Auchan bị kiện, đòi bồi thường hơn 100 tỷ đồng

29/08/2020 - 08:43

PNO - Dù đã tuyên bố rút khỏi thị trường Việt Nam hơn một năm nay nhưng chuỗi siêu thị Auchan đang đối diện với vụ kiện yêu cầu bồi thường hơn 100 tỷ đồng phí thuê mặt bằng.

Kinh doanh thua lỗ, Auchan “năn nỉ” chấm dứt hợp đồng

Nguyên đơn của vụ kiện này là Công ty TNHH Thương mại tổng hợp An Lạc (Công ty An Lạc), còn bị đơn Công ty TNHH một thành viên Marone (Công ty Marone). Phía An Lạc cho rằng, đã ký hợp đồng cho Marone thuê mặt bằng ba tầng tại số 332 Lũy Bán Bích, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM ngày 20/2/2017, diện tích mặt bằng 2.181m2, thanh toán 5 năm một lần với số tiền 29,1 tỷ đồng; giá thuê mặt bằng tăng 15% sau 5 năm dựa trên tiền thuê của 5 năm liền kề trước đó; thời hạn thuê 20 năm (đến năm 2037). Marone đặt cọc hơn 5,8 tỷ đồng và thanh toán tiền thuê của 5 năm đầu tiên.

Siêu thị Auchan tại 332 Lũy Bán Bích đã đóng cửa - Ảnh: Khả Hòa/ TNO
Siêu thị Auchan tại 332 Lũy Bán Bích đã đóng cửa - Ảnh: Khả Hòa/ TNO

Tuy nhiên, từ tháng 1/2019, Marone nhiều lần gửi thư cho Công ty An Lạc nêu nguyện vọng chấm dứt hợp đồng, sau đó siêu thị Auchan đóng cửa. Phía Công ty An Lạc cho rằng Marone đơn phương chấm dứt hợp đồng nên khởi kiện, yêu cầu Marone phải trả khoản tiền khoảng 116 tỷ đồng, tương ứng thời hạn thuê còn lại theo thỏa thuận trong hợp đồng. 

Tại phiên xử sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận 10 sáng 27/8, Công ty An Lạc giảm số tiền yêu cầu bồi thường xuống còn khoảng 108 tỷ đồng do bên thuê phá vỡ hợp đồng và hơn 3 tỷ đồng tiền bồi thường ngoài hợp đồng. 

Luật sư Trương Trọng Nghĩa - đại diện Công ty Marone - cho rằng, hợp đồng thỏa thuận ký kết giữa Marone và An Lạc là hợp đồng mở, linh hoạt. Cụ thể, điều 14 của hợp đồng quy định, bên thuê được sử dụng mặt bằng để làm siêu thị chứ không quy định chi tiết sử dụng mặt bằng để làm siêu thị dưới thương hiệu Auchan. Điều 17 trong hợp đồng cho phép bên thuê có quyền chuyển nhượng cho đơn vị nào mà bên thuê liên kết, chỉ cần thông báo với bên cho thuê. Ngoài ra, còn có điều khoản có thể chấm dứt hợp đồng sau mỗi 5 năm và bên chấm dứt phải bồi thường theo thỏa thuận trong hợp đồng.  

Đại diện viện kiểm sát nói gì?

Theo đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận 10, căn cứ vào hồ sơ hợp đồng giữa Công ty An Lạc và Công ty Marone, ngày 21/1/2019, bị đơn gửi thư cho nguyên đơn, trong đó có nội dung đề nghị gặp trực tiếp để hai bên thỏa thuận kết thúc hợp đồng thuê mặt bằng trên tinh thần có lợi cho hai phía. Ngày 11/3/2019, bị đơn tiếp tục gửi thư đề xuất với nguyên đơn chấm dứt hợp đồng thuê vì lợi ích chung của hai bên. Theo đó, hợp đồng sẽ kết thúc vào ngày 31/3/2019, Marone sẽ hoàn trả lại mặt bằng cho An Lạc trong vòng không quá hai tháng, kèm theo các điều khoản khác. 

Sau khi rút đi, mặt bằng siêu thị Auchan đã đóng cửa -Ảnh: Công Nguyên/TNO
Sau khi rút đi, mặt bằng siêu thị Auchan đã đóng cửa -Ảnh: Công Nguyên/TNO

Ngày 29/5/2019, Marone tiếp tục gửi thư cho An Lạc với nội dung “do có sự thay đổi về chiến lược kinh doanh, chủ sở hữu Công ty Marone quyết định dừng hoạt động kinh doanh và rút khỏi thị trường Việt Nam, do đó, công ty thông báo đến đối tác sẽ đóng cửa siêu thị Auchan tại 332 Lũy Bán Bích, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú kể từ ngày 2/6/2019 trong thời gian tìm kiếm đối tác để chuyển nhượng lại mặt bằng của siêu thị”. Đề nghị này của Marone đã không được An Lạc chấp nhận.

Trong năm 2019, Công ty An Lạc cũng đã gửi ba công văn cho Công ty Marone yêu cầu tìm kiếm giải pháp khắc phục khó khăn và không vi phạm các quy định trong hợp đồng. Nhưng phía Marone không tìm cách khắc phục mà chỉ muốn chấm dứt hợp đồng. 

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận 10 khẳng định, Marone không kinh doanh siêu thị tại mặt bằng thuê trên là đã vi phạm khoản 14, điều B trong hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên. Bị đơn tìm kiếm đối tác chuyển nhượng lại hoạt động của siêu thị nghĩa là tìm kiếm một đối tác kinh doanh trên mặt bằng của siêu thị không phải là công ty con hay chi nhánh của Marone.

Việc này đã vi phạm điều 17 của hợp đồng là bên thuê chỉ được chuyển nhượng hợp đồng thuê mặt bằng cho một công ty là thành viên mà công ty liên kết. Như vậy, theo cam kết giữa các bên, siêu thị ở mặt bằng 332 Lũy Bán Bích là thương hiệu Auchan hoặc có thể mang thương hiệu khác nhưng phải là công ty con hoặc là chi nhánh của Công ty Marone. Ngoài ra, các bên còn thỏa thuận không được chấm dứt hợp đồng trước hạn. 

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận 10 đề nghị hội đồng xét xử tuyên bố chấm dứt hợp đồng và buộc bị đơn phải bàn giao mặt bằng cho nguyên đơn và phải bồi thường cho nguyên đơn tổng số tiền 108,298 tỷ đồng, tương ứng với giá trị tiền thuê mặt bằng trong thời gian thuê còn lại và khoản tiền bồi thường vi phạm hợp đồng 3 tỷ đồng theo thỏa thuận trong hợp đồng giữa hai bên. 

Hội đồng xét xử sẽ tuyên án vào ngày 4/9/2020. 

Hiếu Hiền - Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI