Báo động những cái chết của giáo viên khi bắt đầu năm học mới

10/09/2020 - 15:53

PNO - Theo hãng tin AP, ít nhất bốn giáo viên đã chết vì các nguyên nhân liên quan đến COVID-19 kể từ đầu năm học mới - một dấu hiệu đáng lo ngại khi học sinh trở lại các lớp học trên khắp nước Mỹ.

AshLee DeMarinis, một giáo viên cấp hai ở Khu học chánh Potosi phía đông Missouri, đã qua đời hôm 6/9/2020, cô ngã bệnh vào tháng trước, trước khi học sinh trở lại lớp học, nhưng cô đã đến lớp của mình để chuẩn bị cho năm học - Ảnh: AP
AshLee DeMarinis - một giáo viên cấp hai ở khu học chánh Potosi phía đông Missouri, đã qua đời hôm 6/9/2020 - Ảnh: AP

Demetria Bannister, 28 tuổi, giáo viên Trường Tiểu học Windsor ở Columbia, Nam Carolina, đã qua đời hôm 7/9, chỉ ba ngày sau khi được chẩn đoán mắc bệnh COVID-19. Cha mẹ của cô “muốn nhắc nhở những người khác về mức độ nguy hiểm của căn bệnh này”, báo địa phương The State dẫn thông cáo báo chí của người phát ngôn khu học chánh. Bannister được miêu tả là một ca sĩ cuồng nhiệt, người “yêu thương học sinh của mình và không bao giờ bỏ lỡ cơ hội vận động cho học sinh và giáo dục công cộng”.

Hai giáo viên khác đã chết ở Mississippi. Thầy Nacoma James - 42 tuổi, giáo viên trung học và là trợ lý HLV bóng bầu dục của trường chết ngày 6/8, trong tuần đầu tiên đi học trở lại. Còn giáo viên sử Tom Slade qua đời ngày 6/9 vì căn bệnh viêm phổi do COVID-19.

Giáo viên thứ tư qua đời những ngày này là AshLee DeMarinis, 34 tuổi của Trường Trung học John Evans ở Potosi, Missouri. DeMarinis chết hôm Chủ nhật 6/9 sau khi nhập viện 3 tuần. Cô là giáo viên dạy kỹ năng xã hội và giáo dục đặc biệt tại trường.

Đại dịch đã tàn phá các trường học trước kỳ nghỉ hè. Riêng tại New York, 75 nhân viên của Sở Giáo dục đã chết vì COVID-19, trong đó có 31 giáo viên. Không rõ có bao nhiêu giáo viên ở Mỹ mắc bệnh COVID-19 kể từ khi năm học mới bắt đầu, nhưng riêng Mississippi đã báo cáo 604 trường hợp, bao gồm giáo viên và nhân viên nhà trường.

Như vậy, các giáo viên ở ba tiểu bang - Mississippi, Nam Carolina và Missouri - đã chết vì căn bệnh COVID-19 trong những ngày đầu của năm học mới, và một lãnh đạo công đoàn giáo viên có cơ sở để lo lắng rằng việc trở lại lớp học trực tiếp sẽ gây tác động nguy hiểm trên khắp nước Mỹ, nếu không áp dụng các biện pháp phòng ngừa thích hợp.

Randi Weingarten - Chủ tịch Liên đoàn Giáo viên Hoa Kỳ (AFT), cho biết các trường học cần có hướng dẫn bắt buộc mang khẩu trang và tuân thủ nghiêm ngặt quy định giãn cách xã hội để có thể mở cửa trở lại một cách an toàn.

Giai đoạn đầu của đại dịch đã cướp đi mạng sống của hàng chục giáo viên. Chỉ riêng Sở Giáo dục thành phố New York đã mất 31 giáo viên trong số 75 nhân viên chết vì COVID-19. Trên toàn nước Mỹ, Liên đoàn Giáo viên Hoa Kỳ (AFT) cho biết đến nay 210 thành viên của họ đã chết vì virus. Danh sách người thiệt mạng bao gồm cả nhân viên hỗ trợ và những người nghỉ hưu cũng như giáo viên đang đứng lớp.

Cẩm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI