Vũ khí hóa học xuất hiện trong trận đòn quyết tử Syria

13/05/2016 - 13:42

PNO - Các bên dường như đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc quyết chiến ở Aleppo.

Về phía Nga-quân đội Syria, ngày 11/5, 30 cuộc không kích của Nga và hàng trăm quả đạn pháo Syria dồn dập đánh vào các vị trí phòng ngự của lực lượng Hồi giáo cực đoan trong thị trấn Khan Touman trên vùng nông thôn miền nam Aleppo.

8 máy bay phản lực Nga và 2 máy bay Syria tham gia các cuộc không kích. Lúc này, lực lượng viện binh của quân đội Syria cũng đang đổ về vùng ngoại ô của thị trấn cho một cuộc tấn công chuẩn bị xảy ra.

Vu khi hoa hoc xuat hien trong tran don quyet tu Syria
Quân đội Syria tấn công dữ dội trên các mặt trận.

Đến nửa đêm ngày 12/5, khi lệnh ngừng bắn tạm thời chính thức kết thúc ở Aleppo, các lực lượng vũ trang Syria tiếp tục triển khai trận tấn công giành lại Khan Touman.

Càng lúc, áp lực một cuộc chiến dữ dội đang gia tăng, lực lượng Hồi giáo cực đoan cũng đã không còn đường lùi và có thể sẽ chống lại quyết liệt.

Cùng ngày, quân đội Syria tấn công vào Zabdeen và Deir al-Asafir, hai thị trấn rất quan trọng khu vực phía nam Đông Ghouta.

Theo tin của phóng viên chiến trường Arab Source tại Damascus, một đơn vị lực lượng đặc nhiệm quân đội Syria đã bí mật thâm nhập vào cửa ngõ phía Nam thị trấn Deir al-Asafir, phục kích một Hồi giáo cực đoan và bắt sống 7 chiến binh Hồi giáo cực đoan không bắn một phát súng.

Sau đó, lực lượng Vệ binh Cộng hòa đã tiếp cận và triển khai hệ thống phòng ngự tại vị trí đã đánh chiếm, ngay sau đó lực lượng này đã bẻ gãy một cuộc tấn công của Jaish al-Islam vào buổi tối.

Hiện nay các nhóm Hồi giáo vẫn đang kiểm soát phần lớn thị trấn Deir al-Asafir. Quân đội chính phủ cũng đánh chiếm nhiều ngôi nhà lớn phía tây thị trấn Zabdeen sau trận chiến ác liệt với lực lượng Hồi giáo cực đoan nổi loạn.

Trước việc tấn công quyết liệt, dồn dập của quân đội Chính phủ hiện nay, nhất là ngay sau khi phái viên của Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) thông báo kế hoạch của quân đội Syria và các đồng minh yêu nước khởi động các hoạt động quy mô lớn để giải phóng Raqqa và kết thúc sự bao vây của IS ở Deir Ezzur, những kẻ khủng bố bắt đầu lo sợ, các chỉ huy của nhóm khủng bố này lo sợ, phải ban bố tình trạng khẩn cấp nơi đây.

"Chúng tăng cường các phương tiện và thiết bị quân sự để không bị thụ động với bất kỳ cuộc tấn công nào", các nguồn tin cho biết.

Vu khi hoa hoc xuat hien trong tran don quyet tu Syria
IS tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Raqqa

"IS, cùng lúc, đã di chuyển nhiều lực lượng của mình đến nơi ẩn náu mới mà không có bất kỳ lá cờ nào của nhóm ở đó. Chúng đã xây dựng một số nơi trú ẩn dưới lòng đất trong những ngày như vậy, và đã phân chia các nơi ẩn nấp cho các chỉ huy người Syria và không phải người Syria.

Các nơi trú ẩn dưới lòng đất được trang bị các kho thực phẩm, vũ khí, đạn dược và đầy đủ điện và nước uống. Thành phố Raqqa có hệ thống báo động radar và báo động để thông báo cho các thành viên của nhóm di chuyển đến nơi trú ẩn dưới lòng đất trong thời gian xảy ra các cuộc không kích", các nguồn tin cho hay.

Người phát ngôn Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) Tajir Kobani sáng sớm ngày 11/5 thông báo rằng, các chỉ huy của các nhóm thuộc SDF ở miền bắc Syria đã có một cuộc họp bí mật, điều phối quá trình hoạt động chung để giải phóng Raqqa từ những kẻ khủng bố IS.

Chiến tranh hóa học

Trong một diễn biến phức tạp hơn nhằm chuẩn bị cho một cuộc quyết chiến tại Syria, theo bản báo cáo của trung tâm Hòa giải Syria ngày 12/5, được đăng trên trang web chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, tổ chức khủng bố quốc tế Mặt trận Al-Nusra đang tập kết đạn dược cho chiến tranh hóa học.

Theo TASS, báo cáo có đoạn: "Thông tin mà trung tâm có được từ người dân địa phương cho thấy hơn 100 tên khủng bố thuộc Mặt trận Al-Nusra đã từ lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ đến thị trấn Kafr Hamra. Ngoài ra, một số xe tải chở các thiết bị nổ tự chế có chứa chất độc hóa học clo từ tỉnh Idlib đã đến một khu vực do Al-Nusra kiểm soát ở phía Bắc Aleppo".

Trung tâm Hòa giải Syria cho biết các đơn vị bán quân sự thuộc tổ chức khủng bố quốc tế Mặt trận al-Nusra đang tiếp tục những hành động thù địch nhằm phá vỡ "cơ chế yên tĩnh" ở Syria, và đang tuyển mộ thêm nhiều chiến binh mới hơn bao giờ hết.

Trang Thu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI