Vụ rơi máy bay Nga: Xuất hiện tình trạng khẩn cấp trong khoang lái?

04/11/2015 - 11:20

PNO - Theo Interfax, dường như đã có một tình trạng khẩn cấp đột ngột diễn ra trong khoang... các phi công không đủ thời gian phát tín hiệu cấp cứu.

Vu roi may bay Nga: Xuat hien tinh trang khan cap trong khoang lai?
Hình ảnh này đã trở thành biểu tượng đau thương về tai nạn rơi máy bay tại Ai Cập hôm 31/10

Khi chuẩn bị lên máy bay, chị Tatiana đã chụp ảnh con gái mới 10 tháng tuổi đang chăm chú dõi theo những chiếc máy bay đỗ ở phi trường. Hẳn là chị không ngờ, bức hình ấy trở thành biểu tượng đau thương về tai nạn rơi máy bay tại Ai Cập hôm 31/10, khiến 244 người thiệt mạng (với 217 hành khách, chủ yếu là người Nga, trong đó có 138 phụ nữ, 25 trẻ em, và bảy thành viên phi hành đoàn).

Chia sẻ ảnh con gái trên mạng xã hội Twitter, chị Tatiana viết “hành khách quan trọng của gia đình Darinagromova tại nhà ga số 1, sân bay quốc tế Pulkovo, St. Petersburg”.

Từ khóa “hành khách quan trọng” được tìm kiếm và chia sẻ trên mạng xã hội như một cách bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn dành cho các nạn nhân xấu số. Vì hầu hết nạn nhân là khách du lịch nên có nhiều trường hợp cả gia đình cùng thiệt mạng (như cả nhà chị Tatiana).

Những cái tên Anastasia, bé gái ba tuổi chụp ảnh cùng bố trước khi lên máy bay, Alena Moss Eva (năm tuổi), cậu bé khôi ngô Anton Bogdanov, cô dâu mới cưới Elena Rodina cùng chồng đến Ai Cập hưởng tuần trăng mật... được khắp thế giới nhắc đến trong hoàn cảnh nghiệt ngã.

Vu roi may bay Nga: Xuat hien tinh trang khan cap trong khoang lai?
Thi thể của 144 nạn nhân đã được đưa về Nga Ảnh: BBC

Ngày 3/11, nhà chức trách Nga đã đưa về quê nhà St. Petersburg thi thể 144 nạn nhân. Theo hãng tin NBC, một vệ tinh giám sát của Mỹ phát hiện một chớp sáng nhiệt trên bán đảo Sinai (Ai Cập) đúng vào thời điểm chiếc máy bay chở khách số hiệu KGL9268 của hãng hàng không Nga Kogalymavia bị rơi.

Trong điều kiện thời tiết tốt, chiếc phi cơ biến mất khỏi radar 23 phút sau khi cất cánh từ sân bay thành phố Sharmel-Sheikh của Ai Cập để đến sân bay St. Petersburg của Nga.

Đến nay, các chuyên gia an ninh hàng không quốc tế thống nhất về bốn nguyên nhân có thể dẫn đến thảm họa máy bay lần này là “lỗi kỹ thuật, lỗi con người, bị tên lửa bắn hạ hay bị đánh bom khủng bố”.

Tuy nhiên, chứng cứ phân tích đống mảnh vỡ của chiếc máy bay, đặc biệt là hai hộp đen thu hồi từ hiện trường tai nạn (hiện được các chuyên gia Ai Cập và Nga cùng chuyên gia Đức, Pháp và Ireland kiểm tra), đưa ra kết luận sơ bộ là: máy bay KGL9268 “không bị tấn công từ bên ngoài”.

Hãng tin Nga Interfax hôm 3/11 dẫn lời các quan chức hàng không tại Cairo (Ai Cập) cung cấp thông tin đầu tiên từ hộp đen ghi âm buồng lái. Theo đó, sau các cuộc trao đổi thường lệ giữa các thành viên tổ lái, có một âm thanh lạ, “không điển hình trên một chuyến bay thông thường” trước khi máy bay mất tích.

Vu roi may bay Nga: Xuat hien tinh trang khan cap trong khoang lai?
Hộp đen của chiếc máy bay Nga gặp nạn Ảnh:  Itar - Tass

Theo Interfax, dường như đã có một tình trạng khẩn cấp đột ngột diễn ra trong khoang, gây bất ngờ cho tổ bay, các phi công không đủ thời gian phát tín hiệu cấp cứu.

Tờ báo Kommersant của Nga dẫn lời các chuyên gia hàng không giấu tên nhận định, hư hại đối với phần thân chiếc Airbus A321 cho thấy, có khả năng đã xảy ra “hiện tượng giảm áp do nổ ở phần thân” máy bay, tuy nhiên các chuyên gia vẫn cho rằng còn quá sớm để kết luận về nguyên nhân vụ tai nạn. Hộp đen sẽ cho các nhà điều tra biết cụ thể về những giây phút cuối trước khi chiếc máy bay rơi, đồng thời tiết lộ phi hành đoàn liệu có hành động trực tiếp hay gián tiếp dẫn đến vụ tai nạn

Nhà chức trách Nga hiện có các tài liệu xác nhận động cơ của máy bay đã được kiểm tra ở Moscow hôm 26/10 và máy bay có giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động từ đầu năm 2015 bởi các nhà quản lý an toàn bay ở Ireland.

Ông Alexander Smirnov, Phó tổng giám đốc hãng hàng không Kogalymavia (Metrojet), cơ quan quản lý chiếc máy bay A321 gặp nạn, nói rằng chiếc máy bay trong tình trạng tuyệt vời, đồng thời bác bỏ vấn đề kỹ thuật và lỗi phi công. Cơ trưởng Valery Nemov có kinh nghiệm hơn 12.000 giờ bay, trong đó có 3.860 giờ lái loại máy bay Airbus A321.

Chính quyền thành phố St. Petersburg bắt đầu các thủ tục nhận dạng nạn nhân, tổ chức lễ tưởng niệm và hỗ trợ bước đầu một triệu rúp (15.500 USD) cho gia đình mỗi nạn nhân.

Việt Hưng (Theo Reuters, ITAR-TASS, CNN, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI