samuel Paty
Một bảng tưởng niệm dành cho giáo viên bị sát hại Samuel Paty

Cha của nữ sinh - người cũng bị buộc tội liên quan đến vụ giết người - sau đó đã đăng một số video kích động lên Facebook dựa trên lời khai của con gái ông.

Luật sư của gia đình Paty - Virginie Le Roy - nói với đài RTL hôm 9/3: "Mọi thứ trong cuộc điều tra cho thấy rất sớm rằng cô ấy đã nói dối”. Luật sư nói rằng cô ấy vốn luôn "hoài nghi" về phiên bản của các sự kiện được cô gái kể lại.

Hôm 8/3, luật sư bào chữa cho nữ sinh - Mbeko Tabula - nói với AFP: "Cô bé nói dối do cảm thấy bị cuốn vào những lời xúi giục mà không biết phải làm thế nào, vì các bạn cùng lớp đã yêu cầu cô bé làm người phát ngôn".

Đáp lại, Le Roy nói thêm, "Người phát ngôn của cái gì? Của lời nói dối, hay của những sự kiện chưa từng xảy ra? Lời giải thích này không thuyết phục được tôi và khiến tôi khá tức giận vì sự nghiêm trọng, bi thảm mà nó gây ra".

Các giáo viên xuống đường biểu tình vào ngày 17/10/2020, một ngày sau khi thầy Paty bị sát hại
Các giáo viên xuống đường biểu tình vào ngày 17/10/2020, một ngày sau khi thầy Paty bị sát hại

Việc sát hại Paty đã gây chấn động nước Pháp và dẫn đến một cuộc tranh luận mới về quyền tự do ngôn luận, sự hòa nhập của cộng đồng người Hồi giáo lớn ở Pháp và vai trò của truyền thông xã hội trong việc đánh bay lòng thù hận.

Paty đã bị sát hại tại thị trấn Conflans-Sainte-Honorine bởi một phần tử Hồi giáo cực đoan 18 tuổi đến từ Nga, kẻ đã xem chiến dịch trực tuyến chống lại giáo viên được tổ chức bởi cha của nữ sinh và một người đàn ông khác, một nhà truyền đạo Hồi giáo nổi tiếng.

Cả hai cá nhân đứng sau các video trên Facebook đã bị buộc tội "đồng lõa giết người" vì những bài đăng của họ và đang chờ xét xử trong tù, trong khi nữ sinh bị buộc tội vu khống. Riêng kẻ giết người đã bị cảnh sát bắn chết tại hiện trường.

Một dự thảo luật an ninh mới đang được thảo luận tại quốc hội Pháp, trong đó nêu rằng việc công bố thông tin trực tuyến về một công chức khi biết làm như vậy có thể gây hại cho họ là một hành vi phạm tội.

Linh La (theo CBS News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI