Vụ đóng cửa siêu thị Auchan: Tòa tuyên An Lạc không được bồi thường 108 tỉ đồng

11/09/2020 - 19:58

PNO - Tòa án nhân dân quận 10 tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của An Lạc. An Lạc được giữ lại tiền cọc và tiền thuê mặt bằng chưa sử dụng mà bên Công ty MarOne đã chuyển cho Công ty An Lạc, tương đương gần 17,2 tỉ đồng.

Vụ kiện tranh chấp hợp đồng thuê mặt bằng giữa nguyên đơn là Công ty TNHH thương mại tổng hợp An Lạc và bị đơn là Công ty TNHH một thành viên MarOne (gọi tắt là Công ty MarOne, bên khai thác mặt bằng thuê dưới thương hiệu Siêu thị Auchan) đã được Tòa án nhân dân quận 10 phân xử vào sáng 11/9/2020.

Tòa án nhân dân quận 10 tuyên xử vụ tranh An Lạc kiện MarOne sáng 11/9/2020.
Tòa án nhân dân quận 10 tuyên xử vụ An Lạc kiện MarOne sáng 11/9/2020

Sau nhiều phiên xử, Tòa án nhân dân quận 10 đã tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, yêu cầu chấm dứt hợp đồng thuê giữa các bên. Công ty MarOne phải trả mặt bằng số 332 Lũy Bán Bích (quận Tân Phú, TPHCM) cho Công ty An Lạc. An Lạc được giữ lại tiền cọc và tiền thuê mặt bằng chưa sử dụng của MarOne, tương đương gần 17,2 tỉ đồng.

Số tiền hơn 108 tỷ đồng là yêu cầu bồi thường của An Lạc đã không được tòa chấp nhận.

Hội đồng xét xử nhận định với hành vi ngừng kinh doanh siêu thị Auchan và tìm bên thứ 3 để sang nhượng nhượng hợp đồng thuê, MarOne chỉ vi phạm điều khoản cơ bản của hợp đồng thuê với An Lạc chứ không phải là hành vi đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê.

Theo điểm f khoản 1 Điều 22  của bản hợp đồng thuê mặt bằng giữa các bên, khi bên thuê vi phạm điều khoản cơ bản của hợp đồng thì bên thuê sẽ mất tiền cọc và tiền thuê đã trả trước chưa sử dụng (nếu có). Từ đó, hội đồng xét xử tuyên Công ty An Lạc được giữ lại và không phải hoàn trả gần 17,2 tỉ đồng cho Công ty MarOne. Đồng thời, khi hợp đồng thuê chấm dứt thì đương nhiên bên thuê phải trả mặt bằng cho An Lạc. Do đó, trong vòng 45 ngày kể từ ngày hợp đồng thuê chấm dứt, bên thuê phải thực hiện hoàn trả mặt bằng.

Trong đơn khởi kiện, An Lạc cho rằng hành vi chấm dứt hoạt động siêu thị tại mặt bằng thuê của MarOne là hành vi đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê trước hạn trong giai đoạn 5 năm của mỗi đợt thanh toán, vì vậy MarOne phải bồi thường hơn 108 tỉ đồng, theo thỏa thuận tại điểm b Điều 23.2 của hợp đồng thuê mặt bằng giữa các bên.

Vụ tranh chấp được đưa ra xét xử tại Tòa án nhân dân quận 10 bắt đầu từ ngày 27/8/2020 và được tuyên án vào sáng 11/9/2020.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu