Thanh gươm treo lơ lửng trên đầu Đoàn Thị Hương

12/04/2017 - 17:26

PNO - Chỉ một ngày nữa là bắt đầu phiên toà xét xử Đoàn Thị Hương, các luật sư bào chữa cho biết thân chủ của họ vô tội, và vẫn ổn.

Một ngày trước phiên toà xét xử Đoàn Thị Hương và nghi phạm người Indonesia, các luật sư bào chữa cho hai bị cáo tin rằng thân chủ của họ vô tội.

Thanh guom treo lo lung tren dau Doan Thi Huong
Đoàn Thị Hương (áo vàng) bày tỏ mong muốn được xét xử công bằng và sớm được về nước - Ảnh: AP

Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah bị mượn tay giết người?

Các luật sư của hai phụ nữ đang bị giam giữ tại nhà tù Kajang ở thủ đô của Malaysia, cho biết họ được đối xử tốt và tình trạng sức khỏe tốt.

Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah bị giam giữ riêng và, không giống những tù nhân khác trong nhà tù, mỗi người được giam riêng một phòng.

Những mốc chính trong vụ án Đoàn Thị Hương 

Luật sư của Hương, ông Naran Singh nói: "Tôi đã gặp cô ấy, cô ấy vẫn ổn, trông khá thoải mái”.

Ông Singh nói rằng vẫn còn quá sớm để bình luận chi tiết về trường hợp khách hàng của mình. 

Nhưng Gooi Soon Seng, luật sư của Aisyah, cho biết "tất nhiên" Aisyah vẫn nói rằng cô vô tội. Ông nói thêm, lời khai của hai nữ nghi phạm là nhất quán.

Ông Gooi nói: "Họ nghĩ đó là một trò chơi khăm mà họ quen thuộc lâu nay, và những gì chúng tôi biết là thủ phạm thực sự đằng sau vụ án này đã tẩu thoát về Triều Tiên trong ngày xảy ra vụ việc”.

Ông nói rằng chính phủ Triều Tiên đang cố gắng "vẽ ra bức tranh rằng họ hoàn toàn không liên can đến vụ này”.

Thanh guom treo lo lung tren dau Doan Thi Huong
Nghi phạm Việt Nam Đoàn Thị Hương (trái) và nghi phạm Indonesia Siti Aisyah - Ảnh: Getty Images

Ông Gooi nói thêm với trang mạng Quartz: "Nhưng tôi thực sự tin rằng hai cô gái ngây thơ này thực sự đã bị họ lợi dụng, để thay cho họ thực hiện các hành động mà không hay biết là mình sử dụng chất độc”.

Cũng có ý kiến cho rằng hai phụ nữ này tuyển dụng đặc biệt để thực hiện vụ ám sát ông Kim, vì họ tạo được khoảng cách để tránh bị nghi ngờ.

Nếu là người Malaysia sẽ rất bất tiện, và nếu là người Triều Tiên sẽ khó khăn hơn, vì công dân Triều Tiên thường bị theo dõi gắt gao do các tai tiếng về ám sát, bắt cóc.

Luật sư Aisyah thừa nhận vụ án Kim Jong-nam không dễ giải quyết, vì nghi phạm chính là một trong những người đàn ông Triều Tiên đã trốn chạy ngay sau vụ việc. 

"Vấn đề lớn nhất của chúng tôi là thủ phạm chính đã trốn thoát", Gooi nói. Hai người phụ nữ bị bắt có thể phải đối mặt với án tử hình nếu bị kết án. "Họ có một thanh gươm treo lơ lửng trên đầu”, ông nói.

Thanh guom treo lo lung tren dau Doan Thi Huong
Ngoại trừ Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah, các nghi phạm còn lại đều đã được tha hoặc tẩu thoát khỏi Malaysia.

Những cái bẫy đối với lao động người nước ngoài ở Malaysia

Chưa đầy một tháng trước, Triều Tiên và Malaysia sa vào một cuộc xung đột ngoại giao liên quan đến vụ sát hại một người được cho là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Vụ án xảy ra ngày 13/2 tại sân bay Kuala Lumpur, hai nữ nghi phạm trực tiếp sát hại ông Kim Jong-nam bằng một thứ hoá chất mà Malaysia nói là VX - chất độc thần kinh bị liệt vào dạng vũ khí hoá học.

Tình cảnh gieo neo của hai phụ nữ ngoại quốc cho thấy mức độ mong manh và bấp bênh của người lao động nước ngoài ở Malaysia, đặc biệt là nữ giới. 

Nhiều người trong số họ đổ xô đến đây vì có nhiều cơ hội kinh tế cộng thêm các quy định về thị thực lỏng lẻo.

Thanh guom treo lo lung tren dau Doan Thi Huong
Các nhà ngoại giao Malaysia về đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur ngày 31/3 sau thời gian mắc kẹt tại Bình Nhưỡng - Ảnh: AP

Triều Tiên sau khi nhận được thi thể người được phía Malaysia khẳng định là của nạn nhân Kim Jong-nam, đồng thời giải cứu được toàn bộ các nghi phạm ẩn náu tại đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur về nước, không còn quan tâm đến việc quốc gia sở tại xét xử hai nghi phạm vụ giết người ra sao.

Trong khi đó, hai nữ nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah, cả hai mới ngoài 20 tuổi, đều từng làm một số việc vặt trong ngành công nghiệp giải trí Malaysia, nói với cảnh sát họ nghĩ rằng hành động đó chỉ là một trò chơi của chương trình truyền hình thực tế.

Cả hai đều không nhận thức được rằng đó là một vụ ám sát có ảnh hưởng chính trị lớn như vậy.

Trang mạng Quatz nói rằng nhà chức trách Malaysia hoài nghi điều này. Vì nếu đó là một trò đùa giỡn, tại sao hai người phải vội vã đến phòng toilet để rửa tay?

Thanh guom treo lo lung tren dau Doan Thi Huong
Đoàn Thị Hương được cho là phụ nữ mặc áo thun mang dòng chữ "LOL" khi tham gia vụ tấn công người đàn ông Triều Tiên, và bị bắt sau đó từ đầu mối camera an ninh tại sân bay Kuala Lumpur.

Phận người mong manh nơi đất khách

Cha của nghi phạm Indonesia nói với một phóng viên rằng Aisyah là một "cô gái chăm chỉ và thân thiện, nhưng không bao giờ nghịch ngợm”.

Còn anh trai của nghi phạm Đoàn Thị Hương, nói với báo New York Times rằng “em gái anh ta là một học sinh giỏi, tính hiền lành”. 

Ở khu vực Đông Nam Á, Malaysia là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của người lao động. 

Theo Aegile Fernandez, một chuyên gia tư vấn về nạn buôn người và là giám đốc nhóm nhân quyền Tenaganita của Malaysia, cả nước có khoảng hai triệu lao động nhập cư và khoảng gấp đôi con số này công nhân “không có giấy tờ”. 

Hai nữ nghi phạm trong vụ Kim Jong-nam không phải là người nhập cư điển hình. Họ đi lại giữa Malaysia và các nước trong khu vực, lợi dụng sự kết nối của khu vực và dễ dàng đi lại đối với các công dân Đông Nam Á, thay vì ở lại lâu dài ở Malaysia.

Cẩm Hà
(Theo Quatz, Nikkei Asian Revew, Free Malaysia Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI