Vòng tròn tử tế lan tỏa mãi

26/10/2022 - 06:47

PNO - 2.000 cuốn sách đã được Quỹ LOAN trao tặng cho các bạn nhỏ tại Trường tiểu học Nàn Xỉn, Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Chế Là, và hai trường học tại các xã Minh Sơn (huyện Bắc Mê) và Xuân Minh (huyện Quang Bình), tỉnh Hà Giang.

Tôi vừa trở về từ Hà Giang - chuyến đi cùng với Quỹ LOAN của nhà văn Isabelle Muller, khánh thành các công trình phụ trợ cho trường tiểu học và trao tặng sách cho trẻ em vùng cao. Những ngày ở Hà Giang, tôi cùng nhà văn Isabelle Muller và các cộng sự của cô đi thăm các điểm trường mà Quỹ LOAN đã đóng góp xây dựng từ nhiều năm trước. 

Trẻ em Hà Giang vui mừng khi được tặng sách - ẢNH: VŨ YẾN
Trẻ em Hà Giang vui mừng khi được tặng sách - Ảnh: Vũ Yến

Bảy ngày cho hành trình đến với bọn trẻ vùng cao đã cho tôi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Nhà văn Isabelle Muller trở lại nơi này như về nhà mình vậy. Bởi rất nhiều lần cô đã đến nơi địa đầu Tổ quốc để thực hiện những dự án giúp đỡ trẻ em nghèo. Báo chí vẫn hay nhắc đến cô như một người mẹ của lũ trẻ Hà Giang. Đồng hành với Isabelle Muller, tôi mới thấy được cái cách cô ấy yêu thương bọn trẻ, trìu mến với thầy cô giáo nơi đây. Thấy được sự khảo sát tỉ mỉ đến từng vết nứt, vết bẩn trên tường…, mới hiểu được tại sao Isabelle lại được yêu quý đến vậy. 

Nhà văn Isabelle chia sẻ rằng cô bắt đầu quỹ từ thiện của mình bằng những việc rất nhỏ bé, bằng những dự án cũng nhỏ bé. Có những sự đóng góp của các mạnh thường quân ở Đức chỉ là vài cent, hay được tích cóp từ việc bán từng cuốn sách mà cô ấy viết. Đến nay Quỹ LOAN đã lớn mạnh hơn, và vẫn đang trên hành trình nối dài “vòng tròn tử tế” để giúp đỡ hàng ngàn trẻ em nghèo Việt Nam.

Thật xúc động bởi những nụ cười, ánh mắt thể hiện sự vui tươi, háo hức của các em nhỏ khi cầm những cuốn sách trên tay. Chúng vui sướng, hào hứng chạy ùa đến khu vực trưng bày sách như đàn ong vỡ tổ, để mong chọn cho mình những cuốn truyện tranh thật đẹp, thật hay. Đó là những cuốn sách mà cộng đồng yêu thương từ khắp mọi miền đất nước đã gửi tặng cho dự án Books for a better future - Sách cho một tương lai tốt đẹp hơn của Quỹ LOAN.

Có những bạn khi gửi sách đã chia sẻ với tôi rằng: “Số sách này là từ tủ sách gia đình, được truyền từ đời ông bà, cha mẹ, anh chị của em, và bây giờ em muốn chia sẻ lại cho các bạn nhỏ, mong sao các bạn được vui”. Có nhiều bạn bè, đồng nghiệp tôi đã thuyết phục con cái của họ dọn lại tủ sách, chọn ra những cuốn sách/truyện hay chia sẻ cho các bạn nhỏ ở miền núi. Đặc biệt là sự ủng hộ, giúp đỡ của các bạn sinh viên - những người đã từng nhận học bổng của Quỹ LOAN từ khi còn trên ghế nhà trường ở Hà Giang. 

Hành trình đến Hà Giang không dài nhưng đầy cảm hứng, để tôi biết rằng những tấm lòng nhân ái, tử tế ở khắp nơi đang cùng nhau san sẻ, cùng nhau làm những “điều bình thường nhỏ bé”, để góp phần giúp đỡ những đứa trẻ vùng cao có một tương lai tốt đẹp hơn. Vòng tròn yêu thương và tử tế ấy đã và đang được nối dài, rộng mãi. Và tôi tin, vòng tròn ấy sẽ không bao giờ kết thúc. 

Vũ Yến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI