Vụ Đoàn Thị Hương được chuyển lên toà Thượng thẩm

30/05/2017 - 07:50

PNO - Thẩm phán chỉ định hồ sơ vụ án số 177A của Đoàn Thị Hương sẽ chuyển lên tòa thượng thẩm Shah Alam, nơi duy nhất trong hệ thuất luật pháp của nước này có thể tuyên án tử hình.

Nghi phạm Đoàn Thị Hương ra tòa cùng với nghi phạm Siti Aisyah trong phiên xét xử diễn ra vào sáng 30/5, giờ địa phương, tại Malaysia.

Hai bị cáo bị buộc tội giết người, sát hại người đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu tên là Kim Chol, được cho là ông Kim Jong Nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm 13/2.

Vu Doan Thi Huong duoc chuyen len toa Thuong tham
Hai bị cáo Đoàn Thị Hương (áo xanh) và Siti Aisyah được đưa tới toà sáng 30/5. Ảnh: BHO

Vào khoảng 9 giờ sáng 30/5, bị cáo Đoàn Thị Hương được đưa tới toà dưới sự hộ tống của Tổ chức Đặc nhiệm STAFOC.

Năm phút sau đó, một chiếc xe khác đưa bị cáo Siti Aisyah tới toà. Xuất hiện tại tòa Siti Aisyah mặc áo đỏ, Đoàn Thị Hương mặc áo xanh lam.

Cả hai đều được mặc áo chống đạn và có nhiều an ninh bảo vệ khi được đưa đến tòa. Tinh thần của cả hai khá tốt, có phần bình tĩnh hơn những lần trước.

Thậm chí, Siti Aisyah còn chủ động quay lại chào hỏi đại diện đại sứ quán và những đồng hương ủng hộ cô tại tòa.

Theo tờ Straits Times, kết thúc phiên xét xử lần 3, Thẩm phán chỉ định hồ sơ vụ án số 177A sẽ chuyển lên tòa Thượng thẩm Shah Alam ở bang Selangor, nơi duy nhất trong hệ thuất luật pháp Malaysia có thể tuyên án tử hình.

Vu Doan Thi Huong duoc chuyen len toa Thuong tham
Nghi phạm Đoàn Thị Hương (áo xanh lam) được đưa tới toà sáng 30/5. Ảnh: FMT

Tờ BHO đưa tin, thẩm phán Mohamed Harith Sham Sham không thông báo cụ thể phiên toà kế tiếp diễn ra vào ngày nào.

Ngoài ra, China Press đưa tin, trước các lời cáo buộc của luật sư chỉ ra việc tòa án làm việc không đúng nguyên tắc, chậm cung cấp thông tin chứng cứ, thẩm phán cho rằng đây là vụ án phức tạp, diễn ra tại địa điểm dễ có sự thay đổi bối cảnh, cần có công tác bảo mật thông tin.

Đại diện luật sư của nghi phạm Đoàn Thị Hương vẫn giữ nguyên yêu cầu cung cấp thông tin cụ thể về 4 nhân vật người Triều Tiên liên đới trong vụ án, làm rõ mối quan hệ của họ với hai nữ nghi phạm.

Toà thượng thẩm sẽ định ngày phiên toà kế tiếp, có thể trong vòng 2-3 tháng tới. 

Căn cứ điều 302 thuộc Bộ Luật hình sự Malaysia, hai bị cáo Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah có thể đối mặt án tử hình, nếu bị kết tội.

Vu Doan Thi Huong duoc chuyen len toa Thuong tham
Từ 6 giờ sáng, phóng viên các nước Malaysia, Indonesia, Singapore, Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản đã có mặt trước toà sơ thẩm. Điều ngạc nhiên là so với lần xét xử trước, số lượng nhân sự truyền thông tham gia phiên tòa ở cả vòng trong và vòng ngoài giảm sút đáng kể. Ảnh: FMT

Trước khi phiên tòa lần 3 diễn ra, ông Gooi Soon Seng, luật sư bào chữa cho nghi phạm Siti Aisyah cho biết, cảnh sát và các công tố viên vẫn chưa cung cấp các đoạn băng ghi hình cận cảnh quá trình hai nữ nghi phạm tấn công ông Kim Jong Nam tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2.

“Tôi đã gửi yêu cầu rất nhiều lần, và nhắc họ nhưng họ không hề phản hồi một lần nào. Đây là việc làm rất vô đạo đức và không hề thân thiện” – AFP trích lời ông Gooi.

Theo ông Gooi, đoạn băng ghi hình và lời khai đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình chuẩn bị tranh tụng.

Về vấn đề này, Phó công tố viên Muhammad Iskandar Ahmad đã kêu gọi các bên bình tĩnh.

‘Xin hãy bình tĩnh. Chúng tôi buộc phải trình cho họ các tài liệu này trước phiên xét xử. Đây là quy trình phải được thực hiện trong mọi vụ án’ – ông Ahmad nói.

Vu Doan Thi Huong duoc chuyen len toa Thuong tham
Malaysia liệt kê 11 nghi phạm liên quan tới vụ sát hại Kim Jong Nam. Tuy nhiên, các nghi phạm người Triều Tiên đã được phóng thích, hoặc thả tự do, tẩu thoát về nước, sau khi Triều Tiên và Malaysia đạt được thoả thuận trao đổi công dân. Nguồn: Straits Times.

Minh Thu - Mỹ Trang

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi