Vụ 5 khu phố thuộc 3 phường Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Phó tổng Thanh tra Chính phủ: "Chỉ có một sự thật"

27/11/2020 - 18:52

PNO - Chiều 27/11, Tổng Thanh tra Chính phủ phối hợp UBND TPHCM tổ chức buổi đối thoại với đại diện một số hộ dân 5 khu phố thuộc 3 phường (Bình An, Bình Khánh, An Khánh) tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TPHCM).

Nội dung của cuộc đối thoại liên quan việc xác định ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm; cụ thể, tập trung làm rõ 5 khu phố thuộc 3 phường Bình An, Bình Khánh, An Khánh là nằm trong hay ngoài ranh quy hoạch.

Cuộc đối thoại được thực hiện theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về tạo sự đồng thuận, thống nhất của cả hệ thống chính trị tham gia phối hợp trong giải quyết khiếu nại và tổ chức đối thoại.

Ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết Thông báo kết luận 1483 (năm 2018) của Thanh tra Chính phủ là cơ sở pháp lý cho việc thực hiện các kết luận thanh tra. Tuy nhiên, bà con có đất tại 5 khu phố 3 phường vẫn khiếu nại, nội dung là không chỉ 4,3ha nằm ngoài ranh quy hoạch, mà cả 5 khu phố thuộc 3 phường cũng nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cuộc đối thoại diễn ra chiều 27/11
Cuộc đối thoại diễn ra chiều 27/11

Ông Hoan cho biết, thành phố đã nhận đơn thư khiếu nại của người dân, trong đó, bà con cũng nêu rõ các lý do, chứng minh 5 khu phố thuộc 3 phường không nằm trong ranh quy hoạch.

Tại cuộc đối thoại, người dân tiếp tục trình bày các cơ sở khiếu nại của mình.

Từ đó, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhận định, mục tiêu của cuộc đối thoại là đi tìm sự thống nhất, nhưng thống nhất liên quan đến pháp lý là rất khó. Theo ông Hoan, với những chứng cứ mà người dân trình bày (cho rằng đất ở 5 khu phố 3 thuộc phường nằm ngoài ranh), UBND TPHCM sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có sự chỉ đạo.

Về hướng giải quyết, theo ông Hoan, dựa trên báo cáo của UBND TPHCM, có thể Thủ tướng Chính phủ sẽ chỉ đạo Tổ kiểm tra của Thanh tra Chính phủ hoặc một cơ quan chức năng nào đó rà soát, kết luận tính pháp lý giữa chứng cứ, cơ sở pháp lý do người dân đưa ra và các cơ sở pháp lý của cơ quan nhà nước đưa ra.

Trên cơ sở đó, sẽ thực hiện theo kết luận đúng/sai này.

Quang cảnh một góc Khu đô thị mới Thủ Thiêm
Quang cảnh một góc Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Ông Đặng Công Huẩn - Phó tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định với người dân tại cuộc đối thoại: “Chỉ có một sự thật”. Ông bày tỏ sự chia sẻ, đồng cảm với những bức xúc của người dân; đồng thời cho biết, Dự thảo kết luận của Thanh tra Chính phủ chắc chắn sẽ còn rà soát và xin ý kiến.

“Tôi thay mặt Thanh tra Chính phủ ghi nhận ý kiến của bà con. Chúng tôi sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có kết luận cuối cùng” - Phó tổng Thanh tra Chính phủ nói.

Phó tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì cuộc đối thoại
Phó tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì cuộc đối thoại

Theo Dự thảo báo cáo của Thanh tra Chính phủ (được công bố ngay từ đầu diễn ra cuộc đối thoại), trong quá trình kiểm tra, Thanh tra Chính phủ được UBND TPHCM cung cấp một số bản đồ do nguyên Chủ tịch UBND TPHCM Võ Viết Thanh lưu giữ về quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm. Các bản đồ này được các cơ quan chức năng đóng dấu. Qua kiểm tra, đối chiếu các bản đồ do ông Thanh lưu giữ với các bản đồ UBND TPHCM cung cấp, Thanh tra Chính phủ thấy trùng khớp nhau về ranh quy hoạch.

Từ đó khẳng định việc xác định ranh quy hoạch Thủ Thiêm tại Thông báo 1483 ngày 4/9/2018 của Thanh tra Chính phủ được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, trong đó chỉ ra khoảng 4,3ha nằm ngoài ranh quy hoạch theo Quyết định 367 năm 1996 (của Thủ tướng về phê duyệt quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm) là đúng quy định và thực tế.

Về cơ sở khiếu nại ranh quy hoạch của các hộ dân (ở 5 khu phố thuộc 3 phường), theo Thanh tra Chính phủ, người dân cung cấp cho Tổ kiểm tra một số tài liệu photo. Qua nghiên cứu cho thấy có hai văn bản không liên quan đến quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm đó là: Quyết định số 255 ngày 15/1/1998 của UBND TPHCM về phê duyệt quy hoạch điều chỉnh các khu vực quy hoạch không có nhà thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn quận 2 và Quyết định 13585 ngày 16/9/1998 của Kiến trúc sư trưởng TPHCM về phê duyệt quy hoạch 1/2000 KĐTM Thủ Thiêm.

Kết quả kiểm tra cho thấy, đối với Quyết định 255 được ban hành sau quyết định của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm năm 1996. Theo quy định, nhà nước thực hiện bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê, phần diện tích đang được thuê để họ cải thiện điều kiện nhà ở. Danh mục quy hoạch khu vực không có nhà ở thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn quận 2 ban hành kèm Quyết định 255 đã không cập nhật và vẫn bán nhà thuộc sở hữu nhà nước trong phạm vi quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm theo quyết định 367 của Thủ tướng. Hơn nữa diện tích quy hoạch tại Quyết định 255 nhỏ hơn diện tích quy hoạch tại Quyết định 367. Những việc làm trên của UBND TPHCM và các cơ quan chức năng của thành phố là không đúng quy định, Thanh tra Chính phủ sẽ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TPHCM xử lý, chấn chỉnh việc này.

Theo Nghị định 91 năm 1994 của Chính phủ về ban hành điều lệ quản lý quy hoạch đô thị, Quyết định 255 của UBND TPHCM nêu trên không phải cơ sơ xác định ranh quy hoạch thu hồi đất tại KĐTM Thủ Thiêm. Việc này đã được Thanh tra Chính phủ kết luận tại Thông báo 1483 năm 2018. Do đó, việc người dân căn cứ vào việc làm không đúng của thành phố để khiếu nại về ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm là không có cơ sở xem xét giải quyết.

Đối với Quyết định 13585 có sự sai sót về vị trí cụ thể. Quyết định nêu hướng Bắc giáp ranh sông Sài Gòn (quận Bình Thạnh) và Xa lộ Hà Nội là không đúng so với bản đồ thực tế. Nội dung đúng phải là hướng Bắc giáp sông Sài Gòn (quận Bình Thạnh) và một phần phường An Khánh, Bình An (quận 2). Mặt khác, Quyết định nêu phía Đông giáp với phần còn lại phường An Khánh (quận 2) cũng không đúng so với bản đồ và thực tế. Nội dung đúng phải là phía Đông giáp phần còn lại của phường Bình Khánh (quận 2). Quyết định nêu phía Tây giáp sông Sài Gòn, trung tâm quận 1 là chưa phù hợp với bản đồ và thực tế. Nội dung đúng phải là phía Tây giáp sông Sài Gòn (quận1). Việc làm không đúng, thiếu trách nhiệm nêu trên của Kiến trúc sư trưởng TPHCM đã được thông báo tại Kết luận 1483.

Như vậy, căn cứ vào hồ sơ, tài liệu và các bản đồ kèm theo quyết định phê duyệt nêu trên cùng những bộ bản đồ do ông Võ Viết Thanh cung cấp có 3 bản đồ quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm mà TPHCM cung cấp Thanh tra Chính phủ; đã có đủ cơ sở để xác định vị trí, ranh giới, số thửa đất các hộ dân đang khiếu nại thuộc 5 khu phố 3 phường là nằm trong ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.

Do đó, việc người dân căn cứ Quyết định số 255 và Quyết định 13585 để cho rằng nhà đất của mình nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm là không có cơ sở giải quyết theo quy định.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI